Người sĩ quan Biên phòng trên đảo Trường Sa
Wednesday, July 17, 2019 7:36 PM GMT+7
Biên phòng - Gặp Trung tá Phạm Tuấn Hùng, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Trường Sa khi anh đang trao đổi, động viên các thuyền viên trên chiếc tàu kéo vừa cập âu cảng đảo Trường Sa Lớn, tôi không khỏi ấn tượng về người sĩ quan Biên phòng được nhân dân tin yêu này.

Phạm Tuấn Hùng là người con của quê hương Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Trước khi ra nhận công tác tại Trường Sa tháng 4-2018, anh là Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đầm Môn, BĐBP Khánh Hòa. Với Phạm Tuấn Hùng, dường như câu nói “cứu giúp người dân bị nạn như cứu chính người thân của mình” không chỉ là mệnh lệnh xuất phát từ trái tim người cán bộ mang quân hàm xanh, mà còn là sự thôi thúc một cách mạnh mẽ, thường trực để anh luôn biết cách vượt lên bao gian khó, hiểm nguy, vì tính mạng của bà con. Trong cuộc đời quân ngũ của mình, Phạm Tuấn Hùng không nhớ nổi đã có bao lần anh tham gia ứng cứu nhân dân bị nạn trên địa bàn của đơn vị quản lý. Những việc làm đó đều được bà con ghi nhận và dành tình cảm đặc biệt cho anh.

ytd6_12a

Trung tá Phạm Tuấn Hùng trao đổi với thuyền viên tại âu tàu đảo Trường Sa Lớn. Ảnh: Mạnh Thường

Trung tá Phạm Tuấn Hùng vẫn nhớ như in kỷ niệm cứu dân khi anh vừa ra nhận công tác tại đảo Trường Sa Lớn. Đó là vào lúc 4 giờ sáng ngày 16-5-2018, anh nhận được điện thoại của một ngư dân tỉnh Bình Định gọi báo tin tàu cá của họ bị hỏng máy, đang thả trôi trong điều kiện gió to tại khu vực cách đảo Trường Sa Lớn 8 hải lý. Qua hội ý chớp nhoáng giữa Đồn Biên phòng Trường Sa và Ban Chỉ huy đảo Trường Sa, hai bên đã thống nhất điều động 2 chiếc xuồng tuần tra phối hợp thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn. Xuồng của Đồn Biên phòng Trường Sa do Phó Đồn trưởng Phạm Tuấn Hùng trực tiếp chỉ huy khẩn trương vượt sóng ra khu vực tàu cá bị sự cố. Mặc dù sóng rất to, nhưng Phạm Tuấn Hùng đã động viên anh em cố gắng, quyết tâm đến được nơi bà con bị nạn sớm nhất, bởi nếu đến muộn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của các thuyền viên.

Phải gần 3 giờ vật lộn với những con sóng to, 2 chiếc xuồng của Hải quân và Biên phòng mới ra đến nơi tàu cá bị nạn. Lúc đó, tàu cá đã bị sóng đẩy trôi ra cách đảo hơn 13 hải lý. Qua nắm bắt nhanh, tàu cá BĐ 97030 TS gồm 9 thuyền viên do ông Trần Văn Hồ, 49 tuổi, trú tại xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định làm thuyền trưởng. Trong quá trình đánh bắt hải sản trên biển thì bị sự cố hỏng máy chính, không thể khắc phục được, đành phải thả trôi và phát tín hiệu cấp cứu.

Khó có thể kể xiết niềm vui sướng của các thuyền viên trên tàu cá bị sự cố khi được các chiến sĩ Hải quân, Biên phòng trên đảo Trường Sa Lớn ra ứng cứu con tàu của họ một cách kịp thời. Sau đó, hai lực lượng đã phối hợp và đưa được các thuyền viên và phương tiện bị nạn vào âu cảng đảo Trường Sa Lớn an toàn để tổ chức sửa chữa và tiếp tục vươn khơi bám biển dài ngày.

Trước đó, trong cơn bão số 12 năm 2017 đổ bộ vào địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Trung tá Phạm Tuấn Hùng đã tham gia nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, trực tiếp cứu được 65 công nhân, ngư dân làm nghề nuôi trồng thủy sản trên khu vực biển Vũng Ké thuộc xã Đầm Môn, huyện Vạn Ninh. Sau thành tích ấy, anh được UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND huyện Vạn Ninh tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác tìm kiếm cứu nạn.

Bằng sự nỗ lực của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao, trong 2 năm 2016 và 2017, Phạm Tuấn Hùng đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm 2018, anh được Bộ Chỉ huy BĐBP Khánh Hòa đề nghị Bộ Tư lệnh BĐBP thăng quân hàm từ Thiếu tá lên Trung tá trước niên hạn.

Nhận xét về người đồng chí, đồng đội của mình, Thượng tá Hoàng Minh Tuấn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trường Sa cho biết: “Đồng chí Phạm Tuấn Hùng là một cán bộ có bản lĩnh, kinh nghiệm trong công tác, năng lực chuyên môn giỏi, đặc biệt là trong thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn. Dù phải đối mặt với rất nhiều hiểm nguy, nhưng đồng chí đã chỉ huy anh em trực tiếp cứu nạn thành công nhiều vụ việc, bảo đảm tính mạng cho nhân dân. Điều đó đã góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong lòng dân”./.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.