Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển
16 Tháng Tám 2019 1:32 SA GMT+7
(ĐCSVN) - "Ra khơi đánh bắt hải sản dài ngày trên vùng biển Trường Sa, mỗi khi hết gạo, thiếu dầu hay máy móc tàu thuyền gặp sự cố, thuyền viên bị tan nạn, ốm đau, chúng tôi luôn có cán bộ, chiến sĩ trên các đảo, nhất là các Trung tâm Hậu cần - Kỹ thuật nghề cá, các làng chài giúp đỡ để tiếp tục yên tâm vươn khơi, bám biển...".

Đó là tâm sự chung của các ngư dân khi được hỏi về những chuyến ra khơi tham gia đánh bắt hải sản trên vùng biển Trường Sa.

Trong lá thư gửi cán bộ, chiến sĩ đảo Sinh Tồn (thuộc quần đảo Trường Sa), anh Võ Chung, 49 tuổi, tàu cá QNg 95068 TS, quê ở huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi xúc động viết: "Trước hết, tôi xin báo cho các anh biết tin vui là sức khỏe của tôi đã hoàn toàn bình phục và có thể đi biển được rồi. Các anh biết đó, khi tôi được chuyển vào Bệnh viện đa khoa tỉnh, các bác sĩ ở đây nói rằng, nếu không có các anh cấp cứu kịp thời thì đôi chân tôi khó có thể hồi phục trở lại... Tôi không biết nói gì hơn để cảm ơn các anh!".

Cán bộ Trung tâm dịch vụ Hậu cần - Kỹ thuật đảo Sinh Tồn tuyền truyền cho ngư dân vào neo đậu tại âu tàu.

Chuyện là, tháng 11/2018, trong lúc đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Trường Sa, anh Chung bị bệnh giảm áp do lạnh gây biến chứng liệt 2 chân, rối loạn cơ vòng, được đưa vào Bệnh xá đảo Sinh Tồn cấp cứu. Sau 10 ngày chữa trị, anh Chung được đưa vào bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi tiếp tục điều trị. Trong thời gian ở đảo Sinh Tồn, từ việc điều trị, đến ăn uống, sinh hoạt anh Chung được các y, bác sĩ đảo Sinh Tồn quan tâm rất chu đáo mà không lấy một đồng tiền công, tiền thuốc nào.

Hay mới đây, tàu QNg 96435 TS do ông Đinh Văn Lộc, trú tại huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi làm thuyền trưởng, đang đánh bắt hải sản ở vùng biển huyện đảo Trường Sa thì bị hỏng máy. Tàu thả trôi tự do trên biển. Nhận được thông tin, Trung tâm Hậu cần - Kỹ thuật đảo Sinh Tồn đã lai dắt vào Âu tàu đảo Sinh Tồn để sửa chữa. Vào đây, ngoài miễn phí tiền công sửa chữa tàu; bảo đảm ăn uống, sinh hoạt cho các thuyền viên trong thời gian chờ sửa chữa tàu, Trung tâm Hậu cần - Kỹ thuật đảo Sinh Tồn còn cấp miễn phí 1 nghìn lít nước ngọt, tặng cờ Tổ quốc và tủ thuốc y tế cho tàu...

 

 Trong câu chuyện với chúng tôi, anh Lộc kể rằng, trước đây, trước khi ra khơi, anh phải chuẩn bị rất nhiều thứ cho những chuyến bám biển dài ngày. Thế nhưng, có những khi chưa gặp luồng cá đã hết nguyên liệu, nước ngọt, lương thực đành phải quay về; do đó, hiệu quả đánh bắt rất thấp. Từ khi Trung tâm này ra đời, bà con đánh bắt hải sản đã thực sự yên tâm, không lo thiếu nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, nước ngọt hay khi gặp các sự cố, tàu bị hư hỏng... Bởi ra đây, các tàu được cung cấp nước ngọt và nếu không may tàu bị hư hỏng thì được sửa chữa miễn phí; thay thế linh phụ kiện, mua nhiên liệu, nhu yếu phẩm giá như trong đất liền.

Thiếu tá QNCN Trần Văn Bỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Hậu cần - Kỹ thuật đảo Sinh Tồn (thuộc Hải đoàn 129, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, Quân chủng Hải quân) cho hay: Kể từ khi đi vào hoạt động (tháng 11/2016) đến nay, Trung tâm Dịch vụ Hậu cần - Kỹ thuật đảo Sinh Tồn và 2 phân đội làng chài tại các đảo Núi Le, Tốc Tan đã tiếp nhận, hướng dẫn, giúp đỡ cho hơn 2.200 lượt tàu cá của ngư dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu... vào neo đậu, tránh, trú bão an toàn; sửa chữa cho gần 40 tàu hỏng hóc; tiếp tế lương thực thực phẩm, nước ngọt, bổ sung nhiên liệu, khám chữa bệnh... để ngư dân yên tâm tiếp tục đánh bắt hải sản..

Được biết, hiện nay ở huyện đảo Trường Sa đã có 4 Trung tâm Hậu cần - Kỹ thuật nghề cá và 5 làng chài, phân đội làng chài do Hải đoàn 128, 129 (thuộc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, Quân chủng Hải quân) và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn quản lý. Ngoài việc giúp đỡ bà con ngư dân sửa chữa, cung ứng dịch vụ hậu cần nghề cá, cán bộ, chiến sĩ của các Trung tâm còn làm tốt công tác tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, về pháp luật đánh bắt thủy sản; kịp thời cứu hộ, cứu nạn 24/24 giờ, động viên bà con yên tâm bám biển.

Hoạt động của các Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá trên quần đảo Trường Sa thật sự là điểm tựa vững chắc cho bà con ngư dân yên tâm vươn khơi, khai thác hải sản xa bờ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân trong chiến lược bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc./.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.