Chuyên gia Mỹ: Luật pháp quốc tế là công cụ hữu hiệu để giải quyết vấn đề Biển Đông
19 Tháng Tám 2019 11:45 CH GMT+7
Các chuyên gia quốc tế cho rằng luật pháp quốc tế là công cụ hữu hiệu để Việt Nam có thể giải quyết các vấn đề liên quan tới tranh chấp trên Biển Đông.

Trao đổi với phóng viên Dân Trí, Tiến sĩ Thomas Fingar và Tiến sĩ Donald Emmerson, hai nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Châu Á - Thái Bình Dương Walter H. Shorenstein thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Freeman Spogli, Đại học Stanford ở bang California, Mỹ đã nhận định vai trò của luật pháp quốc tế trong việc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông hiện nay.

Tiến sĩ Thomas Fingar (Ảnh: Thành Đạt)

“Tôi cho rằng có lẽ hiệu quả nếu Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông tập trung nhiều hơn vào luật pháp quốc tế, chẳng hạn Công ước Liên Hợp Quốc (UNCLOS) năm 1982”, ông Fingar nói.

Theo Tiến sĩ Fingar, “phán quyết của tòa trọng tài quốc tế (thành lập theo Phụ lục VII của UNCLOS) trong vụ kiện do Philippines khởi xướng liên quan tới tranh chấp giữa hai nước trên Biển Đông (vào năm 2016) đã rất rõ ràng và có hiệu lực”. Tuy nhiên, Trung Quốc cho đến nay vẫn không chấp nhận phán quyết này.

“Việc Trung Quốc phớt lờ phán quyết không đồng nghĩa với việc các nước khác cũng phải chấp nhận lập trường của Trung Quốc”, ông Fingar cho biết.

Theo quan điểm của Tiến sĩ Fingar, cựu Chủ tịch Hội đồng Tình báo Quốc gia Mỹ, “Việt Nam, cùng các nước khác có tranh chấp trên Biển Đông, và khối ASEAN nói chung nên tận dụng mọi cơ hội để khẳng định tầm quan trọng của việc tôn trọng luật pháp quốc tế, trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và giải quyết tranh chấp thông qua các cơ chế của luật pháp quốc tế”.

“Nếu Trung Quốc tiếp tục phớt lờ phán quyết của tòa trọng tài quốc tế, họ sẽ là nước bị tách ra khỏi số đông. Khi đó, những động thái của Trung Quốc sẽ bị coi là mâu thuẫn với chính cam kết quốc tế của họ và những luận điệu của Trung Quốc sẽ cho thấy mô hình thế giới mà nước này đang tìm kiếm. Trung Quốc vốn quan tâm tới thể diện, và sẽ là điều đáng hổ thẹn nếu họ tiếp tục hành xử sai trái”, chuyên gia Mỹ nhấn mạnh.

Tiến sĩ Fingar cho biết ông đồng ý với quan điểm của Tiến sĩ Emmerson rằng “Trung Quốc không thực sự mong muốn một Bộ Quy tắc ứng xử (COC) có ý nghĩa trên Biển Đông”.

Ông Fingar cho rằng, UNCLOS và phán quyết của tòa trọng tài quốc tế đủ để cho thấy COC không phải là tất cả, vì luật pháp quốc tế đã quy định rất rõ đâu là hành vi có thể chấp nhận được và đâu là hành vi không thể chấp nhận được tại vùng biển quốc tế. Luật pháp quốc tế cũng thể hiện rõ rằng các hành động tại vùng biển quốc tế không thể bị chi phối bởi bất kỳ quốc gia nào.

“Một điểm cần lưu ý là tầm quan trọng của việc đạt được một lập trường thống nhất giữa các nước có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, ngoài Trung Quốc. Các nước là thành viên của ASEAN có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông có thể cùng nhau đưa ra một thỏa thuận, trong đó thể hiện nước nào có chủ quyền với hòn đảo nào và đặt thỏa thuận đó trong khuôn khổ phán quyết của tòa trọng tài quốc tế”, Tiến sĩ Fingar chia sẻ.

Theo ông Fingar, ngoài việc tìm ra phương án giải quyết cuối cùng cho vấn đề chủ quyền, “các nước cũng nên nhanh chóng đạt được một thỏa thuận về việc quản lý trữ lượng cá (tại Biển Đông) mà tất cả các quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc, đều đang phụ thuộc vào đó”. Tiến sĩ Mỹ khẳng định “đây là vấn đề thiết thực và cấp bách, đòi hỏi sự hợp tác của các bên”.

Tiến sĩ Donald Emmerson (Ảnh: Thành Đạt)

Tiến sĩ Emmerson, chuyên gia hàng đầu về các vấn đề liên quan tới châu Á, khẳng định “không quốc gia riêng lẻ nào được quyền chiếm trọn Biển Đông”. Ông cũng đề xuất “khi trở thành chủ tịch ASEAN vào năm tới, Việt Nam có thể đưa vấn đề tranh chấp Biển Đông vào chương trình nghị sự của các cuộc họp ASEAN, đồng thời thúc đẩy các nước bàn thảo vấn đề này trong khuôn khổ chương trình nghị sự của ASEAN”.

“Có thể trao đổi về vấn đề Biển Đông tại các cuộc họp bên lề, chứ không nhất thiết phải là các cuộc họp chính thức của ASEAN”, Tiến sĩ Emmerson cho biết thêm.

Theo Dân trí

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.