Thăm Việt Nam, tướng Mỹ phản đối hoạt động của TQ ở Biển Đông
Tuesday, August 20, 2019 1:36 AM GMT+7
Hai tướng Không quân Mỹ đang thăm Việt Nam nhấn mạnh quan điểm phản đối các hoạt động gây ảnh hưởng và thách thức của Trung Quốc ở Biển Đông hiện nay.

Trong hai ngày 18 và 19/8, tướng David L. Goldfein, tham mưu trưởng Không quân Mỹ, và tướng Charles Q. Brown Jr., tư lệnh Không quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương, có chuyến thăm Việt Nam.

Tại buổi gặp mặt bàn tròn báo chí chiều 18/8 ở Hà Nội, trước câu hỏi của phóng viên về các hoạt động trái phép của Trung Quốc, xâm phạm thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở khu vực Biển Đông thời gian qua, tướng David L. Goldfein nói:

Tham Viet Nam, tuong My phan doi hoat dong cua TQ o Bien Dong hinh anh 2

Tham mưu trưởng Goldfien là quan chức cấp cao của không quân Mỹ. Ông là một trong các cố vấn quân sự cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Hội đồng An ninh Quốc gia và Tổng thống Donald Trump.

"Tôi nhấn mạnh lại tuyên bố rất mạnh mẽ của Ngoại trưởng Mike Pompeo đã đưa ra. Đó là chúng tôi phản đối mạnh mẽ các hoạt động gây ảnh hưởng và thách thức những quyền lợi chính đáng cũng như chủ quyền của Việt Nam trong khu vực".

Mỹ tôn trọng quyết định, hành động của Việt Nam để đảm bảo quyền lợi hợp pháp

Liên quan việc Trung Quốc đưa tàu Hải Dương 8 quay trở lại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, tướng Goldfein nói trước tiên Mỹ tôn trọng các quyết định, hành động của Việt Nam để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình. Ông cho biết Mỹ sẽ tiếp tục quan sát các diễn biến sắp tới trong khu vực và có những động thái phù hợp.

Về phản ứng của Mỹ trong trường hợp căng thẳng leo thang, tướng Goldfein nói rằng lực lượng quốc phòng Mỹ sẽ đưa ra các phương án để các lãnh đạo, chính trị gia đưa ra quyết định dựa trên những đề xuất của họ. Ông lưu ý rằng những phương án đó sẽ được trao đổi với Việt Nam và phù hợp với lợi ích hợp pháp của các nước trong khu vực.

Trước câu hỏi về khả năng Trung Quốc thiết lập vùng nhận diện phòng không tại Biển Đông, tướng Charles Q. Brown Jr. nói rằng nếu làm vậy, Trung Quốc sẽ đi ngược lại trật tự và nguyên tắc của quốc tế.

"Với tư cách một phi công đã có hoạt động trên máy bay bay qua khu vực trên không ở Biển Đông, chúng tôi biết rằng Trung Quốc không thích máy bay, không quân của các nước bay qua khu vực này (dựa trên những cuộc gọi đàm thoại qua radio của chúng tôi với Trung Quốc), song chúng tôi sẽ tiếp tục các hoạt động này. Mục tiêu của chúng tôi là sẽ tiếp tục cho tàu thuyền vận hành ở khu vực trên biển cũng như trên không để tăng cường thông điệp là chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động này ở khu vực", ông khẳng định.

Thắt chặt quan hệ đối tác tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Hai quan chức hàng đầu của không quân Mỹ này đang chuyến thăm tại khu vực từ ngày 16-22/8. Các chuyến thăm tập trung thảo luận về những cơ hội thắt chặt quan hệ đối tác và gia tăng hợp tác tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Năm 2019 là kỷ niệm 75 năm Mỹ thành lập Các lực lượng Không quân Viễn Đông, khẳng định sự cam kết về dài hạn của PACAF với toàn khu vực. Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết PACAF đã tham gia hơn 275 chiến dịch hỗ trợ nhân đạo trong và ngoài khu vực.

Tham mưu trưởng Goldfien là quan chức cấp cao của không quân Mỹ, chịu trách nhiệm tổ chức, huấn luyện và trang bị cho 685.000 quân nhân, vệ binh quốc gia, quân dự bị và lực lượng dân sự làm việc tại Mỹ và ở nước ngoài.

Ông là thành viên Hội đồng Tham mưu Trưởng của quân đội Mỹ, là một trong các cố vấn quân sự cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Hội đồng An ninh Quốc gia và Tổng thống Donald Trump.

Tướng Charles Q. Brown Jr. đứng đầu PACAF, chịu trách nhiệm cho các hoạt động của không quân Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương, phạm vi trải rộng gần 1/2 thế giới. PACAF hỗ trợ gần 46.000 quân nhân không quân Mỹ đóng chủ yếu tại Nhật BảnHàn Quốc, Hawaii, Alaska và Guam.

Tướng Brown từng làm chỉ huy 1 phi đoàn tiêm kích, lãnh đạo Trường Khí tài Không quân Mỹ, chỉ huy của 2 không đoàn và phó tư lệnh Bộ tư lệnh Trung tâm Không Quân Mỹ (USAFCENT). Ông là phi công tác chiến lão luyện với hơn 2.900 giờ bay, trong đó có 130 giờ tác chiến.

Theo news.zing.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.