Chuyên gia Nga phân tích mưu đồ Trung Quốc ở Biển Đông - bài 2
Thursday, August 22, 2019 2:50 AM GMT+7
Trung Quốc bắt đầu tiến hành các chiến dịch quân sự nhằm chiếm các đảo Trường Sa của Việt Nam từ năm 1988.

Lời Người Dịch: do dịch từ tiếng Nga nên một số địa danh có thể không thật sự chính xác, mong những bạn đọc biết rõ chính sửa, bổ sung

Còn một điểm nóng tiềm tàng khác là quần đảo Trường Sa -Việt Nam, với diện tích hơn 400.000 km "nằm ở phía Tây-Nam Biển Đông. Quần đảo này có hơn 100 đảo nhỏ, rạn san hô và đảo san hô, với tổng diện tích nổi trên mặt nước không đến 5 km vuông".

Trung tâm của quần đảo nằm cách bờ biển Việt Nam 500 km, cách các đảo Palawan (Philipines) và Kalimantan (Indonexia-ND) 400 km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc 1.000 km. Theo ước tính của chuyên gia, khu vực này có trữ lượng dầu khí rất đáng kể và rất giàu nguồn lợi hải sản.

Trung Quốc bắt đầu tiến hành các chiến dịch quân sự nhằm chiếm các đảo Trường Sa của Việt Nam từ năm 1988, và khi đó, quanh rạn san hô Johnson đã xảy ra một trận chiến giữa các tàu chiến Trung Quốc với các tàu chiến Việt Nam.

Chuyen gia Nga phan tich muu do Trung Quoc o Bien Dong

Ảnh vệ tinh của Google Earth: Rạn san hô Johnson năm 2006

Kết quả, khi đó Trung Quốc đã chiếm được 7 rạn san hô và đảo san hô, tạo thành một bàn đạp để tiếp tục mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình. Vào thời điểm hiện tại, Trung Quốc đang duy trì sự hiện diện quân sự của mình trên 9 đảo, Việt Nam kiểm soát 21 đảo, Philippines kiểm soát 8 đảo, Malaysia có quân đồn trú trên 3 đảo.

Bất chấp một thực tế là khu vực lãnh thổ này nằm cách xa bờ biển Trung Quốc nhất (so với các nước nói trên), nhưng Trung Quốc lại là nước tiến hành các hoạt động quân sự hung hăng, liên tục điều các tàu chiến đến khu vực này và cũng thường xuyên cho các máy bay tuần tiễu bay trên khu vực ,và đặc biệt, ráo riết bồi đắp các đảo nhân tạo trong khu vực Trường Sa.

Chuyen gia Nga phan tich muu do Trung Quoc o Bien Dong

Trước đây, Trung Quốc không chỉ dừng lại ở việc cho tuần tra các vùng biển tiếp giáp với các đảo tranh chấp. Ở những vùng nước nông, Trung Quốc đã xây dựng một số cấu trúc bê tông cốt thép, trong số đó có các trạm quan sát, các trung tâm liên lạc và các đài radar.

Khoảng 5 năm trước, giới lãnh đạo Bắc Kinh đã cho triển khai hiện thực hóa một chương trình quy mô rất lớn bồi đắp các đảo nhân tạo,- và những đảo nhân tạo này đã được Phương Tây đặt tên là “Vạn Lý Trường Thành làm bằng cát”.

Tên gọi này (“Vạn Lý Trường Thành làm bằng cát”) được Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương (Mỹ), Đô đốc Harry Harris sử dụng lần đầu tiên vào tháng 3/2018.

Cùng với việc bồi đắp các đảo nhân tạo, các quan chức Trung Quốc có trách nhiệm biện bạch rằng Bắc Kinh xây dựng (các đảo nhân tạo trên) là “nhằm mục đích cải thiện điều kiện sống và làm việc của người dân trên các đảo này”, và Trung Quốc làm thế là để “cố gắng cung cấp nơi trú ẩn, đảm bảo dẫn đường, và, nếu cần thiết, hỗ trợ khẩn cấp cho các tàu nước ngoài, và để có thể đưa ra các dự báo thời tiết chính xác hơn."

Do việc vận chuyển đá –cát, vật liệu từ đất liền Trung Quốc ra quá tốn kém và mất nhiều thời gian, nên việc bồi đắp các đảo nhân tạo chủ yếu bằng cách xúc hút và rửa cát tại chỗ.

Để dựng được “Vạn lý Trường thành bằng cát” trên biển nói trên, Bắc Kinh đã cho thành lập một phân hạm đội tàu chuyên dụng để múc, rửa cát, vận chuyển những vật liệu cần thiết từ lục địa Trung Quốc, đúc hàng loạt các loại móng, tấm bê tông cỡ lớn ngay tại chỗ.

Chuyen gia Nga phan tich muu do Trung Quoc o Bien Dong

Năm 2016, Trung Quốc đã đóng xong và đưa vào khai thác một con tàu hút múc- đổ cát lớn nhất thế giới- tàu Tian Kun Hao. Công suất của nó - 6000 mét khối cát mỗi giờ.

Chuyen gia Nga phan tich muu do Trung Quoc o Bien Dong

Ảnh vệ tinh Google Earth: đảo nhân tạo ở rạn san hô Johnson năm 2018

Trước năm 2016, trên một khu vốn trước đó bị ngập khi thủy triều lên được đặt tên là rạn san hô Johnson cùng một nhà dàn trên các cọc với 15 quân nhân (Trung Quốc) đồn trú trên đó, đã xuất hiện một hòn đảo nhân tạo diện tích 0,11 km 2. Mặc dù có diện tích không lớn nhưng trên đảo (nhân tạo) này có các tòa nhà và công trình xây dựng hoàn chỉnh.

Ngoài các hải đăng, còn có thêm một bến tàu có thể tiếp nhận các tàu lớn, một tòa nhà văn phòng, một trung tâm liên lạc, một bãi đỗ máy bay lên thẳng, một số trạm radar và các nhà kho.

Chuyen gia Nga phan tich muu do Trung Quoc o Bien Dong

Ảnh vệ tinh Google Earth: Khu vực rạn san hô Cuarteron (Châu Viên) năm 2014

Trung Quốc đã cho quân lên đóng trên đảo Châu Viên. Năm 2016, mới chỉ có một nhà giàn. Nhưng đến thời điểm hiện tại, có thể thấy tại đây một hòn đảo nhân tạo có diện tích khoảng 0,08 km2.

Chuyen gia Nga phan tich muu do Trung Quoc o Bien Dong

Trên hòn đảo (nhân tạo) này có các bến neo đậu và một bến cảng sâu bên trong được xây dựng kiên cố, một số công trình xây dựng lớn, một bãi đỗ máy bay lên thẳng, các hải đăng và một trạm radar.

Chuyen gia Nga phan tich muu do Trung Quoc o Bien Dong

Ảnh vệ tinh Google Earth: Rạn san hô Gaven năm 2012

Với rạn san hộ (Reef) Gaven, diễn biến tình hình cũng tương tự như vậy. Trước năm 2014, tại đây chỉ có một nhà giàn nhỏ. Hiện giờ nó là một tiền đồn của Hải quân PLA với một cầu cảng lớn, các bãi đỗ máy bay lên thẳng, các đài radar và một số trận địa đã được chuẩn bị sẵn để triển khai các tổ hợp tên lửa chống hạm và tên lửa phòng không.

Chuyen gia Nga phan tich muu do Trung Quoc o Bien Dong

Ảnh vệ tinh Google Earth: Đảo nhân tạo Trung Quốc trên rạn san hô Gaven năm 2018

Tại rạn san hô Hages cách Gaven 40 km về phía Nam, Trung Quốc cũng đã cho bồi đắp một hòn đảo nhân tạo có chiều dài khoảng 600 m và chiều rộng ở nơi rộng nhất lên tới 310 m trong thời gian 3 năm.

Chuyen gia Nga phan tich muu do Trung Quoc o Bien Dong

Ảnh vệ tinh Google Earth: Rạn san hô Hages năm 2014

Việc xây dựng, bồi đắp đảo nhân tạo được thực hiện theo công nghệ đã được ứng dụng trước đó trên những đảo khác của quần đảo (Trường Sa-Việt Nam). Cơ sở hạ tầng đảo nhân tạo mới này tương tự như các cơ sở hạ tầng được xây dựng trên các đảo (nhân tạo khác) trong khu vực này.

Chuyen gia Nga phan tich muu do Trung Quoc o Bien Dong

Ảnh vệ tinh Google Earth: Rạn san hô Hages năm 2018

Năm 2014, Trung Quốc lại triển khai bồi đắp đảo nhân tạo tại khu vực rạn san hô Yubi (tên tiếng Việt- Kiêu Ngựa-ND). Trước đó, đây là một rạn đảo san hô khép kín hình móng ngựa dài 6,5 km, rộng 3,7 km. Độ sâu bên trong- 25 m

Chuyen gia Nga phan tich muu do Trung Quoc o Bien Dong

Ảnh vệ tinh Google Earth: Rạn san hộ Kiêu Ngựa năm 2014

Tính đến năm 2016, diện tích của đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã bồi đắp trên rạn ran hô Yubi đã lên tới 5 km2. Mục đích bồi đắp đảo nhân tại khu vực này của Bắc Kinh là để xây dựng một căn cứ không quân có đường băng cất hạ cánh chính dài 3.250 m và rộng 60 m. Chiếc máy bay dân sự đầu tiên của công ty Trung Quốc Hainan Airlines đã hạ cánh xuống đường băng trên đảo Yubi vào ngày 13/ 7/2016.

Chuyen gia Nga phan tich muu do Trung Quoc o Bien Dong

Ảnh vệ tinh Google Earth: và đảo nhân tạo tại Kiêu Ngựa năm 2016

Bắc Kinh đã bố trí trên đảo một số trạm radar kiểm soát không phận, tòa nhà chính của sân bay, các nhà chứa máy bay, 20 hầm trú ẩn bằng bê tông cốt thép, 2 bãi đỗ có mái che máy bay lên thẳng, các nhà kho, 1(một) kho chứa nhiên liệu và dầu nhớt.

Phía Tây-Bắc đảo có khu vực nhà ở gồm cả công viên nhân tạo, sân tennis và cả sân bóng đá. Theo tin từ Tình báo Mỹ, trên đảo Yubi này đã có hệ thống tên lửa phòng không và tên lửa chống hạm đóng quân thường xuyên.

Lê Hùng- Nguyễn Hoàng (còn tiếp)

Theo baodatviet.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.