Trung Quốc nâng cấp khu trục hạm Sovremenny lâu kỷ lục
Monday, September 09, 2019 7:41 PM GMT+7
Trái ngược với tốc độ đóng mới tàu chiến nội địa, tiến độ hiện đại hóa khu trục hạm Sovremenny Trung Quốc mua từ Nga đã diễn ra vô cùng chậm chạp.

Mới đây truyền thông Trung Quốc đã đăng tải bức ảnh khu trục hạm Sovremenny đầu tiên của Hải quân Trung Quốc, chiếc 136 - Hàng Châu đã về căn cứ sau gần 4 năm nâng cấp (chính thức được khởi động từ đầu năm 2016), trong khi đó tàu thứ hai 137 - Phúc Châu vẫn đang tiếp tục công việc.

Trung Quoc nang cap khu truc ham Sovremenny lau ky luc

Khu trục hạm Hàng Châu số hiệu 136 lớp Sovremenny của Hải quân Trung Quốc trở về căn cứ sau khi hoàn thành nâng cấp.

Như vậy có thể nhận thấy tiến độ hiện đại hóa lớp Sovremenny trái ngược hoàn toàn với tốc độ đóng mới chiến hạm nội địa, khi các nhà máy đóng tàu lớn chỉ mất khoảng 1 năm để hạ thủy khu trục hạm Type 052D có lượng giãn nước tương đương nhưng hiện đại hơn nhiều.

Điều này được giải thích là do nhiều công nghệ ứng dụng trên khu trục hạm Sovremenny đã lạc hậu nhất là về hệ thống động lực với động cơ hơi nước, ngoài ra đơn vị thực hiện là một xưởng sửa chữa tàu của hải quân với nguồn lực và kinh phí hạn chế cũng khiến cho công việc bị kéo dài.

Dựa vào bức ảnh trên, dễ dàng nhận thấy khu trục hạm Hàng Châu lớp Sovremenny đã bị gỡ bỏ khá nhiều vũ khí, cảm biến, radar nguyên bản của Nga để lắp đặt loại do Trung Quốc sản xuất. 

Trung Quoc nang cap khu truc ham Sovremenny lau ky luc

Cấu hình vũ khí rất đáng gờm của khu trục hạm Sovremenny sau nâng cấp.

Đáng chú ý nhất là ở phía trước tàu, ray phóng đơn 3S90 Uragan của tên lửa phòng không Shtil đã được thay thế bằng một bệ phóng tên lửa tầm ngắn HHQ-10 cùng các ống phóng thẳng đứng của đạn đối không tầm trung HHQ-16, pháo bắn nhanh AK-630M bố trí bên hông có "người kế nhiệm" là hệ thống CIWS Type 730 hiện đại.

Bên cạnh đó, bệ phóng tên lửa hành trình diệt hạm siêu âm YJ-12A đã chiếm chỗ của SS-N-22 Moskit. Radar trinh sát 3D Fregat/Top Plate, radar điều khiển hỏa lực tên lửa chống hạm Mineral-ME, radar dẫn bắn tên lửa phòng không MR-90/Front Dome vẫn được giữ lại nhưng có bổ trợ thêm bởi radar Type 364 bố trí trên tháp phía sau.

Tên lửa hành trình chống hạm siêu âm YJ-12A của Trung Quốc có tầm bắn lên tới 400 km, mang theo đầu đạn trọng lượng >200 kg, tốc độ tối đa Mach 4.

Các thông số này vượt trội Moskit trong khi kích thước và trọng lượng lại gọn nhẹ hơn nhiều. Ngoài ra YJ-12A còn được đánh giá cao ở khả năng thao diễn cùng với năng lực chống nhiễu điện tử rất mạnh.

Việc nâng cấp tên lửa phòng không cũng mang lại sức phòng thủ tốt hơn cho con tàu, sử dụng kiểu phóng thẳng đứng mang lại thời gian phản ứng nhanh, phóng liên tiếp được nhiều đạn so với cơ cấu nạp từng quả vào ray.

Ngoài ra sự kết hợp giữa HHQ-16 cùng HHQ-10 và Type 730 để phòng thủ tầm thấp - ngắn giúp chiếc chiến hạm này thực sự trở thành "bức tường thép" trên biển.

Theo baodatviet.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.