Trung Quốc “vô tình” để lộ vũ khí đối phó nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông
Wednesday, September 18, 2019 7:42 PM GMT+7
UAV trinh sát siêu thanh DR-8, vũ khí được cho là trợ thủ đắc lực giúp Trung Quốc đối phó nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông, đã lần đầu tiên xuất hiện vào cuối tuần qua.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin, thông qua những bức ảnh về cuộc diễn tập chuẩn bị cho ngày Quốc khánh Trung Quốc 1/10 diễn ra vào đêm 14/9, nhiều chuyên gia quân sự nhân định ít nhất có hai loại máy bay không người lái (UAV) đã xuất hiện, đó là DR-8 hay còn gọi là Wuzhen 8 và UAV tấn công tàng hình Sharp Sword.

Hình ảnh đầu tiên về UAV trinh sát siêu thanh DR-8 xuất hiện trong cuộc diễn tập chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh Trung Quốc vào đêm 14/9. (Ảnh: SCMP)

Trong đó, UAV DR-8 được cho sẽ đóng vai trò quan trọng đối với quân đội Trung Quốc nhằm đối phó với các nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ hoạt động ở Biển Đông hoặc Tây Thái Bình Dương.

Sự xuất hiện của chiếc UAV trinh sát DR-8 đã thu hút sự quan tâm của dư luận, bởi UAV Trung Quốc mang một số đặc điểm giống với UAV siêu thanh D-21 mà quân đội Mỹ đã loại biên cách đây hơn 40 năm.

Trước đây, Mỹ từng dùng UAV D-21 để thực hiện các sứ mệnh do thám Trung Quốc và một số chiếc UAV này đã bị rơi trong quá trình hoạt động. Do đó, các bộ phận của UAV D-21 vẫn nằm rải rác ở nhiều nơi trên lãnh thổ Trung Quốc. Thậm chí, một chiếc UAV D-21 bị rơi trong không phận Trung Quốc còn được trưng bày tại Bảo tàng Quân sự Trung Quốc ở thành phố Bắc Kinh cách đây vài năm.

Hiện UAV DR-8 được cho đóng vai trò quan trọng trong quá trình tác chiến của quân đội Trung Quốc nếu không may bùng nổ xung đột với Mỹ. Theo đó, UAV DR-8 sẽ cung cấp thông tin mục tiêu chính xác cho các “sát thủ diệt tàu sân bay” như tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D và tên lửa đạn đạo DF-26.

Theo ông Zhou Chenming, nhà bình luận quân sự ở Bắc Kinh, UAV DR-8 có thể di chuyển nhanh hơn cả D-21 với tốc độ tối đa là Mach 3.3. Với tốc độ này, UAV DR-8 có thể xuyên thủng các hàng rào phòng không của đối phương và quay trở về nguyên vẹn với nhiều thông tin tình báo.

Nhà bình luận quân sự ở Thượng Hải, ông Shi Lao cho rằng trước đây, quân đội Trung Quốc từng vài lần sử dụng UAV DR-8 để thu thập thông tin tình báo. Bởi phạm vi hoạt động của UAV DR-8 có thể vươn tới cả những khu vực chiến lược nằm cách xa ở Tây Thái Bình Dương bao gồm đảo Guam.

“Trên thực tế, UAV DR-8 đã được biên chế vào quân đội Trung Quốc trong một thời gian”, ông Shi nhận định. 

Một UAV hiện đại khác của Trung Quốc cũng xuất hiện trong cuộc diễn tập chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc là Sharp Sword. UAV Sharp Sword là loại UAV tấn công trang bị tên lửa hoặc bom dùng laser dẫn hướng.

Trong số những bức ảnh hé lộ dàn vũ khí có thể xuất hiện trong lễ kỷ niệm Quốc khánh Trung Quốc 1/10 sắp tới còn có tên lửa siêu thanh DF-17 và tên lửa DF-41.

Trong đó, DF-41 là tên lửa đạn đạo liên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn và dùng dàn phóng di động có thể mang theo tới 10 đầu đạn hạt nhân và có khả năng tấn công các mục tiêu nằm trên đất liền Mỹ.

Cũng trong buổi diễn tập hôm 15/9, không quân Trung Quốc đã cho bay thử máy bay ném bom chiến lược mới H-6N.

Theo các nhà quan sát, đặc điểm đánh chú ý nhất của H-6N chính là khả năng thực hiện tiếp nhiên liệu trên không. Đặc điểm này sẽ giúp H-6N mở rộng phạm vi hoạt động so với máy bay tiền nhiệm H-6K.

Theo infonet.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.