Các nghị sĩ Mỹ tiếp tục lo ngại hành động của Trung Quốc ở Biển Đông
Thursday, September 19, 2019 7:45 PM GMT+7
VOV.VN - Các thành viên Quốc hội Mỹ đặc biệt quan ngại về hành động gây hấn, áp đặt “cường quyền” của Trung Quốc ở Biển Đông, cản trở tự do hàng hải.

Sáng ngày 18/9/2019, dưới sự chủ trì của hai Thượng nghị sỹ James Risch và Bob Menedez, Chủ tịch và Thành viên cao cấp, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đã tổ chức buổi điều trần với chủ đề “Chính sách của Hoa Kỳ tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương: Hong Kong, Đồng minh, Đối tác và các vấn đề liên quan”.

Người điều trần là Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Đông Á – Thái Bình Dương David Stilwell.

cac nghi si my tiep tuc lo ngai hanh dong gay han cua trung quoc o bien dong hinh 1

Tàu chiến Mỹ diễn tập ở Biển Đông. Ảnh: Reuters.

Liên quan đến tình hình Biển Đông, phát biểu mở đầu điều trần, Thượng nghị sỹ James Risch cho rằng Mỹ phải tập trung vào việc bảo vệ những giá trị chung toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc có các hành động gây hấn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Thượng nghị sỹ Menedez cho rằng những hành động gây phức tạp tình hình trên biển của phía Trung Quốc và việc Trung Quốc tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng dễ dàng chuyển thành mục đích quân sự cần phải được kiểm soát.

Khi trình bày phần điều trần của mình trước các nghị sĩ hai đảng, Trợ lý Ngoại trưởng Stilwell cho biết, kể từ đầu tháng 7, tàu Trung Quốc đã tiến hành khảo sát gần Bãi Tư Chính với các tàu hộ tống có trang bị vũ khí và dân quân biển nhằm đe dọa và ngăn Việt Nam và các nước ASEAN khác không được khai thác dầu khí tại Biển Đông. Với những hành động phi pháp, lặp đi lặp lại nhiều lần và việc quân sự hóa các thực thể tranh chấp, Bắc Kinh đã và đang tiếp tục có những hành động ngăn các nước thành viên ASEAN không được tiếp cận nguồn năng lượng tái tạo trị giá 2.500 tỷ USD.

Trả lời câu hỏi của Thượng nghị sỹ Mitt Romney (Cộng hòa – Utah) về việc liệu Mỹ đã có chiến lược hay chính sách gì cụ thể để ngăn Trung Quốc không áp đặt “cường quyền” lên trật tự thế giới và các nước, Trợ lý Ngoại trưởng Stilwell cho rằng thương mại quốc tế phụ thuộc nhiều vào tự do hàng hải và hàng không và rất rõ là Trung Quốc đang cố gắng áp đặt sức mạnh trên biển với việc ngăn cản tự do hàng hải, hàng không tại khu vực Biển Đông và Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và mở là giải pháp cho thực tiễn này.

Chiều cùng ngày, Trợ lý Ngoại trưởng Stilwell cũng đã tham dự buổi điều trần về ngân sách cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho năm tài khóa 2020 trước Tiểu ban châu Á – Thái Bình Dương và Cấm phổ biến vũ khí. Ông Stilwell cho biết phía Mỹ đã công khai bày tỏ quan ngại sâu sắc về những hành động gây hấn gần đây của Trung Quốc đối với các hoạt động dầu khí tại khu vực.

Những hành động này đe dọa tới hòa bình, ổn định của khu vực và đặt câu hỏi về cam kết của Trung Quốc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển. Trong phần kết luận điều trần, khi nói đến Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông, Hạ nghị sỹ Ted Yoho nhấn mạnh ASEAN cần phản đối Trung Quốc không được xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Philippines, Brunei và các nước ven biển khác bởi nếu để điều này tiếp tục tiếp diễn thì sẽ “hối không kịp”.

Theo Hạ nghị sỹ Ted Yoho, không chỉ các nước ASEAN mà cả Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, và Australia cũng phải hợp sức, cùng nhau duy trì trật tự dựa trên luật lệ, đó cũng là nhân tố làm cho ASEAN thành công và đó là điều tất cả các nước phải tiếp tục thực hiện./.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.