Sức mạnh của hải quân Trung Quốc ở Biển Đông không thể “hăm dọa” Mỹ
22 Tháng Mười 2019 2:24 SA GMT+7
Tướng hải quân Mỹ nhấn mạnh, sức mạnh hiện thời của hải quân Trung Quốc không thể "hăm dọa" Washington và hải quân Mỹ cam kết duy trì hoạt động bay qua, đi qua những vùng biển quốc tế mà luật pháp quốc tế cho phép.

Theo tạp chí quốc phòng Jane's, đây là tuyên bố được Chuẩn Đô đốc George Wikoff phát biểu hôm 16/10, khi ông có mặt trên tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN 76) trong quá trình di chuyển qua Biển Đông. 

Trên hành trình di chuyển qua Biển Đông, tàu sân bay USS Ronald Reagan của hải quân Mỹ đã được tàu khu trục USS McCampbell lớp Arleigh Burke và hai tàu tuần dương USS Antietam and USS Chancellorsville thuộc lớp Ticonderoga đi theo hộ tống.

Tiêm kích F/A-18 hạ cánh xuống tàu sân bay USS Ronald Reagan sau khi chuyến bay trên Biển Đông. (Ảnh: Jane's)

Tàu sân bay USS Ronald Reagan đang trên đường tới Singapore để thực hiện chuyến thăm cảng. Sự hiện diện của tàu USS Ronald Reagan là một phần trong sứ mệnh tuần tra Biển Đông nhằm thách thức Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự ở vùng biển chiến lược.

Phát biểu trước các phóng viên, Tướng Wikoff một lần nữa nhấn mạnh, hải quân Mỹ không cảm thấy bị "hăm dọa" từ những động thái gần đây nhất của hải quân Trung Quốc ở Biển Đông. Ngoài ra, Mỹ khẳng định duy trì những cam kết với các đối tác trong khu vực về sự tự do đi lại ở Biển Đông.

Tuyên bố của ông Wikoff được đưa ra trong bối cảnh, bản báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu của Quốc hội Mỹ miêu tả hải quân Trung Quốc trở thành mối đe dọa số 1 đối với hải quân Mỹ kể từ hồi Chiến tranh Lạnh.

“Mọi thứ ở đây giờ đã hoàn toàn khác xưa. Tôi từng tới đây gần 20 năm trước và lúc đó, năng lực của Trung Quốc cũng khác”, ông Wikoff trả lời câu hỏi của phóng viên về việc những loại vũ khí được Trung Quốc đưa ra các hòn đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép ở Biển Đông để bảo vệ các tuyên bố chủ quyền đơn phương.

Theo Tướng Wikoff, ông “không hề lo lắng” về sự an toàn của các lực lượng Mỹ hoạt động trên Biển Đông.

“Tôi đã ngủ rất ngon vào đêm qua, tôi cũng đã ngủ rất ngon vào đêm hôm trước và cả khi chúng tôi di chuyển qua Biển Đông”, ông Wikoff chia sẻ.

Trong tuyên bố, ông Wikoff cũng đã xác nhận thông tin trong quá trình di chuyển trên Biển Đông, tàu sân bay USS Ronald Reagan của hải quân Mỹ bị một vài chiến hạm Trung Quốc bám đuôi.

“Chúng tôi không hề ngạc nhiên và điều này là hiển nhiên”, ông Wikoff nhấn mạnh.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), hải quân Trung Quốc hiện nắm trong tay số lượng tàu nhiều nhất thế giới với 300 chiến hạm vào năm 2018, trong khi Mỹ có 290 tàu chiến.

Lâu nay, thông qua cái gọi là bản đồ “đường chín đoạn”, Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông, tuyến đường biển chiến lược mang lại giá trị thương mại hơn 3,4 ngàn tỷ USD/năm. Thậm chí, trong những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng cải tạo, xây dựng các hòn đảo nhân tạo và tiến hành quân sự hóa trái phép trên các thực thể này để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Dù không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nhưng Nhật Bản và Mỹ nhiều lần lên tiếng khẳng định duy trì “khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở cửa và tự do”. Mỹ còn thường xuyên điều động tàu thuyền tới Biển Đông để tiến hành tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trên tuyến đường biển chiến lược kể từ năm 2015. Lần gần nhất là vào tháng Chín, Mỹ đã cho điều động tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer tiến hành hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trong khu vực gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Theo infonet.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.