Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích gay gắt Trung Quốc về vấn đề Biển Đông
31 Tháng Mười 2019 7:09 CH GMT+7
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây đã đưa ra những phát ngôn cứng rắn, mô tả những thách thức mà Washington đang phải đương đầu với Bắc Kinh, đồng thời chỉ trích Trung Quốc có những hành vi “gây hấn” trên biển.

Tiếp nối những lời chỉ trích Trung Quốc của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tuần trước, ông Pompeo đã lên án Bắc Kinh trong bài phát biểu mới nhất của ông tại một sự kiện của Viện nghiên cứu Hudson ở New York hôm 30.10.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ nói rằng, đã đến lúc nhận ra mức độ Trung Quốc thù địch với Mỹ và các giá trị của Mỹ, đồng thời ca ngợi sự lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump đã giúp làm nổi bật các vấn đề đang cấp bách này.

“Các nhà lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc đã thể hiện rõ rằng họ muốn đạt được sự ưu việt trên toàn cầu. Họ đang tiến tới mục tiêu đó bằng cách sử dụng các phương pháp tạo ra những thách thức cho Mỹ và thế giới”, ông Pompeo nói và nhấn mạnh: “Chúng ta cần phải cùng nhau đối đầu với những thách thức từ Trung Quốc trên tất cả các phương diện”.

Theo ông Pompeo, các tổng thống tiền nhiệm cùng các cố vấn của họ, các nhà phân tích, học giả và sử gia đã phớt lờ những khác biệt cơ bản về hệ thống giữa Mỹ và Trung Quốc nên không thể nhìn nhận đúng đắn những hiểm họa mà Bắc Kinh gây ra cho Washington. Điều này đang dần thay đổi dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump

Sau khi nói đùa về cách mà những phát biểu bùng nổ đánh dấu sự rời bỏ quy tắc trong chính sách đối ngoại truyền thống của Mỹ, ông Pompeo nói tiếp:

“Chúng ta đã quá chậm chạp trong việc nhận ra những hiểm họa mà Trung Quốc gây ra đối với an ninh quốc gia Mỹ, vì ban đầu chúng ta muốn thiết lập mối quan hệ hữu nghị với họ. Và ngay lúc này, chúng ta vẫn hy vọng về điều đó. Tuy nhiên, trong nỗ lực để đạt được mục tiêu này, chúng ta dường như đã dung túng và cổ vũ cho sự trỗi dậy của Trung Quốc gia tăng trong nhiều thập niên, ngay cả khi phải hy sinh các giá trị, an ninh và lương tri của Mỹ.

Chúng ta đã làm tất cả để chịu đựng sự phát triển của Trung Quốc, với hy vọng rằng họ sẽ trở thành một đất nước tự do hơn, theo định hướng thị trường, và hơn hết là dân chủ. Chúng ta đã làm như vậy trong suốt thời gian dài”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tiếp tục cáo buộc Trung Quốc tham gia vào các hoạt động kinh tế “không công bằng và cướp đoạt” thông qua chính sách đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng được ví như "bẫy nợ" của Trung Quốc tại các nước đang phát triển, song hành với nạn đánh cắp sở hữu trí tuệ.

Bên cạnh đó, ông Pompeo cũng đã có những phát ngôn mạnh mẽ khi đề cập tới sự “bành trướng” của Trung Quốc qua các hoạt động quân sự hóa tại Biển Đông và biển Hoa Đông cũng như các hành vi “gây hấn” với các nước láng giềng yếu thế hơn.

"Chúng ta đã do dự và hành động quá ít so với khả năng khi Trung Quốc đe dọa các nước láng giềng như Việt Nam và Philippines, và khi họ (Trung Quốc) tuyên bố (chủ quyền) đối với toàn bộ Biển Đông”, ông Pompeo nói.

Kết thúc bài phát biểu của mình, ông Pompeo đã khẳng định rằng chính quyền Tổng thống Trump sẽ không bao giờ ngại đối đầu với Trung Quốc, và cho biết ông sẽ tiếp tục đưa ra thêm nhiều bài phát biểu lên án mạnh mẽ Trung Quốc về những hành động của họ trên cả mặt trận kinh tế và an ninh trong những tháng tới.

“Chúng tôi không muốn điều đó. Nhưng Trung Quốc đã buộc chúng tôi phải làm như vậy”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh.

Theo motthegioi.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.