Hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc tiếp tục tràn ngập thế giới, kéo giảm giá cả ở mọi nơi
Monday, November 11, 2019 11:04 PM GMT+7
Các công ty khắp thế giới đang phải cạnh tranh với hàng hóa Trung Quốc nhằm duy trì lợi nhuận, điều sẽ kéo giá cả hàng hóa xuống thấp hơn nữa...

Chi phí sản xuất hàng hóa tại Trung Quốc đang có mức giảm mạnh nhất từ năm 2016 đến nay, và vì thế các nhà máy tại nền kinh tế số 2 thế giới một lần nữa đang đe dọa sẽ kéo giá cả trên thế giới xuống hơn nữa.

Ngân hàng Trung ương tại các nước, vốn đang cố gắng thúc đẩy lạm phát lại gặp một thách thức mới. Việc tăng trưởng của Trung Quốc xuống mức thấp nhất trong gần 3 thập kỷ qua và chi phí năng lượng thấp đã khiến giá sản xuất giảm.

Ảnh: Nikkei Asian Review.

Mặc dù hàng hóa giá rẻ là điều có lợi với người tiêu dùng nước ngoài khi Giáng Sinh đang đến, việc các công ty ở khắp nơi đang phải cạnh tranh với hàng hóa Trung Quốc nhằm duy trì lợi nhuận của mình, điều có thể sẽ kéo giá cả các mặt hàng trên toàn thế giới xuống thấp hơn nữa. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng sẽ vì thế mà căng thẳng hơn.

Hàng hóa Trung Quốc ngày một rẻ hơn

Ông Stephen Jen và bà Joana Freire, hai chuyên gia tại Eurizon SLJ Capital, cho biết: “Lạm phát đang ngày càng bị ảnh hưởng bởi nhiều tác nhân toàn cầu, và cụ thể là, những làn sóng giảm lạm phát bắt nguồn từ phía Trung Quốc. Điều này liên quan đến việc Trung Quốc cho xuất khẩu hàng hóa thừa” vốn do nhu cầu trong nước thấp, căng thẳng thương mại với Mỹ, và thiếu các gói kích thích kinh tế.

Hai chuyên gia này dự đoán rằng việc chỉ số giá sản xuất tại Trung Quốc đang ngày một xấu đi gần đây sẽ ảnh hưởng đến lạm phát tại Mỹ và châu Âu, tương tự như những gì đã xảy ra trong năm 2014-2016. Giá sản xuất tại Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đã ở mức âm.

aa

Giá sản xuất của các nhà máy tại Trung Quốc tạo ra tác động đến lạm phát ở mọi nơi trên thế giới.

Vào ngày 9/11, dữ liệu được công bố đã nhấn mạnh đến vấn đề này, tính đến tháng 10/2019, giá sản xuất của Trung Quốc giảm 4 tháng liên tiếp. Chi phí đầu vào và giá năng lượng đã giảm từ tháng 6, khiến chi phí sản xuất cũng giảm. Tuy nhiên, biên lợi nhuận của các công ty cũng không vì số tiền tiết kiệm được này mà cải thiện vì nhu cầu không cao và còn rất nhiều công suất dư thừa, vì thế các nhà sản xuất buộc phải giảm giá.

Một vấn đề quan trọng đó là mặc dù giá hàng hóa giảm, các khoản vay lại không giảm theo, khiến các ngành công nghiệp đang mắc nợ ngày một gặp khó trong việc kiếm tiền để xoay sở. Số lượng các công ty tư nhận Trung Quốc vỡ nợ trái phiếu đã tăng gấp đôi so với năm 2018, và chính phủ Trung Quốc cũng quan ngại về sự an toàn của ngành ngân hàng.

Ông Chua Hak Bin, chuyên gia tại CTCK Maybank Kim Eng (Singapore), cho biết: “Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang làm tê liệt hoạt động chi tiêu tài sản cố định trên toàn cầu và gây ra một cú sốc giảm phát khổng lồ.”

Theo ông Chua, thuế quan của Mỹ đang đẩy hàng hóa thừa từ Trung Quốc sang các nước thứ 3, và nhiều công ty cũng như các quốc gia khác có thể sẽ cảm thấy áp lực giảm lạm phát.

Nguy cơ giảm lạm phát phản ánh vai trò mạnh mẽ của Trung Quốc trong nền kinh tế thế giới và với nhiều nền công nghiệp, đây Trung Quốc là nước định ra mức giá. Trung Quốc chiếm 12% tổng thương mại toàn cầu vào năm 2018.

Cũng tương tự như những gì xảy ra trong giai đoạn 2014-2016, hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc sẽ khiến ngân hàng trung ương ở các nước gặp khó khăn trong việc kích thích lạm phát tăng lên. Giá tiêu dùng tại Nhật Bản, Đức và Mỹ đã thấp hơn mức lạm phát mục tiêu khoảng 2% một năm, và mục tiêu này sẽ càng khó đạt hơn khi giá nhập khẩu và sản xuất ngày càng giảm.

Ảnh hưởng toàn cầu

Trung Quốc là nguồn nhập khẩu lớn nhất đối với Mỹ và Nhật Bản, và lớn thứ hai đối với Đức.

Hiệu ứng từ đà giảm giá của hàng hóa xuất khẩu Trung Quốc đã xuất hiện trong dữ liệu của một số đối tác thương mại của những nước này. Đơn cử, hàng hóa mà Nhập Bản nhập khẩu từ Trung Quốc như máy móc, kim loại, quần áo và hóa chất đã giảm xuống, và điều tương tự cũng xảy ra với Mỹ.

Theo nhipcaudautu.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.