Máy bay không người lái trên Biển Đông
12 Tháng Mười Một 2019 11:02 CH GMT+7
TP - Kể từ năm 2013, Trung Quốc đã ngang nhiên nạo vét, bồi đắp hơn 1.200 héc-ta ở các thực thể trên biển Đông, xây dựng và quân sự hóa 7 đảo nhân tạo. Ngoài các cơ sở quân sự, Trung Quốc còn lắp đặt trên đó nhiều hệ thống lưỡng dụng (dùng được cho cả mục đích quân sự và dân sự) như đường băng, cầu cảng, cảm biến tầm xa, máy bay không người lái (drone) khiến cộng đồng quốc tế lo ngại, phản đối.

Drone được sử dụng cho nhiều mục đích, bao gồm trinh sát, khảo sát môi trường biển, vùng đặc quyền kinh tế (EEZ). Chúng có thể bay tới các ngõ ngách khuất nẻo để thu thập dữ liệu âm thanh, hình ảnh và đồng thời truyền dữ liệu theo thời gian thực về các trung tâm chỉ huy và kiểm soát cố định hoặc di động mà không lo phải đối đầu các lực lượng thực thi pháp luật của nước ngoài như kiểm ngư, cảnh sát biển…

Drone ScanEagle được phóng đi từ tàu chiến Mỹ ảnh: US Navy

Drone ScanEagle được phóng đi từ tàu chiến Mỹ ảnh: US Navy

Tuy nhiên, Trung Quốc tuyên bố rằng, drone của họ chỉ phục vụ mục đích thu thập dữ liệu về môi trường để giám sát ô nhiễm công nghiệp, ô nhiễm rác thải nhựa trên đại dương, nghiên cứu khoa học biển, cứu trợ thiên tai, trợ giúp nhân đạo.

Tháng 9/2019, Bộ Tài nguyên thiên nhiên Trung Quốc tuyên bố họ triển khai, quản lý một mạng lưới drone được trang bị camera độ phân giải cao, thiết bị liên lạc hiện đại để giám sát các đảo và đá ở các khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Có một thực tế rằng, drone có thể được sử dụng phục vụ các mục đích liên quan an ninh, chủ quyền biển đảo, nhưng chúng cũng hữu ích trong các vấn đề môi trường, kinh tế-xã hội. Nhiều chuyên gia hoạch định chính sách và phân tích quốc phòng cho rằng, các mối nguy cơ phi quân sự đi kèm việc thiếu tiếp cận các nguồn tài nguyên có thể gây những hậu quả khôn lường. Suy thoái môi trường, khai thác hải sản quá mức, phá hủy môi trường sống ven biển, phát triển nông nghiệp không theo quy hoạch… được coi là các nguy cơ thực sự đối với lợi ích quốc gia.

Gần đây, một số nước Đông Nam Á đã mua drone ScanEagle của hãng Insitu (công ty con của Boeing). Ví dụ, chính phủ Malaysia mua 12 drone và thiết bị liên quan, Indonesia và Philippines mỗi nước mua 8 chiếc. ScanEagle nhỏ gọn, bền, bay ở tầm thấp, được sử dụng để trinh sát, tuần thám biển. Những lực lượng sử dụng nhiều ScanEagle bao gồm Hải quân Mỹ, Thủy quân lục chiến Mỹ và Lục quân Úc. Giá mỗi chiếc đi kèm hệ thống điều khiển mặt đất ở mức trên dưới 1 triệu USD tùy từng năm sản xuất.

Theo Công ty Nghiên cứu Kinh doanh (TBRC), thị trường drone thương mại toàn cầu đạt 3,45 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến tăng lên 7,13 tỷ USD vào năm 2022. Các nước châu Á-Thái Bình Dương được dự đoán mua nhiều drone vì nhận thức về ứng dụng drone dân dụng tăng trong khi chính phủ vừa cho phép sử dụng drone cho các mục đích thương mại vừa gia tăng ứng dụng quân sự liên quan an ninh biên giới.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.