NATO lần đầu công khai thừa nhận ‘thách thức’ từ Trung Quốc
Tuesday, December 03, 2019 5:55 PM GMT+7
(VTC News) - Lần đầu tiên NATO công khai thừa nhận thách thức từ Trung Quốc nhưng khẳng định liên minh không muốn làm đối thủ của Bắc Kinh.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 3/12 cho biết, Trung Quốc đang tăng cường khả năng quân sự, trong đó có việc trang bị cả các tên lửa có thể tấn công châu Âu và Mỹ. Điều đó có nghĩa là liên minh quân sự NATO phải cùng nhau giải quyết vấn đề này.

NATO lan dau cong khai thua nhan ‘thach thuc’ tu Trung Quoc hinh anh 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (Ảnh: SPutnik)

“Giờ đây chúng tôi nhận ra rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc có liên quan đối với tất cả các đồng minh trong NATO”, Tổng thư ký NATO nói tại một sự kiện ở London, Anh. “Trung Quốc có ngân sách quốc phòng lớn thứ hai trên thế giới và gần đây đã thể hiện rất nhiều khả năng mới, hiện đại, trong đó các tên lửa tầm xa có thể vươn tới lãnh thổ toàn châu Âu và Mỹ”.

Hoạt động quốc phòng của NATO được giới hạn ở châu Âu và Bắc Mỹ, nhưng Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho biết ảnh hưởng của Trung Quốc đã bắt đầu chạm tới biên giới NATO. “Cần tính đến việc Trung Quốc đang đến gần chúng ta hơn ở Bắc Cực, ở châu Phi, đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng của chúng ta ở châu Âu, trong không gian mạng”, ông Stoltenberg nói.

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO cũng khẳng định cách tiếp cận mới của NATO “không phải để thêm đối thủ mà là để nắm, phân tích và đảm bảo sự cân bằng, kiểm soát những thách thức mà Trung Quốc đặt ra”.

Các nhà lãnh đạo của các quốc gia thành viên NATO sẽ ký một tuyên bố chung sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh hôm 4/12, thừa nhận các cơ hội và thách thức đặt ra của Trung Quốc đối với liên minh này. Tại hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 70 năm thành lập liên minh, NATO cũng sẽ vạch ra một kế hoạch hành động về cách thức liên minh quân sự này tiếp cận Trung Quốc.

Dự thảo tuyên bố chung về hội nghị thượng đỉnh cũng nhấn mạnh sự cần thiết của các hệ thống thông tin liên lạc, an toàn, nhất là cơ sở hạ tầng 5G. Điều này cho thấy sự lo lắng ngày càng tăng ở NATO và phương Tây về vai trò của các công ty Trung Quốc, đặc biệt là Huawei, trong việc xây dựng các mạng truyền thông di động thế hệ tiếp theo.

Dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc đã áp dụng cách tiếp cận mạnh dạn hơn trong quan hệ đối ngoại và bị cáo buộc gắn kết các cuộc tấn công mạng chống lại châu Âu và các hoạt động gián điệp nhằm đánh cắp tài sản trí tuệ và công nghệ.

Châu Âu đã phải vật lộn để tìm hướng đi với Trung Quốc khi mà một số quốc gia, là các nước nghèo ở phía nam và phía đông châu Âu vẫn chấp nhận rủi ro, hoan nghênh Bắc Kinh sẵn sàng đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng.

Washington đã gây áp lực với châu Âu để loại Huawei khỏi kế hoạch phát triển mạng 5G, cho rằng công ty này có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc và thiết bị của họ có thể được sử dụng để Bắc Kinh tiến hành các hoạt động do thám, gián điệp.

Tuần trước, Đức cho biết họ đã lên kế hoạch thắt chặt các quy định về việc các công ty ngoài EU mua bán các công ty công nghệ cao của nước này, sau những lo ngại về công ty Trung Quốc. Động thái này sẽ ảnh hưởng đến các công ty hoạt động trong lĩnh vực robot, trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn, công nghệ sinh học và công nghệ lượng tử.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.