Mỹ, Israel và Iran kích hoạt “thùng thuốc súng” Trung Đông?
Monday, December 09, 2019 12:06 AM GMT+7
“Thùng thuốc súng” Trung Đông có nguy cơ bị “kích hoạt” khi mà Mỹ, Israel và Iran “nô nức” điều chuyển lực lượng, tấn công lẫn nhau trên các mặt trận ở khu vực này.

Mỹ lập nhóm tác chiến tàu sân bay “khủng” ở Địa Trung Hải

Ngày 8/12, hãng thông tấn Avia.pro cho biết, Mỹ đang nhanh chóng điều động thêm tàu sân bay hạt nhân USS Harry Truman từ Đại Tây Dương “cấp tốc” tiến đến Địa Trung Hải. Chuyên gia Nga không loại trừ rằng các hành động khiêu khích nhằm vào Syria và Iran có thể là mục đích chính của sự xuất hiện con tàu sân bay lớn nhất ở đây.

Tàu sân bay hạt nhân USS Harry Truman được điều đến Trung Đông giữa lúc "nước sôi lửa bỏng". Nguồn: Sina.

“Nhóm tàu sân bay USS Harry Truman bao gồm một tàu tuần dương tên lửa, một số tàu khu trục và một tàu ngầm hạt nhân tên lửa hành trình Tomahawk từ hạm đội 6 của Hải quân Mỹ đã có mặt tại Biển Địa Trung Hải”, báo cáo khẳng định.

Phía Iran cho rằng, việc Mỹ đưa tàu sân bay USS Harry Truman đến Địa Trung Hải là nhằm phối hợp cùng tàu sân bay USS Abraham Lincoln tạo thành nhóm tấn công “khủng khiếp” với hai tàu sân bay.

Israel tuyên bố tấn công toàn diện vào Iran

Ngày 7/12, theo báo cáo của Thời báo Israel, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Yisrael Katz đã công khai tuyên bố, Israel đang lên kế hoạch đánh bom Iran để ngăn chặn khả năng nghiên cứu và phát triển vũ khí hạt nhân của nước này, và khẳng định chắc chắn: “Đây là một lựa chọn. Chúng tôi sẽ không cho phép Iran sản xuất hoặc mua vũ khí hạt nhân. Nếu ném bom là biện pháp cuối cùng để có thể ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân, thì chúng tôi sẽ hành động như vậy”.

Bộ trưởng Katz tin rằng hiện nay là thời cơ tốt nhất để tiến hành các hành động ngăn chặn Iran phát triển hạt nhân, “người Iran đang tự lừa dối bản thân là đã nhận được sự hỗ trợ của châu Âu, điều này sẽ làm họ càng khó rút lui hơn. Nếu Iran vượt qua giới hạn đỏ, Israel sẽ cùng Mỹ, Ả Rập Saudi và UAE thành lập một chiến tuyến và sẽ phóng hàng trăm tên lửa Tomahawk vào Tehran”, ông Katz nói.

Israel sẵn sàng tấn công các cơ sở nghiên cứu hạt nhân trên khắp lãnh thổ Iran. Nguồn: Sina.

Tuyên bố mạnh mẽ của Bộ trưởng Ngoại giao Israel không phải là một sự đe dọa mà hoàn toàn có khả năng xảy ra, ngày 6/12, hãng thông tấn Spunik Nga cho biết, Israel đã có hàng loạt các động thái “phô diễn” sức mạnh nhằm vào Iran. Bộ Quốc phòng Israel hôm 6/12 tuyên bố đã thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa đẩy dùng để mang khả năng hạt nhân và các tên lửa khác tại một căn cứ ở trung tâm nước này.

Đồng thời, hệ thống tên lửa phòng không của Israel đã được hoàn thiện một cách “tuyệt vời”, lực lượng tên lửa của Israel đã được trang bị hệ thống tên lửa phòng không Patriot và hệ thống Arrow. Trên phương diện tên lửa tầm ngắn, hệ thống “vòm sắt” cũng được trang bị đầy đủ, về phần tầm trung, cũng có các hệ thống David's Sling phụ trách.

Ngoài ra, ngày 6/12, tại căn cứ không quân Palmachim ở phía nam Tel Aviv, Israel đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo Jerricho-III với tầm bắn lên đến 2.000 km và mang được nhiều đầu đạn hạt nhân. Trước đó, tháng 7/2019, Israel đã hợp tác với Mỹ thử nghiệm thành công hệ thống chống tên lửa siêu “lá chắn thép” Arrow 3, được cho là đáng sợ hơn cả S-400 của Nga và có thể đánh chặn các mục tiêu ngoài tầng khí quyển Trái đất.

Mới đây nhất, ngày 8/12, theo báo cáo của hãng thông tấn Tass Nga, 3 kho vũ khí của Iran ở được đặt tại sân bay quân sự El Hamdan ở biên giới Syria-Iraq đã bị oanh tạc bởi các máy bay ném bom nghi của Không quân Israel, 3 kho vũ khí đã bị hủy diệt hoàn toàn, ít nhất năm binh sĩ đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Cùng ngày 8/12, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Naftali Bennett cảnh báo Iran không nên duy trì lực lượng ở Syria. Israel sẽ “làm việc không ngừng nghỉ” để ngăn chặn Iran hiện diện quân sự tại đất nước bị chiến tranh tàn phá này. Ông Bennett cáo buộc, Iran đang cố gắng thiết lập nhiều căn cứ quân sự bao vây Israel, hiện Iran đã thiết lập một “thành trì” quân sự ở Lebanon, đồng thời đang cố gắng thiết lập các pháo đài ở Syria và Gaza. Israel sẽ chuyển từ ngăn chặn sang tấn công.

Iran tấn công Mỹ và Israel trên các mặt trận ở Trung Đông

Theo báo cáo của The Jerusalem Post ngày 8/12, Iran đã yêu cầu các lực lượng vũ trang địa phương ở Syria, Lebanon, Iraq, Gaza và Yemen tiến hành không kích mãnh liệt vào lực lượng Mỹ và đồng minh Trung Đông ở Syria. Chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran phụ trách các hoạt động ở nước ngoài trước đó đã đưa ra cảnh báo rằng Mỹ, Israel và Ả Rập Saudi đã vượt qua “lằn ranh đỏ” trong cuộc bạo loạn ở nước này, các lực lượng vũ trang Iran sẽ đáp trả “không ngừng” vì hành động của các nước trên.

Lực lượng Hamas đã phá vỡ lệnh ngừng bắn vào đêm 7/12 và phóng nhiều tên lửa hạng nặng vào lãnh thổ Israel. Nguồn: Sina. 

Theo các báo cáo, lực lượng vũ trang Houthi ở Yemen được Iran hậu thuẫn cảnh báo rằng, các tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và máy bay không người lái của lực lượng này đã sẵn sàng để phóng và tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ ở Vịnh Ba Tư và toàn bộ lãnh thổ Israel. Phong trào Kháng chiến Hồi giáo (Hamas) Palestine cũng đã phá vỡ lệnh ngừng bắn vào đêm 7/12 và bất ngờ bắn hàng loạt tên lửa hạng nặng vào lãnh thổ Israel.

Tại Syria và Iraq, một số lượng lớn binh sĩ có vũ trang của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và lực lượng vũ trang người Shi'ites đã đến khu vực Al Bukamal ở biên giới giữa hai nước để nhanh chóng sửa chữa doanh trại, kho vũ khí và đường bị phá hủy bởi các cuộc không kích của máy bay chiến đấu của Israel.

Cơ quan Tình báo Israel cho biết, Tehran đã bí mật xây dựng căn cứ quân sự loại lớn chỉ cách căn cứ quân sự Mỹ ở Baghdad khoảng hơn 300 km, căn cứ này đủ cho hàng nghìn binh sĩ đồn trú. Ngay sau khi cảnh báo được đưa ra, đã xảy ra một cuộc tấn công vũ trang bí ẩn vào một căn cứ của Mỹ ở tỉnh Deir ez-Zor miền đông Syria, các phương tiện truyền thông tin rằng đây là một trong những hành động cụ thể của Iran đối với Mỹ.

Các quan chức Israel chỉ ra rằng, các đồng minh Lebanon và Palestine của Iran, chủ yếu chịu trách nhiệm tấn công các mục tiêu của Israel, còn các đồng minh Syria, Iraq và Yemen tấn công lực lượng địa phương của Mỹ, cũng như các lực lượng vũ trang người Kurd và liên quân Ả Rập Saudi. Lực lượng vũ trang Houthi gần đây cũng tuyên bố đã bắn hạ hàng chục tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái, phá hủy một số lượng lớn các mục tiêu quân sự, bao gồm cả tên lửa phòng không Patriot của Mỹ.

Ngày 8/12, truyền thông Nga cho biết, Iran đã đưa hệ thống phòng thủ tối tân nhất tự sản xuất Bavar-373. Có ít nhất 2 xe mang phóng tên lửa cùng một số hệ thống radar, xe tiếp đạn của hệ thống phòng không hoàn chỉnh có thể nhanh chóng triển khai chiến đấu tại căn cứ T4. Báo cáo cho rằng, Bavar-373 sẽ có nhiệm vụ đáp trả một khi Israel không kích vào căn cứ này.

Theo infonet

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.