‘Rừng xanh’ che bộ đội giữa trùng khơi sóng muối
Sunday, February 02, 2020 7:46 PM GMT+7
Giữa cái xanh của nước biển là màu xanh của cây lá, những đảo nhỏ thuộc huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) đang từng ngày xanh hơn.

Những cây lá xanh tốt hơn nhờ bàn tay chăm sóc của những người lính đảo. Để con người sinh sống được trên đảo đã khó, trồng cây phủ xanh đảo còn vạn lần khó hơn, thậm chí phải đánh đổi bằng cả máu và nước mắt của những người chiến sĩ.

Từng mầm xanh được các chiến sĩ ươm, tưới nước mưa, từng ngày xuyên cát san hô bật lên với sức sống mãnh liệt. Cây như lính, hiểm nguy vẫn hiên ngang, sóng gió không nản chí, vẫn chắc tay súng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

‘Rung xanh’ che bo doi giua trung khoi song muoi

Chiến sĩ đảo An Bang chăm cành bàng vuông mới chiết, chậu và đất đều được đem từ đất liền ra.

Chúng tôi đặt chân lên chuyến tàu HQ-561 rời quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) vào một ngày gió đông bắc tràn về. Cảnh chia tay bịn rịn, cảm giác bồi hồi khó tả là một trải nghiệm không dễ quên.

Với những người ra Trường Sa mùa gió bắc, đặc biệt lần đầu đi đảo, ái ngại nhất là say sóng, nhất là cái sóng được bồi thêm gió bắc. Cái say khó lòng diễn tả thành lời, say sóng Trường Sa mới thấy say tàu xe vẫn chưa là gì đáng nói.

Trước hôm lên tàu, chỉ huy Vùng 4 Hải Quân dặn kỹ anh em mới lần đầu ra đảo, tư trang cần nhất là túi nilon, bánh mỳ và đường. Cẩn thận hơn, nên dùng thắt lưng buộc chặt bụng để dạ dày không lắc theo nhịp tàu sẽ đỡ say phần nào.

Khi say sóng chỉ nằm một chỗ nôn vào túi nylon, ăn bánh mỳ chấm đường để cầm hơi trong tư thế nằm, và quan trọng là cố ăn cái gì đó để có cái nôn, bớt mệt.

Thậm chí có người đi trước còn khuyên nên uống rượu thật say trước khi lên tàu, dù sao say rượu vẫn sướng hơn say sóng! Ngày đầu trên tàu rất quan trọng, vì nếu vượt qua được thì những ngày sau sẽ nhẹ nhàng hơn phần nào.

Tàu kéo hồi còi dài rồi nhổ neo, dần xa những cánh tay chào, người lính quay mặt, vội giấu đôi mắt rơm rớm cảm động nhìn người thân.

Người trên cầu cảng cứ nhỏ dần, đất liền cũng mờ xa phía chân trời ửng đỏ. Con tàu trọng tải hàng nghìn tấn chỉ như lá tre lướt sóng giữa biển khơi nghìn trùng, tàu lắc, người rung theo nhịp sóng.

Dù đã uống thuốc, dán thêm miếng chống say, tàu nhổ neo là mỗi người một giường, nằm sấp, chúng tôi - những người lần đầu đi đảo vẫn say như thường. Khi thì tàu chồm lên ngọn sóng rồi dốc xuống, khi thì lắc bên phải rồi nghiêng mạn trái.

Mỗi nhịp như thế là anh em trong phòng lại nôn, mà sóng biển thì cứ con sóng sau rượt con sóng trước liên hồi, chỉ sau nửa ngày bụng đã không còn gì. Hai ngày đầu, chúng tôi chỉ nằm bẹp một chỗ.

Khi dần quen hơn với sóng, anh em chuyển từ nôn liên tục, sang nôn định kỳ ngày 3-4 lần, sau mỗi bữa ăn lại có anh em nào đó phi thẳng vào nhà vệ sinh. Đến lúc không nghe thấy tiếng ai đó vật vã lại bỗng thấy thiếu!

Giờ Trường Sa đã không còn xa, chỉ với 24 giờ tàu chạy đã tới đảo Đá Lát - đầu gần đất liền nhất của quần đảo Trường Sa. Dấu hiệu đầu tiên nhận biết đảo là sóng điện thoại (giờ các điểm đảo đều phủ sóng Viettel).

Trước khi ra đảo, tôi mường tượng các đảo sẽ là những đỉnh núi nhô cao giữa mặt biển, xanh mướt rừng cây nhiệt đới như trong các bộ phim, hay các đảo ven bờ. Nhưng, không phải vậy!

Đá Lát là đảo chìm, thoắt ẩn thoắt hiện, theo nhịp nước thuỷ triều. Khi thuỷ triều lên, đảo nằm dưới mặt nước 2-3m.

Điểm đảo chỉ có tòa nhà kiên cố bằng căn nhà 3-4 tầng ở thành phố, cách đó vài trăm mét là ngọn hải đăng không khác mấy cột sóng truyền hình địa phương. Chúng tôi lên đảo trên chiếc xuồng chuyền tải được một xuồng máy kéo vào đảo.

Khi xuồng vào bãi san hô, nước trong xanh nhìn rõ đáy, từng đàn cá nhỏ lao vút qua khi bị đánh động. Chúng tôi có 3 giờ đồng hồ trên đảo để trao quà và tác nghiệp. Khoảng thời gian quý giá giúp người tạm hồi sức, để trở lại tàu và tiếp tục… say!

Sau Đá Lát là Trường Sa lớn, Đá Tây, rồi Thuyền Chài, An Bang... Trong các đảo chìm ở Trường Sa chúng ta đang đóng quân, đảo Thuyền Chài là dài nhất, với 3 điểm đóng quân, điểm B cách điểm C hơn 15 hải lý (gần 30 km).

Điểm xa nhất của hành trình là đảo An Bang. Đây là đảo nổi nằm gần xích đạo, nên thời tiết rất khắc nghiệt. Vào mùa gió bắc, sóng mạnh đưa nước biển trùm khắp đảo, mọi đồ vật, lá cây lúc nào cũng phủ lớp muối mỏng, vuốt nhẹ tay đưa lên miệng đã cảm thấy vị mặn chát. Sóng gió An Bang mạnh và xoáy nên được so sánh với “ruồi vàng, bọ chó”.

Vì sóng to, gió lớn, nên người và hàng tiếp cận An Bang là khó nhất trong tất cả các đảo ở Trường Sa. Không ít chuyến tàu từ đất liền ra phải neo cách đảo vài trăm mét cả tuần đợi sóng lặng mới lên được, thậm chí văn công trên tàu hát cho lính đảo nghe qua bộ đàm.

An Bang có cấu tạo khá lạ, đảo như cây nấm mọc giữa biển khơi, phía trên nở ra, còn trụ nhỏ lại, phía dưới là các dòng biển chảy xiết. Bãi cát rộng vài trăm mét vuông thường “chạy” quanh đảo theo chiều kim đồng hồ tùy thuộc vào mùa gió và con sóng thay đổi theo dòng biển.

Xuống chuyền tải đưa chúng tôi từ tàu vào đảo An Bang đúng vào ngày gió bắc mạnh, từng con sóng cao 5-6 mét, sóng đánh vào mạn làm xuồng chao đảo, nước biển trùm lên chúng tôi ướt sũng.

Đầu tôi chợt nhớ câu hát vẫn mở trên tàu “Sóng Trường Sa dập dồn như giông bão/ Muối trùm lên mặn cả chỗ nằm”, trong bài thơ của đại tá Đoàn Vũ Vinh. Có lẽ câu thơ được ông viết khi cập bến An Bang chăng? Sao mà giống tới vậy.

Khi còn cách đảo khoảng 6-7 mét, xuồng máy kéo phía trước tung dây để hai chiến sĩ bơi từ đảo ra bắt kéo vào. Phải mất 2-3 lần như vậy chiến sĩ trên đảo mới túm được dây và vật lộn với con sóng bơi vào bờ để kéo xuồng chúng tôi vào.

Nhưng như thế đã là may mắn, chiếc xuồng trước đó đã phải mất tới 5 lần tung dây. Sau mấy lần đầu bắt hụt dây, xuồng máy phải vòng quay ra để tránh sóng, sau đó lựa sóng vòng lại và tiếp tục tung dây, các chiến sĩ phải vật lộn hơn 15 phút mới đưa được xuồng chở đoàn công tác lên đảo thành công.

Hai chiến sĩ có nhiệm vụ bơi ra bắt dây xuồng được đào tạo riêng, bơi và lặn giỏi, có kinh nghiệm và sức khỏe tốt. Vì vậy, trong báo cáo công tác hàng năm, chỉ An Bang có thêm phần chiến công kéo xuồng đưa người và hàng lên đảo.

Trồng cây trên “đồng muối”

Theo lời các chiến sĩ, đảo An Bang giờ đã khác xưa nhiều lắm, đặc biệt là màu xanh cây lá. Thiếu tá Đặng Ngọc Nam, nguyên Chỉ huy trưởng đảo An Bang kể, đảo trước đây được ví là “lò vôi”, bởi lớp cát san hô trên đảo trắng đục như vôi, được đốt nóng bằng nhiệt độ có khi lến tới 40 độ C vào mùa khô (từ tháng 2 tới tháng 5 hằng năm).

‘Rung xanh’ che bo doi giua trung khoi song muoi

Đảo An Bang từ chỗ chỉ có 1 cây dừa, nay đã được phủ xanh, rợp bóng bàng vuông.

Nói đoạn thiếu tá Nam buông câu hát: “Nắng Trường Sa đốt cháy thịt da/ Đốt lá phong ba, lá bàng thành màu hoa gạo”, hai câu trong bài Giữa trùng khơi sóng. Chỉ hai câu hát đã đủ diễn tả cái nắng, cái khắc nghiệt của Trường Sa. Với thời tiết đó, người được hỗ trợ đủ điều kiện sống trên đảo đã là kỳ tích, nói gì tới cây cối.

Thời kỳ đầu khi Hải quân ta đặt chân lên đảo chỉ có một cây dừa độc nhất trơ gan cùng sóng gió. Tới nay cây dừa cũng chỉ cao khoảng 4 mét, lá nửa xanh nửa khô đen vì nước mặn. Cây thứ hai sống được trên đảo An Bang là bàng vuông.

“Khoảng 25 năm trước, một hạt bàng vuông khô dạt vào đảo, anh em nhặt về ươm, hơn 2 tháng sau hạt nảy mầm. Đầu tiên cây trồng trong chậu, mỗi khi gió đổi mùa lại phải bê cây chạy quanh đảo để tránh nước mặn, sau đó mới trồng cây ra đất đảo”, thiếu tá Nam nhớ lại.

Từ cây bàng vuông đầu tiên đó, các chiến sĩ chiết, ươm hạt và trồng dần, giờ đảo đã mướt màu xanh. Để cây sống được trên đảo, các chiễn sĩ phải trồng trong chậu đất được đem từ đất liền ra, khi cây đã lớn, khỏe mạnh mới trồng ra đảo.

“Một trong những nhiệm vụ của chiến sĩ ở đây là phủ xanh đảo, mỗi người lính phải trồng và chăm ít nhất một cây. Hàng trăm cây đã được trồng, nhưng tới nay trên đảo chỉ có khoảng 90 cây còn sống sót, chủ yếu là bàng vuông”, thiếu tá Nam nói. Cây xanh không chỉ là lớp bảo vệ, che chắn cho đảo, mà còn giúp làm dịu cái nóng của đảo.

Khu vườn ươm của đảo được đặt dưới tán cây bàng vuông cổ thụ nhất đảo. Tán cây bàng cổ thụ là mái che tự nhiên cho các cây con tiếp tục vươn mình.

Theo các chiến sĩ trên đảo, cây non nếu chỉ ngấm ít nước muối là chết ngay, nên anh em chiến sĩ trên đảo phải lựa gió, căn sóng, bê cây tránh sóng táp. Hằng ngày thấy cây lớn lên, rồi ra hoa, kết trái anh em thấy công sức của mình được đền đáp.

Những chùm hoa bàng vuông chúm chím nụ, nụ sắp nở to như ngón tay, lớp vỏ xanh phía ngoài đã nứt để lộ cánh hoa trắng ngần. Mỗi tối, thú vị nhất là nhâm nhi chén trà dưới tán bàng vuông và ngắm hoa nở, hít hà cái vị thơm đượm của hoa.

Đặc biệt, góc phía tây đảo An Bang có một lớp phân chim lâu năm sâu dưới mặt đảo khoảng 50cm, đào lấy lớp đất đó trộn với đất đem từ đất liền ra trồng cây không phân bón nào sánh bằng.

Cũng nhờ lớp phân hữu cơ đó mà rau trên đảo An Bang tốt và nhiều nhất khu quần đảo Trường Sa, hết mùa gió bắc rau trên đảo không mấy khi phải ăn tiết kiệm.

Không chỉ An Bang, các đảo khác ở Trường Sa đều xem phủ xanh đảo là một nhiệm vụ quan trọng. Trên đảo Trường Sa lớn, nhờ thổ nhưỡng cây phát triển tốt hơn, với đủ loại như bàng, bàng vuông, phong ba, tra…

Trồng cây trên đảo cũng phải theo từng lớp, gần biển là lớp cây phong ba vì chịu mặn tốt, lớp sau mới tới bàng, bàng vuông, tra… Nhưng mùa đông, sóng đánh nước biển trùm lên đảo vẫn khiến nhiều cây sát bờ biển trụi lá.

Ngoài trồng và chăm sóc cây, mỗi chiến sĩ khi nhặt được vỏ chai, lon nước dạt vào đảo đều đem về cắt thành cốc đựng nước ngọt và treo lên cây cho chim uống. Có nước uống chim sẽ ở lại với đảo.

Không chỉ điều hòa không khí, những tán cây xanh còn che bộ đội, tiếp thêm sức mạnh để các anh vững tay súng bảo vệ biển đảo quê hương.

Theo các chiến sĩ, ở Trường Sa có món đặc sản lá tra non quấn thịt ba chỉ, ai có cơ hội ra đây không nên bỏ qua. Lá cây không cần rửa, quấn thịt không cần thêm nước chấm đã đủ vị mặn mòi.

Theo baodatviet.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.