Liệu Kazakhstan có thể trở thành điểm quá cảnh khí đốt của Nga sang Trung Quốc trong dự án đường ống vận chuyển khí đốt “Sức mạnh Siberia-2”?
Wednesday, February 26, 2020 7:09 PM GMT+7
Nga hiện dành nhiều sự quan tâm cho việc đàm phán với Trung Quốc về dự án “Sức mạnh Siberia-2” sau những tin tức không tốt liên quan việc Công ty “Naftogaz” (Ucraina) chuẩn bị vụ kiện tiếp theo nhằm vào Tập đoàn Gazprom cũng như sự sụt giảm nhu cầu khí đốt của EU năm 2019. Vì vậy, Kazakhstan đề nghị xây dựng một nhánh đường ống của “Sức mạnh Siberia-2” trên lãnh thổ của mình nhằm kết nối nguồn khí đốt của mình với thị trường tiêu thụ Trung Quốc.

Giám đốc Công ty “Gazprom Export” Elena Burmistrova cho biết, Gazprom và Công ty dầu khí Trung Quốc CNPC đã ký thỏa thuận về dự án “Sức mạnh Siberia-2” năm 2015. Hiện nay, quá trình đàm phán phải tạm dừng do những tác động tiêu cực từ dịch viêm phổi cấp CoVid-19 ở Trung Quốc.

lieu kazakhstan co the tro thanh diem qua canh khi dot cua nga sang trung quoc trong du an duong ong van chuyen khi dot suc manh siberia 2

Bộ trưởng Năng lượng LB Nga Alexander Novak gặp Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan Nurlan Nogaev ngày 12/02/2020

“Sức mạnh Siberia-2” nằm ở phía Tây của dự án “Sức mạnh Siberia”, sẽ cung cấp khí đốt cho Trung Quốc từ khu vực Tây Siberia đến Khu tự trị Tân Cương, sau đó kết nối với hệ thống đường ống khí đốt “Đông -Tây” để vận chuyển khí đốt tới Thượng Hải. Dự án có chiều dài 6.700km, trong đó 2700km trên lãnh thổ LB Nga, dự kiến sẽ phải cạnh tranh với nguồn cung khí đốt từ Turkmenistan sang khu vực Tân Cương, Trung Quốc (công suất khoảng 8 tỷ m3/năm). Bà Burmistrova nhấn mạnh, khí đốt vận chuyển bằng đường ống của Nga bắt đầu cạnh tranh tích cực với nguồn nhiên liệu LNG nhập khẩu của Trung Quốc. Tuy nhiên, “Sức mạnh Siberia-2” hiện gặp phải sự phản đối lớn vì vấn đề môi trường khi đường ống khí đốt đi qua công viên thiên nhiên quốc gia “Ukok” - di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Năng lượng LB Nga Alexander Novak ngày 12/02/2020, Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan Nurlan Nogaev đề nghị Nga xem xét khả năng thông đường ống khí đốt “Sức mạnh Siberia-2” qua Kazakhstan để nước này kết nối với hệ thống đường ống “Đông - Tây” của Trung Quốc. Giới chuyên gia dầu khí cho rằng, với đề nghị này, một mặt Nga có lợi khi giữ Kazakhstan trong khu vực Nga có lợi ích địa chính trị nhưng mặt khác, theo kinh nghiệm hợp tác giữa Nga với Ucraina và Belarus cho thấy, các quốc gia quá cảnh khí đốt có thể là mối đe dọa cho tính kinh tế của dự án. Trong bối cảnh suy giảm nhu cầu từ châu Âu, “Sức mạnh Siberia-2” có tầm quan trọng kinh tế lớn, không chỉ thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc mà còn giải phóng nguồn cung dồi dào từ khu vực Tây Siberia, khu vực cung cấp khí đốt chủ yếu cho EU. “Sức mạnh Siberia-2” sẽ giúp Nga đa dạng hơn thị trường xuất khẩu khí đốt của mình. Vì vậy, và đây là cơ hội để Kazakhstan trung chuyển, tham gia xuất khẩu khí đốt năng lượng sang Trung Quốc đồng thời gia tăng ảnh hưởng địa chính trị tại khu vực Trung Á.

Tuy nhiên, tình hình Kazakhstan thời gian gần đây diễn biến phức tạp, rủi ro chính trị tăng cao khi xuất hiện các cuộc bạo loạn tại miền nam đất nước. Bên cạnh đó, nếu tiến hành quá cảnh khí đốt qua Kazakhstan, hệ thống đường ống trên lãnh thổ nước này sẽ trở thành tài sản quốc gia của Kazakhstan và nếu quan hệ Nga – Kazakhstan xấu đi thì việc nảy sinh các vấn đề tranh chấp giữa các bên hoàn toàn có thể xảy ra, tương tự như giữa Naftogaz và Gazprom. Ngoài ra, phía Nga cần cân nhắc kỹ khi Kazakhstan có nguồn cung khí đốt riêng.

Theo chuyên gia Sergei Pravosudov, Giám đốc Viện Năng lượng quốc gia, Mông Cổ sẽ là lựa chọn tối ưu hơn so với Kazakhstan do: thứ nhất, Mông Cổ không có nguồn cung khí đốt riêng, do đó Nga có thể mở rộng xuất khẩu khí đốt tại thị trường này. Thứ hai, Mông Cổ hiện phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc, đồng thời không có mâu thuẫn lợi ích nào với Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến việc quá cảnh. Thứ ba, chính sách ngoại giao đa phương, cân bằng mới của Tổng thống Kazakhstan Tokaev, trong đó chú trọng quan hệ với Mỹ/phương Tây hơn có thể khiến ảnh hưởng của Nga tại nước này suy giảm trong tương lai.

Theo petrotimes.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.