Sự khác biệt giữa tàu ngầm thế hệ 5 Nga - Mỹ
19 Tháng Ba 2020 12:52 SA GMT+7
Cả Nga và Mỹ đều áp dụng những công nghệ tối tân nhất, vậy tàu ngầm thế hệ 5 của 2 cường quốc có gì đặc biệt?

Thông tin về chương trình tàu ngầm thế hệ 5 của Nga được Đô đốc Nikolai Evmenov, Tư lệnh Lực lượng Hải quân Nga cho biết, hiện nay nước này đang sản xuất tàu ngầm thế hệ 4 và phát triển tàu ngầm thuộc thế hệ 5 tối tân hơn nhiều.

Su khac biet giua tau ngam the he 5 Nga - My

Hình ảnh tàu ngầm thế hệ 5 Nga.

"Chúng ta cần phải nhìn về phía trước. Đây là vấn đề về thời gian và quy trình khoa học kỹ thuật trong việc xây dựng và phát triển hạm đội. Do đó, không có gì bí mật khi nói rằng hiện nay Nga đang tiến hành chế tạo tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ năm. Chúng sẽ còn hoàn hảo hơn nữa về tất cả các tính năng của mình", Đô đốc Evmenov nói.

Theo yêu cầu của Hải quân Nga, tàu ngầm hạt nhân thế hệ 5 phải hoạt động im lặng, thông số kỹ-chiến thuật mạnh mẽ và trang bị vũ khí tối tân với nhiều yếu tố robot. Đặc biệt là phải được trang bị vũ khí siêu thanh.

Truyền thông Nga dẫn lời Giám đốc điều hành Cục thiết kế Cơ khí hàng hải Malakhit Nga Vladimir Dorofeyev cho biết:

"Khả năng chiến đấu của các tàu ngầm hạt nhân và tàu ngầm thông thường của Hải quân Nga sẽ được cải thiện trong tương lai thông qua việc tích hợp các hệ thống robot hiện đại vào các vũ khí của tàu. Với những tình năng siêu việt trên, tàu ngầm thế hệ mới của Nga sẽ không có đối thủ và sẽ khiến mọi kẻ thù phải khiếp sợ.

Chương trình phát triển tàu chiến của Nga đến năm 2050 cho phép Hải quân đưa ra các yêu cầu về việc thiết kế tàu ngầm thế hệ mới, đặt trọng tâm vào các tính năng sử dụng và hiệu quả hoạt động của các hệ thống điều khiển và khí tài".

Để việc đóng tàu ngầm thế hệ mới đúng tiến độ, vị quan chức này cho biết: "Chúng tôi yêu cầu ngành công nghiệp tránh các gián đoạn và đang bắt tay thiết kế tàu ngầm thế hệ tiếp theo ngay sau khi họ kết thúc việc thiết kế tàu ngầm thế hệ trước đó.

Đây là cách duy nhất Hải quân Nga có thể theo kịp tiến bộ công nghệ và các tàu ngầm có thể đáp ứng những yêu cầu mới nhất trong chiến tranh hiện đại".

Không chịu kém Nga trong cuộc đua phát triển tàu ngầm thế mới và để khẳng định vị thế cường quốc quân sự hàng đầu thế giới, Mỹ cũng bắt đầu bước vào cuộc đua chế tạo tàu ngầm thế hệ tiếp theo.

Theo tiết lộ của Hải quân Mỹ, tàu ngầm hạt nhân tương lai có lượng choán nước đạt 20.815 tấn, được trang bị tên lửa đạn đạo có tầm bắn lên tới 12.000 km.

Dự án tàu ngầm hạt nhân tương lai mang tên mã SSBN(X) được thiết kế để thay thế lớp tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo Ohio hiện nay của Hải quân Mỹ – Báo Quân đội nhân dân đưa tin.

Ngoài ra, việc sử dụng động cơ chạy điện độc lập cung cấp động lực cho chân vịt cũng giảm chi phí bảo trì trong vòng đời sử dụng của tàu ngầm lớp SSBN (X) mới. Tàu ngầm mới vẫn sử dụng tên lửa đạn đạo (SLBM) D-5LE Trident II như lớp Ohio, nhưng chỉ có 16 ống phóng (trên Ohio là 24 bệ phóng).

Ngoài ra, đường kính thân lớp tàu ngầm hạt nhân tương lai của Mỹ cũng lớn hơn một chút so với lớp Ohio. Tuy mang ít tên lửa hơn, tàu ngầm lớp SSBN (X) lại có lượng choán nước lớn hơn khoảng hơn 2.000 tấn so với lớp Ohio, đạt 20.815 tấn.

Điểm khác biệt nữa là lò phản ứng hạt nhân trên SSBN (X) sẽ không cần phải nạp nhiên liệu giữa vòng đời. Theo kế hoạch, Hải quân Mỹ sẽ đóng mới tàu ngầm SSBN (X) đầu tiên vào năm 2021 và nguồn kinh phí dành cho phát triển lớp tàu ngầm này bắt đầu được giải ngân từ năm 2017.

Trong tương lai, toàn bộ 14 tàu ngầm nguyên tử lớp Ohio của Hải quân Mỹ trong tương lai sẽ được thay thế bằng 12 tàu ngầm SSBN (X). Tổng chi phí đóng mới mỗi tàu ngầm SSBN (X), bao gồm cả chi phí phát triển, ước khoảng 11,7 tỷ USD. Sau khi được tiếp nhận, SSBN (X) sẽ phục vụ Hải quân Mỹ tới năm 2080.

Theo baodatviet.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.