Luật pháp lệ thuộc chính trị
22 Tháng Ba 2020 8:46 CH GMT+7
(PLVN) - Quốc hội Nga vừa hoàn tất những thủ tục lập pháp cần thiết cuối cùng để thông qua các nội dung trong đề nghị sửa đổi hiến pháp hiện hành của đương kim Tổng thống Vladimir Putin.

Ngày 22/4 tới, cử tri Nga sẽ phán quyết về sửa đổi hiến pháp ấy trong một cuộc trưng cầu dân ý. Sửa đổi hiến pháp không thôi chứ chưa nói đến soạn thảo hiến pháp mới luôn là chuyện lớn đối với mọi quốc gia trên thế giới bởi luôn báo hiệu về sự khởi đầu của một thời kỳ mới cho các quốc gia ấy. Thông thường, nếu không có lý do thật sự xác đáng và cấp thiết thì không ở đâu đặt ra vấn đề sửa đổi hiến pháp hiện hành làm gì.

Luật pháp lệ thuộc chính trị

Tổng thống Vladimir Putin.

Ở nước Nga hiện tại, sự cần thiết về sửa đổi hiến pháp không thật sự bức bách và không phải là chuyện được dân chúng quan tâm nhiều. Bởi thế, khi ông Putin bất ngờ đưa ra những đề nghị sửa đổi hiến pháp, người ta liên tưởng ngay đến ý định của ông Putin và cho rằng ông này dùng cách sửa đổi hiến pháp để chuẩn bị cho quyền lực lâu dài.

Theo Hiến pháp hiện hành ở Nga, Tổng thống không được cầm quyền quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Vì quy định này mà ông Putin sau 2 nhiệm kỳ Tổng thống Nga đầu tiên đã làm Thủ tướng Nga 1 nhiệm kỳ, để rồi trở lại làm Tổng thống. Nhiệm kỳ tổng thống hiện tại của ông Putin sẽ kết thúc vào năm 2024. Nếu hiến pháp không thay đổi thì sau 2024 ông Putin không thể tiếp tục cầm quyền được nữa do đã cầm quyền 2 nhiệm kỳ tổng thống liên tục.

Cho nên nếu muốn tiếp tục cầm quyền thì ông Putin sau năm 2024 lại phải áp dụng chiêu thức xưa - và lần này nghỉ làm tổng thống 6 năm chứ không phải chỉ có 4 năm do thời gian nhiệm kỳ tổng thống Nga đã thay đổi; hoặc sửa đổi hiến pháp hiện hành để hợp pháp hoá việc tái ứng cử tổng thống. Sự khác biệt giữa hai cách thức này rất cơ bản. Một cách là lách luật, trong khi cách còn lại là dùng chính trị để sửa đổi luật. Một cách là chính trị nương theo luật, còn cách kia là pháp luật lệ thuộc chính trị. Theo những sửa đổi hiến pháp mới ở Nga thì quy định về tổng thống chỉ cầm quyền 2 nhiệm kỳ liên tục vẫn được giữ nguyên.

Những nội dung khác như tăng thêm quyền hạn cho tổng thống hay đặt hiệu lực của luật pháp quốc gia lên trên hiệu lực chung của luật pháp quốc tế tuy rất quan trọng, nhưng vẫn không được để ý đến bằng những gì liên quan trực tiếp đến tương lai chính trị của ông Putin. Mấu chốt ở đây là việc vận dụng những sửa đổi hiến pháp như thế nào và ở đó cũng bộc lộ rõ nét nhất luật pháp phụ thuộc chính trị như thế nào. Ở nước Nga, nếu như những sửa đổi hiến pháp này áp dụng luôn với cả tổng thống đương nhiệm thì ông Putin không thể tái ứng cử tổng thống thêm lần nữa, bởi hiện đang ở trong nhiệm kỳ tổng thống liên tục thứ 2.

Nhưng nếu coi từ khi áp dụng những sửa đổi hiến pháp này là bắt đầu thời kỳ hoàn toàn mới, không tính đến những nhiệm kỳ cầm quyền trước đó, tức là tất cả bắt đầu từ số 0, thì ông Putin lại có thể không những ứng cử tổng thống lần nữa mà còn có thể lại cầm quyền 2 nhiệm kỳ tổng thống liên tục nữa, về lý thuyết cho tới tận năm 2036 - khi ấy, người này sẽ 83 tuổi.

Sửa đổi hiến pháp này mở ra cho ông Putin 2 cách làm là sau khi kết thúc nhiệm kỳ cầm quyền hiện tại sẽ ra tranh cử tổng thống, hoặc để cho tiến hành bầu cử tổng thống mới trước khi nhiệm kỳ tổng thống hiện tại kết thúc.

Chuyện luật pháp lệ thuộc chính trị như hiện tại ở nước Nga không phải là lần đầu tiên. Trên thế giới cho tới nay đã có không ít nơi làm chuyện ấy. Cái lệ quyền lực chính trị kia luôn có uy lực áp đảo và luôn có khả năng chế tài luật pháp.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.