Lo ngại dịch Covid-19 lan rộng, Nga hoãn bỏ phiếu toàn quốc về sửa đổi Hiến pháp
Wednesday, March 25, 2020 7:55 PM GMT+7
Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa thông báo hoãn cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp, vốn được lên kế hoạch vào 22/4, vì sự bùng phát của dịch Covid-19.

Trước tình hình virus SARS-CoV-2 đang lây lan mạnh tại Nga, Tổng thống Vladimir Putin hôm 25/3 thông báo chính thức hoãn tổ chức cuộc trưng cầu ý dân trên toàn quốc về việc sửa đổi Hiến pháp.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Putin nêu rõ: "Cuộc trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp phải bị hoãn lại vào một thời điểm sau này".

Tổng thống Putin chính thức hoãn cuộc trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp.

Tổng thống Putin không thông báo thời điểm sẽ diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi Hiến pháp, lưu ý rằng ông và chính phủ sẽ tham khảo các chuyên gia y tế và sẽ đánh giá tình hình để ấn định thời gian tổ chức phù hợp.

Theo kế hoạch, cuộc trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp sẽ được tổ chức tại Nga vào ngày 22/4 tới. Việc sửa đổi Hiến pháp nếu được thông qua sẽ cho phép Tổng thống Putin có thể tiếp tục tranh cử, bất chấp hạn chế hiện nay trong Hiến pháp.

Trước đó, hồi tháng 1 vừa qua, Tổng thống Putin đề xuất một loạt sửa đổi hiến pháp Nga, gồm cho phép quốc hội thay vì tổng thống chọn thủ tướng, thay đổi giới hạn nhiệm kỳ đối với tổng thống và tăng cường vai trò của Hội đồng Nhà nước, cơ quan tư vấn cho tổng thống mà ông đứng đầu.

Ngày 10/3, Phó Chủ tịch Hạ viện Nga Valentina Tereshkova đề xuất sửa đổi hiến pháp, thiết lập lại các nhiệm kỳ tổng thống trước đây về 0, đồng nghĩa với việc Putin có thể tái tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ. Tổng thống Putin không tuyên bố ông sẽ tái tranh cử sau khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc năm 2024 nhưng nói rằng ông nên có quyền tiếp tục tranh cử vì sự ổn định của đất nước. Quốc hội Nga ngày 11/3 thông qua dự thảo.

Cũng trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 25/3, Tổng thống Putin cũng thông báo người Nga sẽ được nghỉ làm vào tuần sau để "làm chậm tốc độ lây lan của dịch Covid-19". "Không thể ngăn chặn hoàn toàn virus SARS-CoV-2 vì đất nước có diện tích lớn. Biện pháp an toàn nhất là ở nhà", ông Putin cho hay.

Tổng thống Putin kêu gọi tất cả người Nga nhìn nhận nghiêm túc vấn đề và làm theo hướng dẫn của giới chức y tế và các cơ quan khác. "Tất cả biện pháp đang được thực hiện và sắp được thực hiện sẽ có hiệu quả nếu chúng ta đoàn kết và nhận thức rõ tình hình khó khăn hiện tại", ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết Chính phủ sẽ hỗ trợ tài chính cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với các biện pháp như trợ cấp cho gia đình có con nhỏ, giảm thuế với DN vừa và nhỏ và cho phép các cá nhân mất thu nhập được hoãn thanh toán tín dụng.

Hôm nay, Nga ghi nhận mức tăng kỷ lục 163 ca nhiễm bệnh Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân toàn quốc lên 658, trong đó 29 người bình phục./.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Dấu ấn 20 năm
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.