Mỹ rút khỏi hay dời quân ở Iraq?
Monday, March 30, 2020 7:20 PM GMT+7
Quân đội Mỹ đã bàn giao lại căn cứ không quân K1 ở tỉnh Kirkuk phía bắc Iraq cho Quân đội Iraq hôm 30/3.

Sputnik dẫn các nguồn tin tại Iraq cho biết, hôm 30/3, liên minh do Mỹ lãnh đạo đã chính thức bàn giao căn cứ không quân K1 ở tỉnh Kirkuk phía bắc Iraq cho Quân đội Iraq.

Hãng tin Baghdad Al Youm cho hay, căn cứ chính của liên minh quốc tế do Mỹ lãnh đạo là căn cứ không quân Qayyarah ở tỉnh Nineveh phía bắc Iraq gần biên giới Syria cũng đã được bàn giao lại cho quân đội Iraq.

Các lực lượng liên minh đã từng công bố về khả năng rút khỏi một số tỉnh ở Iraq. Lần bàn giao căn cứ này có thể sẽ mới chỉ là mở màn.

My rut khoi hay doi quan o Iraq?

Lực lượng quân đội Iraq và các binh sĩ Mỹ chuẩn bị trước buổi bàn giao căn cứ tại Nineveh, Iraq ngày 30/3. Ảnh: Reuters

Lập luận về quyết định này, phía Mỹ cho biết, đây là kế hoạch từ trước của họ, không liên quan đến tình hình căng thẳng tại nước này sau các cuộc tấn công của dân quân Shiite nhằm vào căn cứ quân sự Iraq, nơi các lực lượng Mỹ đồn trú.

Người đứng đầu Lực lượng đặc nhiệm chung kết hợp - Hoạt động kế thừa giải quyết (CJTF – OIR) của Mỹ, Tướng Vincent Barker nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác giữa Mỹ và Iraq tại căn cứ này trong việc tiêu diệt lực lượng khủng bố, đồng thời nêu rõ việc bàn giao lại căn cứ phụ thuộc vào các yếu tố, bao gồm những cố gắng và thành công của lực lượng an ninh Iraq (ISF).

"Đây sẽ tiếp tục là một địa điểm quan trọng trong nỗ lực hợp tác của chúng tôi hòng loại bỏ IS. Việc bàn giao lại căn cứ ngày hôm nay đã được phối hợp với Chính phủ Iraq và dựa vào các cố gắng, thành công của đối tác ISF" - Tướng Barker nói.

Việc Mỹ bàn giao lại căn cứ cho lực lượng quân đội Iraq có thể cho thấy sự giảm hiện diện tại quốc gia này theo như cách các nhà quan sát nhận định rằng, ông Trump đang muốn thực hiện kế hoạch đưa lính Mỹ về nước.

Tuy nhiên, thực chất, Lầu Năm Góc cũng đang có tham vọng lớn hơn là xây dựng một căn cứ lớn nhất Trung Đông nhằm thể hiện vị thế số một của họ tại khu vực.

Cùng với kế hoạch bàn giao lại căn cứ cho Quân đội Iraq, Mỹ cũng đang nhanh chóng hoàn thành việc xây dựng căn cứ gần thành phố Erbil ở Iraq Kurdistan, nơi có thể trở thành một trong những căn cứ quân sự lớn nhất ở Trung Đông, theo hãng tin Baghdad Al Youm.

Do đó, chưa thể  hoàn toàn tin rằng đây là kế hoạch rút quân đội Mỹ khỏi Iraq. Đó có thể chỉ là hoạt động di chuyển quân cho những kế hoạch tham vọng hơn của Lầu Năm Góc.

Quân đội Mỹ đã thông báo về khả năng sẽ rút binh khỏi quốc gia Trung Đông sau khi gây căng thẳng với Iran lên tới đỉnh điểm qua vụ sát hại Chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds, Thiếu tướng Qassem Soleimani khi ông này đang thăm Iraq. Iraq lo ngại về khả năng sẽ trở thành chiến trường cho sự đối đầu Mỹ- Iran và đã nhiều lần hối thúc Chính phủ gây sức ép để quân đội Mỹ rời đi.

Khả năng Mỹ rút quân khỏi đây được thể hiện rõ nhất sau khi họ liên tiếp hứng chịu các cuộc tấn công tên lửa vô danh. Chỉ số ít trong số các cuộc tấn công được lực lượng Iran nhận trách nhiệm.

Các cuộc tấn công chống lại lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu đã diễn ra trên nhiều căn cứ quân đội Iraq mà quân đội Mỹ hoạt động chung. Washington đổ lỗi cho các cuộc tấn công vào các chiến binh được Iran hậu thuẫn, nhưng Tehran đã bác bỏ các cáo buộc.

Bộ chỉ huy Mỹ tuyên bố họ đã tham khảo ý kiến ​​với chính quyền Iraq về các cuộc đình công "phòng thủ". Hiện không rõ liệu Baghdad có chấp thuận chúng hay không.

Theo baodatviet.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.