Hai tàu sân bay Mỹ ở châu Á bị COVID-19 tấn công, Trung Quốc chắc chắn để ý
31 Tháng Ba 2020 7:45 CH GMT+7
TPO - Mỹ đang có 2 tàu sân bay hoạt động ở tây Thái Bình Dương và giờ cả hai tàu đều đã có vài chục thuỷ thủ mắc COVID-19.

Sau khi có 8 thuỷ thủ được phát hiện dương tính với virus corona từ tuần trước, tàu sân bay Theodore Roosevel được đưa về đảo Guam để thực hiện việc xét nghiệm nốt cho các thuỷ thủ còn lại. 

Trong một tuyên bố đưa ra tuần trước, Đô đốc Mike Gilday nói rằng tàu Theodore Roosevelt trở về Guam là theo kế hoạch từ trước, và rằng các biện pháp của Hải quân Mỹ sẽ bảo đảm con tàu vẫn có khả năng đối phó với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào ở khu vực. 

Tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt. (Ảnh: US Navy)

Tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt. (Ảnh: US Navy)

Cuối tuần qua, FOX News đưa tin có ít nhất 38 thuỷ thuỷ trên tàu Roosevelt dương tính với virus corona mới. CNN dẫn lời các quan chức Hải quân Mỹ nói rằng có thể có thêm vài chục thuỷ thuỷ nữa mắc bệnh. 

Bên cạnh đó, 2 thuỷ thủ trên tàu sân bay USS Ronald Reagan cũng nhiễm virus. Vì con tàu này đậu tại cảng ở Yokosuka, Nhật Bản, nên căn cứ đang phải triển khai các biện pháp để ngăn dịch bệnh bùng phát. Tất cả hoạt động không thiết yếu ở đây đều phải dừng lại từ cuối tuần qua và người dân được yêu cầu phải ở nhà, trừ khi ra ngoài mua lương thực. 

Tàu Theodore Roosevelt và các tàu hộ tống đậu tại cảng San Diego đã xuất phát từ tháng 1 để thực hiện hành trình đến khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Tàu Ronald Reagan đậu lâu dài ở Nhật Bản. 

Hải quân Mỹ không cho biết các ca nhiễm COVID-19 ảnh hưởng đến kế hoạch hoạt động của hai tàu này như thế nào. 

Không gian làm việc và sinh sống hạn chế trên tàu có thể khiến các thuỷ thuỷ dễ lây bệnh của nhau. Năm 2002, hơn 300 thuỷ thủ trên tàu Roosevelt bị cúm khi đi huấn luyện ở Đại Tây Dương. 

Lầu Năm góc đã triển khai một số biện pháp như dừng di chuyển quân trên toàn cầu. Nhưng các binh lính tiếp tục sống và tập luyện gần nhau. 

Trung Quốc có thể chớp thời cơ

Tại châu Á, sự hiện diện của tàu sân bay Mỹ được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của chiến lược dịch chuyển ưu tiên từ Trung Đông sang châu Á. Một trong những bận tâm lớn nhất ở khu vực của Mỹ là các hoạt động quân sự hoá của Trung Quốc trên biển Đông. 

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc John Aquilino, tuần trước nói với AP rằng chưa rõ tàu Roosevelt sẽ phải ở lại Guam trong bao lâu và lịch trình sẽ được điều chỉnh nếu cần. Ông cho biết không có thuỷ thủ nào bị ốm nặng nhưng một số người đã phải nhập viện. 

Theo các chuyên gia, Roosevelt dừng hoạt động sẽ không dẫn đến thay đổi ngay lập tức trong cân bằng quyền lực ở châu Á, nhưng chắc chắn Trung Quốc sẽ để ý. 

“Bạn có thể cược rằng Trung Quốc đang theo dõi rất sát sao diễn biến này. Thực sự là sự việc xảy ra vào thời điểm nguy hiểm đối với các quốc gia ở Đông Nam Á và Đài Loan, hòn đảo mà Trung Quốc coi là chỉ tạm chia cắt”, Michael Mazza, một chuyên gia về châu Á tại Viện doanh nghiệp Mỹ, một tổ chức tư vấn chính sách ở Washington, nói với Thời báo New York. 

Theo ông Mazza, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể coi đây là sự suy yếu tạm thời của Mỹ. 

Ông Mazza cho rằng ông Tập có thể có bước đi nào đó đối với Đài Loan hoặc trên biển Đông “một mặt để chuyển sự chú ý của dư luận khỏi những khó khăn trong nước và tập hợp đoàn kết trong Đảng, mặt khác để chớp cơ hội xem có thể làm những gì”, ông Mazza nói. 

“Tình trạng hiện nay của tàu Roosevelt chắc chắn không giúp gì trong việc ngăn chặn những cám dỗ đó”, ông nói. 

Nhưng ông Michael O'Hanlon, một chuyên gia về chính sách quốc phòng và đối ngoại tại Viện Brookings, cho rằng không nên phản ứng quá mức với việc thuỷ thủ tàu Roosevelt mắc COVID-19.

Ông cho rằng “cần quan sát tình hình nhưng không nên lo lắng quá mức”.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.