Thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu giữa Nga - Saudi Arabia vẫn chưa có hồi kết?
07 Tháng Tư 2020 9:30 CH GMT+7
Nga và Saudi Arabia ban đầu lên kế hoạch tổ chức cuộc họp vào ngày 6/4 nhằm bàn thảo việc cắt giảm sản lượng dầu, song cuộc họp đã được đẩy lùi lại vào ngày 9/4.

RIA trích dẫn một số nguồn tin liên quan đến quá trình chuẩn bị cuộc họp của Ban thư ký OPEC cho hay, hiện chưa có sự đồng thuận giữa Nga và Saudi Arabia về cắt giảm sản lượng khai thác dầu, mọi thứ sẽ được quyết định vào ngày diễn ra cuộc họp OPEC+ hôm 9/4.

Thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu giữa Nga - Saudi Arabia vẫn chưa có hồi kết?. Ảnh: RIA.

Saudi Arabia và Nga ban đầu lên kế hoạch tổ chức họp vào ngày 6/4 dưới hình thức trực tuyến nhằm bàn thảo việc cắt giảm sản lượng, song cuộc họp đã được đẩy lùi lại vào ngày 9/4, giữa bối cảnh giá dầu tiếp tục chịu sức ép do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

“Hiện tại không có sự đồng thuận giữa các nước chính của định dạng này, chúng tôi đang nói tới Nga và Saudi Arabia, cho đến nay không có sự cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ nào. Rất có thể là mọi chuyện sẽ được quyết định vào ngày diễn ra cuộc họp”, nguồn tin cho biết.

Nguồn tin này cho biết thêm, một số thành viên tham gia thậm chí đã đồng ý, nhưng rồi mọi thứ đều thất bại do lập trường của Saudi Arabia không đồng ý với chỉ tiêu hạn ngạch. Do đó, không rõ điều gì sẽ diễn ra trong lần tới, nhưng việc chuẩn bị cho cuộc họp vẫn được tiến hành.

Cũng theo Bloomberg mới đây nhận định, hôm 7/4, Nga và Saudi Arabia không thể đồng ý về các điều khoản của việc cắt giảm sản lượng dầu để vượt qua cuộc khủng hoảng của giá cả. Các bên đã đồng ý về sản lượng giảm mục tiêu 10 triệu thùng mỗi ngày, nhưng họ không thể đồng ý về cách phân phối sản lượng này giữa các bên tham gia giao dịch.

Ngoài ra, theo các nguồn tin, Moscow hy vọng rằng hạn ngạch sẽ được áp dụng dựa trên sản lượng trung bình trong quý đầu năm nay, trong khi Riyadh đề xuất tính toán hạn ngạch dựa trên mức hiện tại, sau khi các nước OPEC đã tăng sản lượng. Kể từ đó, Saudi Arabia đã tăng sản lượng dầu từ 9,8 triệu thùng lên 12,3 triệu thùng, trong khi Nga giữ ở mức 11,3 triệu thùng.

Đồng thời, cả Nga và Saudi Arabia cũng muốn Hoa Kỳ tham gia thỏa thuận này, nhưng vấn đề là Washington sẽ cắt giảm bao nhiêu sản lượng dầu vẫn chưa rõ ràng.

Về phần mình, nhà phân tích chính trị và chuyên gia của Viện nghiên cứu chính trị và nhân đạo quốc tế Vladimir Bruter cho biết, Moscow sẽ không chấp nhận yêu cầu của Riyadh để cắt giảm sản lượng dầu hơn bất kỳ ai khác.

 

“Khi tất cả mọi người đều muốn đi đến một thỏa thuận sau đó được hình thành. Đây là kết quả, nhưng không phải là một điều kiện tiên quyết”, ông Bruter nói.

Ông Bruter nhấn mạnh rằng, điều quan trọng là Nga phải đi đến một thỏa thuận như vậy sẽ phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Phù hợp ở đây có nghĩa là chỉ khi tất cả các bên đi đến một “sự thấu hiểu chung” về tình huống và mỗi bên đều phải chịu một số chi phí nhất định. Chuyên gia lưu ý điều này đã không xảy ra cho đến nay.

Theo ông Bruter, Hoa Kỳ và Saudi Arabia muốn đạt được thỏa thuận thông qua sự nhượng bộ từ Nga, và sự sẵn sàng thỏa hiệp của họ phụ thuộc vào sự nhất quán của Moscow.

Trong khi đó, nhà phân tích chính trị tin rằng, Nga kỳ vọng vào sự bảo đảm từ nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump rằng Hoa Kỳ sẽ giảm sản lượng khai thác dầu ở mức phù hợp với Moscow. Tuy nhiên, các quốc gia khác không bày tỏ mong muốn giảm sản lượng, chuyên gia nhấn mạnh.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ ra những nguyên nhân khiến giá dầu sụt giảm nghiêm trọng, đó là do tình hình đại dịch Covid-19 và do việc Saudi Arabia rút khỏi thỏa thuận OPEC+, cũng như tăng sản lượng khai thác và công bố sẵn sàng giảm giá dầu.

Đồng thời, Tổng thống Vladimir Putin và Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexandr Novak tuyên bố rằng thị trường đòi hỏi hành động chung, các công ty dầu khí Nga sẵn sàng đáp ứng yêu cầu này nhưng phải là cùng với OPEC+ và các nhà sản xuất dầu lớn như Hoa Kỳ.

Chia sẻ với truyền thông, người đứng đầu Quỹ đầu tư quốc gia Nga Kirill Dmitriev cho biết, ông cho rằng toàn bộ thị trường hiểu rằng thỏa thuận này là quan trọng và sẽ đem lại nhiều sự bình ổn quan trọng đến thị trường, và hai bên đang đến rất gần thỏa thuận này.

Trong ngày 10/4, các bộ trưởng năng lượng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và các thành viên của một số tổ chức quốc tế khác sẽ tham gia hội nghị video, được Saudi Arabia tổ chức. Những nỗ lực để đưa Mỹ tham gia vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng sẽ nằm trong chương trình nghị sự.

Theo vietnamnet.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.