Philippines giữ thỏa thuận cho Mỹ đóng quân giữa căng thẳng Biển Đông
Tuesday, June 02, 2020 7:28 PM GMT+7
Philippines tạm hoãn quyết định chấm dứt Thỏa thuận Các lực lượng Thăm viếng (VFA) với Mỹ trong tương lai gần, giữa bối cảnh Trung Quốc gia tăng phô trương sức mạnh ở Biển Đông.

Theo Nikkei Asian Review, quyết định của chính phủ Philippines đã được gửi đến Đại sứ quán Mỹ tại Manila vào ngày 1/6.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin ngày 2/6 thông báo trên Twitter rằng "việc bãi bỏ thỏa thuận các lực lượng thăm viếng đã bị hoãn" theo chỉ đạo của Tổng thống Rodrigo Duterte. Bộ Ngoại giao Philippines nói động thái này dựa trên "diễn biến chính trị và các vấn đề khác trong khu vực".

Philippines giu thoa thuan cho My dong quan giua cang thang Bien Dong hinh anh 1 Hai_quan_My.jpg

Máy bay trinh sát E-2C Hawkeye của hải quân Mỹ cất cánh từ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt ngày 26/5, trên biển Philippines. Ảnh: Hải quân Mỹ

Tổng thống Duterte đầu tháng 2 tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận ký vào năm 1998 giữa hai nước, sau khi Mỹ hoãn visa cho một đồng minh chính trị của ông. Bất chấp những phản đối từ phía quân đội, Manila vẫn gửi thông báo hủy VFA vào ngày 11/2, kích hoạt thời hạn 180 ngày trước khi chính thức chấm dứt thỏa thuận vào ngày 9/8.

Căng thẳng Biển Đông đã leo thang trong vài tháng qua. Chính phủ Manila vào tháng 4 gửi một số công hàm phản đối sau khi tàu quân sự Trung Quốc mở radar vũ khí nhắm vào tàu Philippines.

Bên cạnh đó, Trung Quốc liên tục có những hành động gây phức tạp tình hình, từ ngang ngược lập quận quản lý Hoàng Sa và Trường Sa (hai quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam), đến việc đâm chìm tàu cá Việt Nam và quấy rối tàu thăm dò dầu khí Malaysia.

Đại sứ quán Mỹ tại Manila đã hoan nghênh quyết định của chính phủ Philippines. Thông cáo của cơ quan này khẳng định quan hệ đồng minh lâu dài đã mang lại lợi ích cho cả hai nước và "chúng tôi mong muốn tiếp tục siết chặt hợp tác an ninh và quốc phòng với Philippines".

VFA tạo cơ sở để quân đội Mỹ đồn trú tại Philippines và tiến hành khoảng 300 hoạt động diễn tập quân sự mỗi năm, bao gồm các cuộc diễn tập trong khu vực Biển Đông. Tuy nhiên, tương lai của thỏa thuận này vẫn bất định khi Manila chỉ đang tạm hoãn việc hủy thỏa thuận.

Theo lá thư ngày 1/6 được Bộ Ngoại giao Philippines gửi cho đại sứ quán Mỹ, việc trì hoãn quá trình hủy VFA "sẽ tiếp tục trong 6 tháng" và có thể được gia hạn thêm 6 tháng nữa, sau đó sẽ nối lại quá trình hủy thỏa thuận như đã thông báo ngày 11/2.

Theo zingnews.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.