Philippines tính toán lại chiến lược đối phó Trung Quốc trên biển Đông
Sunday, June 07, 2020 7:37 PM GMT+7
(NLĐO) – Quyết định của Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte, hồi tuần rồi về việc tạm ngừng rút thỏa thuận quân sự với Mỹ cho thấy Manila đang thay đổi những tính toán địa chính trị giữa lúc Trung Quốc ngày càng ngang ngược trên biển Đông.

Theo giới chuyên gia, tình hình kinh tế xấu đi vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) cũng là một yếu tố khiến Philippines ngừng rút Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng quân sự (VFA) – vốn là trung tâm của quan hệ đồng minh Mỹ-Philippines.

Philippines tính toán lại chiến lược đối phó Trung Quốc trên biển Đông - Ảnh 1.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Theo chuyên gia Richard Javad Heydarian, làm việc tại Manila, động thái nêu trên của Tổng thống Duterte không hoàn toàn bất ngờ nếu xem xét những hành vi ngày càng ngang ngược của Bắc Kinh trên biển Đông trong thời gian gần đây, bao gồm vụ việc một tàu chiến Trung Quốc chĩa súng laser vào một tàu khu trục Philippines hồi tháng 2.

Chuyên gia phân tích an ninh châu Á Lucio Blanco Pitlo III cho rằng Tổng thống Duterte vẫn nhận thấy quan hệ đồng minh Manila - Washington "quan trọng đối với việc bảo vệ lợi ích quốc gia và chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, đặc biệt là khi sức mạnh quân sự của Bắc Kinh vượt trội so với Manila".

Mỗi năm, Philippines và Mỹ tổ chức hàng trăm cuộc tập trận chung. Năm ngoái, 2 nước đồng ý tiến hành 281 cuộc tập trận chung, tăng so với con số 261 của năm trước đó. Trong khi đó, các cuộc tập trận chung giữa Philippines và Trung Quốc là ít hơn rất nhiều.

Theo chuyên gia phân tích quốc phòng cấp cao của viện nghiên cứu Rand Corporation (trụ sở Washington – Mỹ) Derek Grossman, Tổng thống Duterte "cuối cùng cũng sẽ hủy bỏ VFA. Tuy nhiên, việc Manila trân trọng thỏa thuận này đến mức tiếp tục giữ lại thêm một thời gian chắc chắn là một tín hiệu đầy hứa hẹn. Nó chứng minh rằng Philippines tin các mối quan hệ an ninh với Mỹ là cần thiết để đối phó với Trung Quốc".

Giới chuyên gia cho rằng các nước trong khu vực nhiều khả năng "cảm thấy nhẹ nhõm" với quyết định của Philippines, bởi quyết định này cũng đồng nghĩa với việc sự hiện diện quân sự trong khu vực của Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng nghiêm trọng, ít nhất là đến thời điểm hiện tại.

Kể từ khi nắm quyền vào năm 2016, Tổng thống Duterte thường xuyên công khai ý định xa lánh Mỹ để tiến gần hơn đến Trung Quốc và các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng của quốc gia này.

Tuyên bố hồi tháng 2 của Manila nói rằng họ sẽ bắt đầu quá trình chấm dứt VFA trong 180 ngày được xem là một động thái nhằm làm suy yếu quan hệ đồng minh truyền thống với Mỹ, kể cả khi Manila giải thích rằng họ làm như vậy để phát triển các mối quan hệ đồng minh và năng lực quốc phòng riêng.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.