Biển Đông: Nghị sĩ Philippines lo quan hệ gần gũi Duterte-Tập
11 Tháng Sáu 2020 8:33 CH GMT+7
(PLO)- Hạ nghị sĩ Philippines Carlos Zarate lo ngại mối quan hệ “gần gũi quá mức” giữa Tổng thống Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gây nguy hiểm cho tuyên bố chủ quyền của Philippines tại Biển Đông.

Tờ Inquirer ngày 12-6 đưa tin ông Carlos Zarate, thành viên của đảng Bayan Muna, đưa ra phát biểu trên hôm 11-6, sau khi bức thư của Tổng thống Duterte gửi ông Tập nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Philippines và Trung Quốc được công bố.

Biển Đông: Nghị sĩ Philippines lo quan hệ gần gũi Duterte-Tập

Hạ nghị sĩ Philippines Carlos Zarate. 

Trong bức thư đề ngày 10-6, ông Duterte khẳng định Philippines cam kết duy trì quan hệ với Trung Quốc bất chấp những thách thức.

“Có vẻ như sự gần gũi quá mức là nguy hiểm do lãnh thổ và vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta đang bị Trung Quốc xâm phạm, và họ tiếp tục coi thường các yêu sách của chúng ta ở Biển Tây Philippines”, ông Zarate nói.

Biển Tây Philippines là tên mà Philippines dùng để gọi Biển Đông.

“Ngoài ra, các thỏa thuận mà họ đã thúc đẩy với đất nước như đập Chico và đập Kaliwa cực kỳ bất lợi cho Philippines, ông Zarate nói thêm.

Ngoài bức thư nói trên, mối quan hệ gần gũi giữa hai nước đã được phô bày thêm vào tối 11-6, khi Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila cho biết ông Duterte và ông Tập đã nói chuyện qua điện thoại.

Theo đại sứ quán Trung Quốc, hai ông đã thảo luận về ứng phó của chính phủ họ với dịch COVID-19 và sự hợp tác trong việc đối phó virus gây bệnh này.

Ông Duterte đã nói chuyện với ông Tập khi đang ở Davao. Ông không tham dự các nghi thức kỷ niệm Ngày Độc lập của Philippines tại Công viên Luneta ở thủ đô Manila trong ngày 12-6 mà cử đại diện đi thay.

Ông Zarate cũng suy đoán liệu sự gần gũi giữa hai nước có phải là "khúc dạo đầu" cho các dự án đáng ngờ hay không.

“Nếu mối quan hệ giữa chính quyền Duterte và Trung Quốc trở nên gần gũi hơn, chúng ta có thể có nhiều thỏa thuận với nghĩa vụ nặng nề hơn với Trung Quốc và chúng ta có thể mất một số yêu sách của mình tại Biển Tây Philippines vào tay họ”, nghị sĩ của đảng Bayan Muna nói.

“Có thể để chuẩn bị cho điều này nên dự luật khủng bố mới đang được thúc đẩy nhanh chóng, bởi vì đảm bảo sẽ có nhiều cuộc biểu tình lớn phản đối chính phủ”, ông nhận định thêm.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines có vẻ “xuôi chèo mát mái” hơn dưới thời ông Duterte so với người tiền nhiệm, vốn đã thực hiện một cuộc đấu tranh pháp lý với Bắc Kinh liên quan đến vấn đề chủ quyền tại Biển Đông.

Tòa Thường trực năm 2016 đã bác bỏ toàn bộ yêu sách chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh tại Biển Đông. Tuy nhiên, ông Duterte đã từ chối viện dẫn chiến thắng pháp lý này và chọn cách “tránh xúc phạm Trung Quốc”, như cách nói của Cựu Phó Chánh án Tòa Tối cao Philippines Antonio Carpio trong cuộc phỏng vấn với đài ABS-CBN hôm 11-6.

Theo Inquirer, những người chỉ trích chính phủ của ông Duterte đã bày tỏ sự nghi ngờ với việc cải thiện quan hệ Philippines-Trung Quốc, khi Philippines có số ca nhiễm được xếp vào nhóm cao nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được ghi nhận ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Theo trang thống kê Worldometer, tính đến ngày 12-6, toàn thế giới đã có 7.597.304 ca nhiễm và 424.844 ca tử vong.

Tại Philippines, có 24.175 ca nhiễm và 1.036 ca tử vong đã được ghi nhận.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.