Căng thẳng gia tăng ở Biển Đông: ASEAN đối mặt nhiều thách thức an ninh phức tạp
Thursday, June 25, 2020 6:47 PM GMT+7
ASEAN tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức an ninh phức tạp, trong đó có tình hình căng thẳng gia tăng ở các điểm nóng như Biển Đông, bán đảo Triều Tiên, khu vực Trung Đông… Đây là nhận định của các Bộ trưởng tại Hội nghị Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN lần thứ 21.

Ngày 24.6, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chủ trì Hội nghị Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN lần thứ 21 dưới hình thức trực tuyến với sự tham dự của các Bộ trưởng Ngoại giao 10 nước ASEAN và Tổng thư ký ASEAN. 

cang thang gia tang o bien dong asean doi mat nhieu thach thuc an ninh phuc tap

Toàn cảnh Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 26 sáng 24-6 tại Hà Nội (Ảnh: MOFA)

Hội nghị đã kiểm điểm tình hình hoạt động của các cơ quan trực thuộc, rà soát tiến độ triển khai Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN 2025 và trao đổi các định hướng, biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác chính trị-an ninh ASEAN trong thời gian tới.

Tại hội nghị, các Bộ trưởng hài lòng ghi nhận công tác triển khai Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN 2025 tiếp tục đạt nhiều tiến triển. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát, các cơ chế hợp tác của ASEAN đã phát huy vai trò tích cực trong thúc đẩy hợp tác khu vực để ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh. 

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng cũng nhận định ASEAN tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức an ninh phức tạp, trong đó có tình hình căng thẳng gia tăng ở các điểm nóng như Biển Đông, Bán đảo Triều Tiên, khu vực Trung Đông.., cũng như những thách thức an ninh phi truyền thống nổi lên ngày càng nhiều và càng gay gắt, đặc biệt là an ninh y tế, an ninh nguồn nước, an ninh mạng…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao những kết quả đã đạt trong công tác triển khai Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN. Trước môi trường quốc tế và khu vực có nhiều thách thức, Phó Thủ tướng đề nghị ASEAN cần không ngừng củng cố đoàn kết, gắn kết, nâng cao khả năng thích ứng với biến động; ASEAN cần luôn thống nhất trong nhận thức và hành động, duy trì tiếng nói chung và đề cao việc tuân thủ luật pháp ở khu vực.

cang thang gia tang o bien dong asean doi mat nhieu thach thuc an ninh phuc tap

Tàu sân bay Liêu Ninh cùng các tàu hộ tống trong một lần hoạt động trên biển. Ảnh: thanhnien

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng cách tiếp cận tổng thể, đa ngành để có thể giải quyết hiệu quả các thách thức an ninh vốn đang trở nên ngày càng phức tạp.Trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, ASEAN cần giữ vững vai trò trung tâm, đồng thời xem xét, cải tiến các cơ chế, tiến trình hợp tác hiện có nhằm tiếp tục thu hút sự tham gia, đóng góp của các đối tác.

Về công tác triển khai Kế hoạch tổng thể, ASEAN cần chú trọng nâng cao chất lượng thực hiện, bảo đảm đóng góp thiết thực cho hoà bình, an ninh khu vực và mang đến những kết quả cụ thể cho người dân.

Trong năm giữa kỳ này, Phó Thủ tướng đề nghị ASEAN cần tiến hành kiểm điểm toàn diện những kết quả đã đạt trong công tác thực hiện, hoàn tất và đệ trình báo cáo cùng các khuyến nghị liên quan lên Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN vào cuối năm nay.

Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 26 cũng đã thông qua sáu Báo cáo của Tổng Thư ký ASEAN và các trụ cột Cộng đồng trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36; chấp thuận việc bổ nhiệm Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Chính trị - An ninh nhiệm kỳ 2021-2024.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (BQP), Trưởng ADSOM Việt Nam (VN), khẳng định tình hình Biển Đông thời gian gần đây có những diễn biến mới, phức tạp hơn. Nếu các bên không bình tĩnh, kiềm chế và tăng cường hợp tác để tháo gỡ những bất đồng thì căng thẳng có thể leo thang và làm thay đổi hiện trạng tranh chấp, không có lợi cho hòa bình, ổn định ở khu vực. Những diễn biến đáng chú ý tại Biển Đông trong thời gian gần đây:

Ngày 8/6, Hải quân Trung Quốc vừa biên chế thêm 2 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp 094 vào tháng 5, đưa số lượng tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc (6 chiếc) gần bằng 1/2 của Mỹ (14 chiếc). 

Ngày 11/6, trích nguồn tin từ Cục Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc cho biết, tên lửa Trường Chinh-2C mang theo vệ tinh Hải Dương-1D (HY-1D) đã được phóng thành công. Phối hợp cùng vệ tinh HY-1C (được phóng từ tháng 9/2018) là nhóm vệ tinh đầu tiên của Trung Quốc chuyên sử dụng cho việc giám sát đại dương và dịch vụ dữ liệu hàng hải dân sự.

Tờ Business Insider ngày 12/6 đưa tin 3 tàu sân bay Mỹ lần đầu tiên trong 3 năm qua hiện diện đồng thời ở Thái Bình Dương. USS Theodore Roosevelt hoạt động ở Biển Philippines gần Guam, trong khi nhóm tàu USS Nimitz hiện diện ở Thái Bình Dương và nhóm tàu USS Ronald Reagan rời cảng Nhật Bản tới Biển Philippines.

Ngày 13/6, tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam (SH: QNg 96416 TS) khi đang đánh bắt ở Hoàng Sa. 

Ngày 21/6 vừa qua, Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ đã thông tin về ba nhóm tác chiến cùng hoạt động tại biển Philippines, cửa ngõ tiến vào biển Đông, động thái chưa từng có trong suốt nhiều năm qua.

Quân đội Mỹ ngày 23/6 công bố hình ảnh cho thấy tàu tác chiến ven biển Mỹ hội quân cùng hai tàu huấn luyện Nhật Bản để cùng tập trận tại một khu vực không được tiết lộ ở Biển Đông.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.