Hội nghị ASEAN- Trung Quốc đề cập đến vấn đề Biển Đông
Wednesday, July 01, 2020 8:37 PM GMT+7
(PLO)- Hội nghị Tham vấn Quan chức cao cấp ASEAN-Trung Quốc (ACSOC) lần thứ 26 đã được tổ chức vào ngày 1-7 theo hình thức trực tuyến.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam đại diện cho Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN dự Hội nghị.

Hội nghị ASEAN- Trung Quốc đề cập đến vấn đề Biển Đông - ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam.

Hội nghị nằm trong chuỗi các Đối thoại thường niên cấp quan chức cao cấp (SOM) giữa ASEAN và các Đối tác. Hội nghị chuẩn bị cho đợt Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các Đối tác sẽ diễn ra trong nửa cuối năm 2020.

Tại Hội nghị, Trưởng SOM ASEAN Trung Quốc, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trần Hiểu Đông nhắc lại việc Trung Quốc chủ động thúc đẩy phối hợp và hợp tác với các nước ASEAN trong ứng phó dịch bệnh ngay từ những ngày đầu.

Trung Quốc khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với ASEAN trong chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, sản xuất và phổ biến vaccine phòng ngừa và thuốc điều trị COVID-19.

Đại diện Trung Quốc cũng hoan nghênh những tiến triển tích cực trong hợp tác giữa hai bên, bất chấp những khó khăn, thử thách của dịch bệnh.

Về phần mình, các nước ASEAN khẳng định Trung Quốc luôn là một trong các Đối tác hàng đầu của ASEAN. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN, đóng vai trò quan trọng trong duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực.

Các nước ASEAN hoan nghênh nỗ lực của Trung Quốc trong kiểm soát dịch bệnh và duy trì ổn định, phát triển kinh tế-xã hội. Các nước ASEAN đánh giá cao Trung Quốc tích cực ủng hộ các sáng kiến của ASEAN về Quỹ Ứng phó COVID-19 và Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp khu vực cũng như triển khai nhiều hoạt động hợp tác thiết thực với ASEAN thời gian qua.

Về tình hình của mỗi bên và các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm, phía Trung Quốc chủ động chia sẻ về tình hình kinh tế-xã hội Trung Quốc thời gian qua. Trung Quốc đã nỗ lực đảm bảo an ninh, ổn định đất nước, trong đó có tại Khu hành chính đặc biệt Hồng Công, quan hệ giữa Trung Quốc với Mỹ, Ấn Độ...

Các nước ASEAN và Trung Quốc khẳng định lại cam kết phối hợp thúc đẩy đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin nhằm đảm bảo môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực. 

Trong vai trò Chủ tịch ASEAN, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh trong thời gian tới, ASEAN và Trung Quốc với tư cách là đối tác chiến lược của nhau, cần tiếp tục tăng cường phối hợp ứng phó hiệu quả với dịch bệnh.

ASEAN và Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác giảm thiểu tác động kinh tế-xã hội của dịch bệnh hướng tới phục hồi bền vững cũng như tiếp tục thúc đẩy triển khai các nội dung hợp tác đã được Lãnh đạo hai bên nhất trí.

Thay mặt các nước ASEAN trình bày về các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống nổi lên trong khu vực, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh ASEAN đã triển khai cách tiếp cận an ninh toàn diện trong bối cảnh khu vực đang có nhiều diễn biến phức tạp đan xen do nhiều thách thức đang nổi lên.

Theo đó, Thứ trưởng nhấn mạnh đối thoại và hợp tác, xây dựng lòng tin và chia sẻ các chuẩn mực đóng vai trò then chốt trong giải quyết tất cả các thách thức an ninh. ASEAN và Trung Quốc cần đẩy mạnh hợp tác nâng cao năng lực chủ động ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống.

Thứ trưởng nhấn mạnh trong quan hệ và ứng xử giữa các quốc gia, cần đề cao nguyên tắc tin cậy, tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ luật pháp quốc tế, kiềm chế và giải quyết hoà bình các tranh chấp và khác biệt.

Thứ trưởng khẳng định ASEAN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc triển khai đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Phấn đấu xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển của Liên Hợp Quốc năm 1982.

Các nước cũng ghi nhận thông báo của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN về kế hoạch tổ chức các Hội nghị cấp Bộ trưởng và Cấp cao giữa ASEAN và Trung Quốc trong năm 2020.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.