Mỹ phát thông điệp 'không lơ là Biển Đông'
Sunday, July 12, 2020 6:57 PM GMT+7
TGVN. Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các tàu sân bay hạt nhân lớn của Mỹ vào Biển Đông giúp Washington có cơ hội nêu bật điểm yếu của Trung Quốc trong lĩnh vực cạnh tranh hải quân.

Trước các động thái ngày càng ngang ngược của Trung Quốc nhằm áp đặt quyền kiểm soát đối với toàn bộ Biển Đông, quân đội Mỹ đã triển khai các tàu sân bay để thể hiện với các nước trong khu vực rằng Mỹ sẽ không lơ là khu vực này.

4918 5563184672b ba tau san bay my 5459 1592789058

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt tiến vào Biển Philippines, ngày 17/6. (Nguồn: US Navy)

Lần đầu tiên từ nhiều năm trở lại đây, ngày 4/7, Mỹ điều động đồng thời hai tàu sân bay hạt nhân USS Ronald-Reagan và USS Nimitz đến Biển Đông. Các chiến dịch triển khai tàu sân bay gây nhiều chú ý của Mỹ được xem là một cách để bày tỏ sự quyết tâm không ngừng của Washington.

Phát biểu với Tạp chí Foreign Policy, một cựu quan chức quốc phòng Mỹ nói: “Trung Quốc đang thúc đẩy trên tất cả các mặt trận. Tôi lo sợ rằng vào một thời điểm nào đó sẽ xảy ra ‘tức nước vỡ bờ’. Tình hình sẽ vượt ra ngoài tầm kiểm soát”.

Việc Mỹ sử dụng nhiều nhóm tác chiến tàu sân bay là một bước tiến từ việc chỉ đơn thuần triển khai các tàu nhỏ hơn để khẳng định các quyền đi lại tự do trong khu vực, và là sự chuyển hướng khỏi cách tiếp cận của Lầu Năm Góc dưới thời cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, người từng hối thúc Bộ Quốc phòng cắt giảm sử dụng nền tảng vốn có thể phô trương sức mạnh rõ rệt nhất này của quân đội Mỹ.

Việc sử dụng cặp đôi tàu sân bay trị giá nhiều tỷ USD này đáp ứng nhiều mục đích. Khi hoạt động “sánh đôi”, họ có thể bảo vệ lẫn nhau và tiến hành các chiến dịch bay trong 24 giờ, trong khi một tàu sân bay chỉ có thể vận hành một nửa thời gian đó.

Việc triển khai các tàu sân bay hạt nhân lớn của Mỹ vào Biển Đông giúp Washington có cơ hội nêu bật điểm yếu của Trung Quốc trong lĩnh vực cạnh tranh hải quân, nơi Mỹ có ưu thế vượt trội hơn hẳn hải quân Trung Quốc dù nước này đang phát triển và cải thiện công nghệ nhanh chóng.

Bryan Clark - chuyên gia cấp cao tại Viện Hudson, người từng phục vụ tại trụ sở Hải quân Mỹ - nói: “Mỹ có thể tiến hành các chiến dịch quy mô lớn sử dụng nhiều tàu sân bay, như một sự thể hiện rõ ràng với Trung Quốc rằng các tàu sân bay của họ không thể sánh ngang hàng với Mỹ”. 

Tuy nhiên, ông Clark cho biết việc sử dụng các tàu sân bay ở Thái Bình Dương cũng cho thấy sự thay đổi điển hình trong cách Lầu Năm Góc tiến hành các chiến dịch. Trước mối đe dọa từ các tên lửa được phóng từ mặt đất và tàu ngầm của Trung Quốc, các tàu sân bay có khả năng lớn hơn được sử dụng để kiểm soát vùng biển nơi họ có thể hoạt động bên ngoài tầm bắn mở rộng của Trung Quốc.

Một thực tế làm phức tạp các vấn đề hơn nữa là Mỹ vẫn chưa thống nhất với Trung Quốc về các hoạt động quân sự nào bị coi là vượt quá giới hạn trên Biển Đông. Một số tổ chức đã kêu gọi Mỹ thiết lập một bộ quy tắc ứng xử với Trung Quốc ở Biển Đông, điều giúp cho Lầu Năm Góc có nhiều lựa chọn để đối phó với hành vi khiêu khích của Trung Quốc. 

Mặc dù vậy, nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc Vương Nghị ngày 9/7 nói rằng quan hệ Trung-Mỹ vẫn có thể quay trở lại đúng hướng, dù đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng nhất kể từ khi quan hệ ngoại giao được thiết lập vào năm 1979.

Dẫn lời Ủy viên Quốc vụ viện kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc nói trong một bài phát biểu được đăng trên trang web của bộ này, Reuters cho biết, ông Vương Nghị hy vọng Mỹ sẽ xây dựng một sự hiểu biết khách quan hơn về Trung Quốc và xây dựng một chính sách Trung Quốc hợp lý  hơn.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.