Mỹ dự định ra tuyên bố về Biển Đông giữa căng thẳng
12 Tháng Bảy 2020 7:08 CH GMT+7
Căng thẳng leo thang ở Biển Đông sau các cuộc tập trận của cả Trung Quốc và Mỹ khi quan hệ giữa hai cường quốc đang ở vào thời điểm tồi tệ nhất.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump dự định tuần tới đưa ra thông báo liên quan đến tình hình căng thẳng ở Biển Đông, nơi Washington đang thách thức các tuyên bố phi lý của Bắc Kinh, theo hai nguồn tin của Bloomberg.

Mỹ đã bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Lầu Năm Góc tuần trước nói hành động này là "phi pháp" và Mỹ dự định đưa ra lập trường chính thức vào tuần tới, một trong hai nguồn tin nói với điều kiện giấu tên.

my ra tuyen bo ve bien dong anh 1

Hai tàu sân bay Mỹ tập trận ở Biển Đông. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Tổng thống Trump đã tăng cường chỉ trích Bắc Kinh trong một loạt vấn đề từ đại dịch virus corona đến thương mại, giữa lúc quan hệ giữa hai nước được cho là đang ở trong giai đoạn tồi tệ nhất từ khi thiết lập bang giao năm 1979.

Dù không phải là bên tranh chấp tại Biển Đông, Mỹ thường xuyên bày tỏ quan ngại về tự do hàng hải, hàng không trước các hành động đơn phương, đi ngược luật pháp quốc tế của Trung Quốc, thách thức các yêu sách phi lý của Bắc Kinh.

Trong khi Trung Quốc tập trận ở gần Hoàng Sa từ 30/6-5/7, Mỹ đã điều hai tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz cùng các tàu hộ tống và hơn 100 máy bay đến Biển Đông để tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn nhất từ năm 2014.

Theo các chuyên gia, động thái của Mỹ gửi thông điệp rõ ràng tới Trung Quốc và các đối tác rằng Mỹ có thể đột xuất tập trung lực lượng hải quân, không quân ở Biển Đông, cũng như duy trì cam kết về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương "tự do và mở".

Chiến lược của Mỹ bao trùm một khu vực mở rộng hơn so với châu Á - Thái Bình Dương, trải dài từ Nam Á đến bờ biển Thái Bình Dương của Mỹ. Bắc Kinh xem đây là nỗ lực của Mỹ nhằm tập hợp các cường quốc khu vực như Ấn Độ và Nhật Bản chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc tại khu vực.

Một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây nói nói thách thức mà Trung Quốc tạo ra cho trật tự dựa trên luật lệ quốc tế "sẽ là cuộc đua marathon, không phải cuộc chạy nước rút". Do đó, Washington cần các chiến lược dài hạn và "các đối tác có cùng chí hướng" để cạnh tranh với Bắc Kinh.

"Cùng nhau, chúng ta phải kiên cường khi đối mặt với thách thức dài hạn này bằng cách tiếp tục duy trì và đại diện cho các nguyên tắc cốt lõi như tôn trọng chủ quyền, minh bạch, giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, và tự do hàng hải và hàng không", David Helvey, trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, viết trong bài viết độc quyền cho South China Morning Post.

Theo zingnews.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.