Đài Loan lo mất Đông Sa khi Trung Quốc tập trận chiếm đảo trên Biển Đông
05 Tháng Tám 2020 7:58 CH GMT+7
Các chuyên gia quân sự Đài Loan đã chỉ ra rằng, sẽ rất khó để Đài Bắc có thể bảo vệ Quần đảo Đông Sa nếu PLA hiện thực hóa đòn tấn công.

Tăng thêm 200 quân ở Đông Sa

Quân đội Đài Loan đã điều động thêm một đơn vị thủy quân lục chiến cấp đại đội để tăng cường quân đồn trú trên một tiền đồn nhỏ ở Biển Đông trong bối cảnh xuất hiện các báo cáo nói rằng quân đội Trung Quốc (PLA) đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công mô phỏng nhằm vào các đảo nhỏ trên Biển Đông.

Quần đảo Đông Sa ở phía Bắc Biển Đông.

Một nguồn tin quân sự nói với báo SCMP trong điều kiện giấu tên rằng, Hải quân Đài Loan đã điều động thêm khoảng 200 lính thủy đánh bộ để củng cố thêm cho lực lượng đóng quân trên Quần đảo Pratas (Trung Quốc gọi là Đông Sa).

Các binh sỹ Thủy quân lục chiến Đài Loan đã lên đường và hiện đang làm nhiệm vụ canh giữ trên Quần đảo Đông Sa khoảng một tuần trước và sẽ ở đây trong thời gian ngắn chứ không đồn trú lâu dài, nguồn tin cho biết.

Trước đó, từ tháng 5/2020, hãng tin Kyodo News của Nhật Bản đã báo cáo rằng PLA khi đó đã lên kế hoạch thực hiện một cuộc tập trận quy mô lớn từ đảo Hải Nam trong tháng 8 này, và, một trong những kịch bản sẽ được tiến hành là mô phỏng tấn công, chiếm các đảo nhỏ do Đài Loan kiểm soát trên khu vực Biển Đông.

Theo truyền thông Nhật Bản, cuộc tập trận đổ bộ trên bãi biển, do Bộ Tư lệnh Chiến trường Phương Nam của PLA thực hiện, sẽ có quy mô chưa từng có và sẽ liên quan đến một số lượng lớn đơn vị thủy quân lục chiến, tàu đổ bộ, thủy phi cơ và máy bay trực thăng.

Quần đảo Đông Sa nằm ở phía Bắc Biển Đông, gồm một hòn đảo, hai rạn san hô, và hai dải bờ bao quanh. Quần đảo này nằm cách thành phố cảng Cao Hùng ở phía Nam Đài Loan khoảng 445km (275 dặm) và chỉ cách đất liền Trung Quốc hơn 300km về phía Nam.

Lực lượng đổ bộ của Thủy quân lục chiến Đài Loan.

Khu vực này đã được Đài Loan coi như một khu bảo tồn cấp cao vì các rạn san hô và hệ sinh thái đáy biển và không có người dân sinh sống, chỉ có một đồn trú quân có quy mô khoảng 1 đại đội, tương đương với các binh sỹ thủy quân lục chiến vừa được điều đến để tăng cường phòng thủ.

Quân đội Đài Loan khi đó đã từ chối xác nhận báo cáo của hãng Kyodo News, nhưng, Tư lệnh các chiến dịch liên hợp của quân đội Đài Loan - ông Lin Wen-huang khi đó đã nhấn mạnh rằng quân đội của Đài Bắc sẽ tiếp tục tăng cường sẵn sàng chiến đấu và đảm bảo sự chuẩn bị phòng thủ cần thiết trên các đảo xa xôi mà Đài Loan đang đồn trú, bao gồm Quần đảo Pratas (Đông Sa) và Đảo Ba Bình (đảo lớn nhất trong Quần đảo Trường Sa, hiện do Đài Loan đang chiếm đóng).

Đài Loan đã tăng phòng thủ từ tháng 6

Ngày 4/8, Wang Ting-yu, một nhà lập pháp thuộc Đảng Tiến bộ Dân chủ cầm quyền ở Đài Loan, tiết lộ rằng, một số binh sỹ thủy quân lục chiến đã được tăng cường đến Quần đảo Đông Sa vào một thời điểm nào đó từ tháng 6.

Đây được xem là thời điểm Trung Quốc bị Hoa Kỳ tố cáo lợi dụng tình hình phức tạp khi thế giới đang phải \căng mình đối phó với đại dịch Covid-19 để triển khai các hoạt động nhằm gia tăng các yêu sách đòi hỏi chủ quyền phi pháp đối với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông.

Ông Wang Ting-yu, thành viên của Ủy ban phòng thủ và nước ngoài Đài Loan, đã không nêu rõ quy mô của đội biệt kích thủy quân lục chiến này, nhưng nhấn mạnh rằng họ đã được huấn luyện đặc biệt ở Mỹ và có khả năng thực hiện các hoạt động chống đổ bộ đường biển và đường không của kẻ thù.

Quân nhân Thủy quân lục chiến Đài Loan.

Ông Wang cho biết Đài Loan thường chỉ triển khai lực lượng bảo vệ bờ biển chứ ít khi điều động quân thường trực đến bảo vệ các đảo mà Đài Bắc tuyên bố chủ quyền để chủ động giảm bớt căng thẳng ở Biển Đông.

Hoa Kỳ đã từng lên án Đài Loan nếu chúng tôi có ý định điều động thêm quân đội trên Quần đảo Đông Sa và đảo Ba Bình, ông Wang nói thêm rằng các nước có yêu sách khác ở khu vực cũng sẽ phàn nàn, phản đối điều này.

Tuy nhiên, theo ông Wang, lần này, chưa có sự phản đối nào đối với việc triển khai các đơn vị thủy quân lục chiến của chúng tôi ở đó bởi vì tất cả họ đều muốn ngăn chặn sự bành trướng quân sự của Trung Quốc trong khu vực.

Đài Loan lo khó giữ được Đông Sa

Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc và đã nhiều lần công khai tuyên bố rằng hòn đảo này phải được thu hồi bởi đại lục, kể cả bằng vũ lực nếu Bắc Kinh thấy cần thiết.

Quân đội Đài Loan.

Trung Quốc đại lục đã đình chỉ trao đổi chính thức với Đài Loan kể từ khi bà Thái Anh Văn của đảng DPP, người có tư tưởng muốn Đài Loan được độc lập, được bầu làm Tổng thống năm 2016 và từ chối chấp nhận nguyên tắc “một Trung Quốc”.

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã tăng cường nỗ lực đe dọa Đài Loan bằng cách dàn dựng các cuộc tập trận mô phỏng chiến tranh gần hòn đảo và đang làm mọi cách để buộc bà Thái Anh Văn phải chấp nhận nguyên tắc “một Trung Quốc”.

Nó cũng đang mở rộng sự hiện diện quân sự ở Biển Đông, xây dựng trái phép các cơ sở hạ tầng quân sự trên các đảo ở Quần đảo Trường Sa và Quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Mỹ cũng đang tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực để chống lại sự bành trướng của Trung Quốc, thực hiện các cuộc tập trận với sự tham gia của hai tàu sân bay và hơn 50 loại tàu bằng tàu chiến và máy bay trong năm nay.

Nhưng, các chuyên gia quân sự Đài Loan đã chỉ ra rằng, sẽ rất khó để Đài Bắc có thể bảo vệ Quần đảo Pratas (Đông Sa) nếu PLA hiện thực hóa đòn tấn công vì quần đảo này không có rào cản tự nhiên và vị trí của nó khiến cho Đài Bắc rất khó khăn trong việc gửi quân tiếp viện kịp thời.

Theo baogiaothong.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.