Trung Quốc đã sở hữu máy bay cảnh báo sớm KJ-500 để triển khai ở Biển Đông
08 Tháng Chín 2020 7:25 CH GMT+7
Không giống như những chiếc KJ-500 trước đây, một đầu dò tiếp nhiên liệu trên không có thể được nhìn thấy phía trên mũi của máy bay KJ-500 mới.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, một biến thể mới nhất của hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm trên không KJ-500 (AWACS) của Không quân Trung Quốc, được trang bị đầu dò có thể cho phép máy bay tiếp nhiên liệu trên không và mở rộng đáng kể tầm hoạt động cũng như thời gian làm việc của máy bay, gần đây đã được phát hiện tại một căn cứ của trung đoàn không quân hải quân trực thuộc Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm KJ-500 phiên bản mới có đầu dò tiếp liệu trên không được phát hiện tại một căn cứ chỉ huy của một trung đoàn không quân thuộc Chiến khu Nam của PLA.

Tin tức về hoạt động của một trong những loại máy bay quan trọng, phương tiện trinh sát – cảnh báo tên lửa tầm xa của PLA xuất hiện trong bối cảnh quân đội Mỹ liên tục điều động phương tiện chiến tranh thách thức các yêu sách đòi hỏi chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Các hoạt động được quân đội Mỹ triển khai gồm cho máy bay trinh trinh sát cận cảnh các đảo đá mà Trung Quốc đang chiếm giữ trên Biển Đông, giám sát và theo dõi các cuộc tập trận quy mô lớn của PLA trong khu vực.

Hôm thứ Hai vừa qua, truyền thông Bắc Kinh dẫn nhận định của các nhà phân tích cho rằng, máy bay KJ-500 mới cho phép PLA duy trì các nhiệm vụ cảnh báo sớm mở rộng và tăng cường khả năng bảo vệ cái mà họ tự nhận là “lãnh hải và không phận của Trung Quốc” ở Biển Đông (cực Nam của Trung Quốc là quần đảo Hải Nam, Trung Quốc không có chủ quyền hợp pháp đối với Quần đảo Hoàng Sa cũng như một số đảo, đáo, thực thể mà nước này đã chiếm giữ, đảo hóa và đóng quân trái phép ở khu vực Quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam – PV).

Chiếc máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm KJ-500 được xác định có mặt trong hình nền một bức ảnh vừa được China Military Online, trang web tiếng Anh của quân đội Trung Quốc sử dụng.

Thông tin và hình ảnh bóc tách sau đó đã được “Weihutang”, một chương trình quân sự thuộc Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), đăng tải cuối tuần trước.

Không giống như những chiếc KJ-500 trước đây, một đầu dò tiếp nhiên liệu trên không có thể được nhìn thấy phía trên mũi của chiếc máy bay KJ-500 mới. Chương trình Weihutang lưu ý rằng điều này cho phép máy bay KJ-500 có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, sẽ giải quyết hiệu quả các vấn đề, như thiếu phạm vi cũng như thời gian hoạt động, điều này sẽ thúc đẩy đáng kể khả năng “chiến đấu” của nó.

Fu Qianshao, một chuyên gia hàng không quân sự Trung Quốc, nói với tờ Global Times hôm thứ Hai rằng KJ-500 được trang bị hệ thống radar cảnh báo sớm vượt trội so với phương tiện tương tự của Mỹ.

Nhưng, KJ-500 được thiết kế dựa trên máy bay vận tải chiến thuật cỡ trung Y-9, có bán kính hoạt động và sức bền hạn chế so với máy bay vận tải chiến lược cỡ lớn, ông Fu nói, lưu ý rằng việc có thể khả năng tiếp nhiên liệu trên không có thể bù đắp cho thiếu sót này.

Các nhiệm vụ chính của lực lượng Hải quân thuộc quyền chỉ huy của Bộ tư lệnh Chiến khu Nam của PLA tập trung vào Biển Đông.

Mỹ đã nhiều lần và ngày càng tiến hành các hoạt động quân sự phiêu lưu mà Trung Quốc cáo buộc là “khiêu khích trong khu vực”, bao gồm cả việc gửi máy bay do thám để trinh sát tầm gần.

Máy bay săn ngầm Y-8 của một trung đoàn không quân Trung Quốc lúc chuẩn bị tham gia tập trận trên Biển Đông theo lệnh của Chiến khu Nam hôm 19/8/2020 - ảnh China Military.

Một số máy bay trinh sát của Mỹ còn cố gắng giả mạo “danh tính của mình” khi làm nhiệm vụ trinh sát – do tham Trung Quốc, theo nhận định của tổ chức Sáng kiến ​​Nghiên cứu Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Bắc Kinh.

Chuyên gia Fu Qianshao nói rằng, trước đây, máy bay KJ-500 thế hệ cũ không có khả năng tiếp nhiên liệu trên không cũng có thể hoạt động ở Biển Đông, nhưng không thể thực hiện các nhiệm vụ mở rộng.

Các radar trên mặt đất ở Biển Đông chỉ có thể được triển khai trên các đảo và đá ngầm lớn hơn (đang bị Trung Quốc chiếm đóng và sử dụng trái phép – PV), và không thể bao phủ toàn bộ khu vực.

Theo ông Fu Qianshao, biến thể KJ-500 mới, kết hợp với máy bay tiếp liệu trên không, có thể giúp các máy bay KJ-500 bao phủ hàng trăm km, chỉ huy và điều khiển các máy bay chiến đấu khác của PLA khác trong khu vực, đồng thời lưu ý rằng nó sẽ trở thành một "bộ khuếch đại khả năng" giúp tăng cường khả năng giám sát của Trung Quốc đối với các mục tiêu trên không và trên biển trong khu vực Biển Đông.

Báo cáo của chương trình “Weihutang” chỉ ra rằng chiếc máy bay KJ-500 mới được phát hiện tại căn cứ hải quân có sơn màu vàng thay vì màu xám hải quân, mà các nhà phân tích cho rằng đây thường là dấu hiệu cho thấy chiếc máy bay mới vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.

Ông Fu Qianshao nói rằng chiếc máy bay này ​​sẽ được đưa vào hoạt động thử nghiệm, vì quân đội PLA có thể đã bắt đầu huấn luyện và thử nghiệm các khả năng mới của nó.

Ngoài đầu dò tiếp nhiên liệu trên không, chiếc máy bay sẽ có những nâng cấp khác chưa được tiết lộ, ông Fu Qianshao cho hay.

Trung Quốc gần đây đã đạt được một cột mốc quan trọng khác trong phát triển máy bay kiểm soát – cảnh báo sớm. Truyền thông của nước này đưa tin tuần trước rằng máy bay cảnh báo sớm cánh cố định trên tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, được cho là KJ-600, đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên vào cuối tháng 8.

Theo baogiaothong.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.