Gia tăng “đối trọng” gìn giữ ổn định Biển Đông
Monday, October 12, 2020 8:10 PM GMT+7
Biên phòng - 3 cường quốc châu Âu là Anh, Pháp, Đức (nhóm E3) gửi công hàm chung lên Liên hợp quốc (LHQ) vào ngày 16-9 khẳng định lập trường bảo vệ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982 đối với vấn đề Biển Đông. Giới chuyên gia quốc tế cùng chung đánh giá, sự kiện này đã ghi thêm một “dấu mốc” quan trọng trong nỗ lực toàn cầu nhằm duy trì ổn định, hòa bình trên Biển Đông.

Góp sức hữu hiệu

Theo Tiến sĩ Takashi Hosoda, chuyên gia nghiên cứu an ninh châu Á - Thái Bình Dương, Đại học Tổng hợp Charles (Cộng hòa Czech), Công hàm của E3 vừa qua đã khẳng định cho nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) trong việc giải quyết các diễn biến phức tạp trên Biển Đông. Điểm nhấn quan trọng nhất trong Công hàm của E3 là lập trường chung về thượng tôn luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS năm 1982, đồng thời khẳng định phương pháp giải quyết mọi tranh chấp phải bằng biện pháp hòa bình.

Cán bộ, chiến sĩ trên đảo Đá Lát, quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: TTXVN

Lý giải về sự vào cuộc quyết liệt của E3, Tiến sĩ Jan Hornat, chuyên gia nghiên cứu về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Đại học Tổng hợp Charles (Cộng hòa Czech) cho rằng, Biển Đông có ý nghĩa quan trọng đối với EU trong các lĩnh vực kinh tế, an ninh, thương mại toàn cầu. Vì vậy, việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do hàng hải tại khu vực Biển Đông nói riêng và toàn thế giới nói chung mang yếu tố “sống - còn” của EU.

Mặt khác, theo giới chuyên gia quốc tế, tầm ảnh hưởng và uy tín của EU trên toàn cầu là rất lớn với việc sở hữu nhiều thành viên là cường quốc, đồng thời, nhiều cường quốc ngoài EU cũng có mối quan hệ chặt chẽ với Khối trong việc giải quyết nhiều vấn đề bất ổn trên thế giới. Trong EU, Đức và Pháp là hai quốc gia “đầu tàu” định hình chính sách chung của Khối; Anh và Pháp là 2 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ. Các nước thành viên của EU cũng là thành viên của UNCLOS 1982.

Ông Vaclav Kopecky, chuyên gia nghiên cứu về an ninh châu Á, Hiệp hội các vấn đề quốc tế (AMO) nhìn nhận, Công hàm mới đây của nhóm E3 có thể cho thấy, EU đang ngày càng đóng góp vào nỗ lực chung của thế giới trong việc gìn giữ hòa bình, ổn định trên Biển Đông, từ đó tạo ra nền tảng trọng yếu cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng của khu vực nói riêng cũng như toàn cầu nói chung.

Trong một bài đăng mới đây, Báo Tin tức của Czech dẫn lời đánh giá của chuyên gia luật pháp quốc tế Jonathan Odom cho rằng, việc lần đầu tiên Anh - Pháp - Đức gửi Công hàm lên LHQ với nội dung chi tiết về vấn đề Biển Đông là minh chứng cho thấy, lập trường của 3 cường quốc này đã có sự điều chỉnh quan trọng. Nhiều ý kiến bình luận rằng, 3 cường quốc đại diện cho EU đang thể hiện lập trường “cứng rắn” hơn của EU đối với vấn đề Biển Đông.

Từ những cơ sở đó, giới chuyên gia quốc tế bày tỏ niềm tin rằng, E3 nói riêng và EU nói chung chắc chắn sẽ tiếp tục đóng góp một cách thiết thực hơn nữa để bảo vệ luật pháp quốc tế, gồm UNCLOS 1982, cũng như bảo vệ nền hòa bình, ổn định trên Biển Đông. Đặc biệt, sự vào cuộc quyết liệt của EU sẽ tạo nên “đối trọng” giúp duy trì sự cân bằng quyền lực tại khu vực.

Đảo Phan Vinh thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Bảo vệ pháp lý quốc tế

Trả lời truyền thông về lý do Anh - Pháp - Đức lên tiếng về vấn đề Biển Đông, mới đây, Tiến sĩ Guido Hildner, Đại sứ Đức tại Việt Nam cho biết, Công hàm vừa qua của E3 không phải là lần đầu tiên ba nước châu Âu này công khai quan điểm về vấn đề Biển Đông lên LHQ mà đã lên tiếng nhiều lần trước đây. Công hàm mới của E3 tái khẳng định lập trường nhất quán về tôn trọng luật pháp quốc tế và giải quyết mọi vấn đề, mâu thuẫn, tranh chấp theo luật pháp quốc tế, gồm UNCLOS 1982. Tiến sĩ Guido Hildner nhấn mạnh rằng, UNCLOS 1982 là “chìa khóa” duy nhất để giải quyết các vấn đề trên biển bởi Công ước này quy tụ đầy đủ nội dung, bao trùm,hoàn thiện mọi vấn đề như chủ quyền biển đảo, giải thích các thuật ngữ, cách giải quyết các mâu thuẫn nảy sinh.

Chia sẻ về lý do Đức cùng Anh và Pháp đưa ra tuyên bố về Biển Đông vừa qua, Tiến sĩ Guido Hildner cho biết, tất cả những gì liên quan đến an ninh, tự do hàng hải và hàng không đều liên quan đến quyền lợi của EU nói chung và nhóm E3 nói riêng. Đồng thời, việc bảo vệ UNCLOS cũng chính là bảo vệ quyền lợi chính đáng của các quốc gia. Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp mới, E3 nhận thức trách nhiệm của mình trong việc duy trì trật tự, ổn định và hòa bình. Các nước E3 mong muốn gìn giữ pháp luật liên quan đến Biển Đông và nêu bật tầm quan trọng của khu vực này.

Khi công bố văn kiện chính thức mang tên “Đức - châu Âu - châu Á” vào tháng trước, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas khẳng định, các tuyến hàng hải, thương mại lớn của thế giới đi qua Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông phải được bảo vệ về mặt pháp lý theo tiêu chuẩn tự do hàng hải. Đức cũng đưa ra thông điệp rằng, quốc gia này đang ưu tiên ngoại giao ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đây là khu vực quan trọng với Đức và toàn châu Âu. Ngoại trưởng Maas nhấn mạnh rằng, châu Âu đang thúc đẩy một chiến lược chung về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với sự đoàn kết của toàn Khối.

Các Công hàm từ nhiều quốc gia gửi lên LHQ thời gian gần đây đều cùng chung quan điểm trước những diễn biến mới trong vấn đề Biển Đông. Từ tháng 7, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Indonesia đã gửi Công hàm bác bỏ các lập luận làm suy yếu luật pháp quốc tế trên Biển Đông. Không dừng lại ở khu vực Đông Nam Á, các quốc gia ngoài khu vực cũng lần lượt gửi Công hàm lên LHQ là Mỹ, Australia và mới đây nhất là Công hàm chung của Anh - Pháp - Đức.

Giới chuyên gia chính trị khu vực nhìn nhận, trong bối cảnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đang nối lại các cuộc đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) dự kiến vào tháng 11 tới, những Công hàm mang tính pháp lý mạnh mẽ của quốc tế sẽ được xem như “đòn bẩy” trợ lực cho ASEAN, đồng thời là cơ sở nền tảng pháp lý quan trọng để ASEAN thúc đẩy các yêu cầu tuân thủ pháp luật quốc tế, gồm UNCLOS 1982.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.