Philippines có thể xem xét lại việc tham gia tập trận ở Biển Đông
05 Tháng Mười Một 2020 5:29 CH GMT+7
TGVN. Ngày 4/11, quan chức an ninh hàng đầu của Philippines cho biết, nước này không hoàn toàn đóng cửa đối với việc tham gia các cuộc tập trận quân sự hỗn hợp tại Biển Đông.

Phát biểu họp báo trực tuyến, Cố vấn An ninh quốc gia Philippines Hermogenes Esperon Jr. cho hay, hiện tại, nước này cho rằng việc tham gia các cuộc tập trận trong khu vực "không đóng góp nhiều cho hòa bình ở Biển Đông hoặc Biển Tây Philippines".

Philippines có thể xem xét lại việc tham gia tập trận ở Biển Đông

Cố vấn An ninh quốc gia Philippines Hermogenes Esperon Jr. cho biết, nước này "tiếp tục đánh giá" về khả năng tham gia các cuộc tập trận tại Biển Đông. (Nguồn: Philstar)

"Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá điều đó...Chúng tôi đã tạm dừng vì một số lý do song chúng tôi sẽ xem xét lại khi tình hình có diễn biến mới", cố vấn Esperon cho biết.

Trước đó hồi tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết, Tổng thống Rodrigo Duterte đã ra lệnh cấm tham gia tập trận tại Biển Đông cùng các nước khác, “ngoại trừ trong vùng biển quốc gia của chúng ta”.

Trung Quốc đang đẩy mạnh các cuộc tập trận hải quân trên tuyến đường thủy chiến lược mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như đối với toàn bộ diện tích này.

Hải quân Mỹ cũng đã tiến hành hai cuộc tập trận lớn tại Biển Đông vào tháng 7 vừa qua với sự tham gia của hai tàu sân bay - động thái bị phía Trung Quốc lên án.

Dù không tuyên bố chủ quyền với bất kỳ khu vực nào tại Biển Đông, Mỹ đang tiến hành các chiến dịch tự do hàng hải và coi hầu hết các tuyên bố của Bắc Kinh là “bất hợp pháp”.

Năm 2016, tòa án quốc tế này đã công nhận quyền chủ quyền của Philippines đối với các khu vực thuộc vùng đặc quyền kinh tế mà Trung Quốc tranh chấp.

Tòa cũng ra phán quyết rằng Trung Quốc đã vi phạm các quyền của Philippines khi xây dựng các đảo nhân tạo, ngăn chặn ngư dân Philippines đánh bắt cá và can thiệp vào các hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Tây Philippines.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Thao túng Mekong
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.