Tranh chấp trên Biển Đông: tàu hải quân Malaysia đối đầu tàu hải cảnh Trung Quốc
01 Tháng Mười Hai 2020 6:08 CH GMT+7
VietTimes – Tranh chấp trên Biển Đông lại nổi lên. Thông tin mới nhất cho thấy một cuộc đối đầu đã xảy ra giữa tàu hải cảnh Trung Quốc và tàu chiến Malaysia tại một bãi đá ngầm ở phía nam Biển Đông trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia.

Theo trang tin Hoa ngữ độc lập Đa Chiều ngày 1/12, như một phần của yêu sách chủ quyền, Trung Quốc thường xuyên đưa các tàu hải cảnh tuần tra Biển Đông trong suốt cả năm. Cuối tháng 11, tàu Cảnh sát biển Trung Quốc số hiệu 5402 đã đối đầu với tàu tuần tra duyên hải KD Keris của Malaysia trên khu vực bãi cạn Luconia Breakers (Trung Quốc gọi là Qiongtai – Quỳnh Đài Tiêu)Tổ chức Sáng kiến ​​Minh bạch Hàng hải châu Á (Asia Maritime Transparency Initiative, AMTI) thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) ngày 19/11 tuyên bố, tàu hải cảnh Trung Quốc đã "quấy rối" các dàn khoan và tàu tiếp tế của Malaysia. Ngày 11/11, khi tàu hải cảnh Trung Quốc số 5402 đến gần bãi cạn Luconia Breakers, tàu tiếp tế hậu cần Bunga Mas Lima của hải quân Malaysia, đến khu vực và theo dõi tàu Trung Quốc vài ngày sau đó. Đến ngày 12/11, tàu 5402 tiến tới khu vực phía đông cụm bãi cạn Luconia Breakers chỉ khoảng 74 km để tiến hành cuộc tuần tra nhanh chóng trước khi rút lui.

Bãi cạn Luconia Breakers -nơi diễn ra sự kiện đối đầu giữa tàu hải cảnh Trung Quốc và tàu hải quân Malaysia (Ảnh: Dwnews).

Bãi cạn Luconia Breakers -nơi diễn ra sự kiện đối đầu giữa tàu hải cảnh Trung Quốc và tàu hải quân Malaysia (Ảnh: Dwnews).

Ngày 25/11, AMTI cho biết Malaysia đã triển khai tàu hải quân để đối phó chiếc tàu hải cảnh Trung Quốc. Theo AMTI, ngày 19/11, tàu 5402 trở lại khu vực này và tiếp cận giàn khoan Gunnlod chỉ cách 3,7 km. Tàu hải quân Bunga Mas Lima vẫn tiếp tục hoạt động ở khu vực và hải quân Malaysia điều thêm tàu tuần tra KD Keris (tàu do Trung Quốc đóng) tới đối đầu với tàu hải cảnh 5402 trong nhiều ngày.

Theo một giả thuyết khác, lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã cảnh báo nhà thầu khoan dầu vùng nước nông Borr Drilling của Na Uy về các hoạt động của họ cho Công ty Dầu khí Thái Lan PTT trong lô SK410B ở vùng biển trong vùng vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia. Sau đó, Malaysia đã cử tàu chiến KD Keris tới giám sát.

Tranh chấp trên Biển Đông: tàu hải quân Malaysia đối đầu tàu hải cảnh Trung Quốc ảnh 1

Ảnh vệ tinh chụp tàu hải cảnh 5402 của Trung Quốc và tàu Bunga Mas Lima của hải quân Malaysia (Ảnh: AMTI).

 

Theo AMTI, những diễn biến gần đây trên Biển Đông và ở vùng biển này cho thấy Trung Quốc có thể làm leo thang cuộc đối đầu với Malaysia bằng cách điều thêm tàu tới. Tuy nhiên hiện chưa có thông tin về phản ứng của cả Trung Quốc và Malaysia về vụ đối đầu này.

Mặc dù các học giả Malaysia cho rằng những sự cố như vậy đang trở nên phổ biến, cả chính phủ Trung Quốc và Malaysia đều chọn cách xử lý thân thiện và hạ thấp vấn đề, vì vậy những vụ việc thế này thường không được biết đến.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý trong vụ việc lần này là tàu hải cảnh Trung Quốc 5402 là tàu Trung Quốc tự đóng có lượng choán nước 4.000 tấn, còn tàu KD Keris cũng do nhà máy đóng tàu Trung Quốc đóng, có lượng giãn nước 680 tấn. Malaysia đã lên kế hoạch chi 250 triệu USD để mua 4 tàu cùng loại cho nhiệm vụ tuần tra, chống khủng bố, tìm kiếm cứu nạn và bảo vệ nghề cá. Cuộc đối đầu lần này có thể được mô tả như một cuộc cạnh tranh giữa các tàu của hai nhà máy đóng tàu Trung Quốc.

Tranh chấp trên Biển Đông: tàu hải quân Malaysia đối đầu tàu hải cảnh Trung Quốc ảnh 2

Sơ đồ cho thấy tàu hải cảnh Trung Quốc số 5402 vào gần giàn khoan Gunnlod khoảng 2 hải lý (Ảnh: AMTI).

Rạn san hô Luconia Breakers là một bãi đá ngầm ở bãi South Luconia Shoals (Trung Quốc gọi là Nankangansha, Malaysia gọi là Hampasan Bentin), ở tọa độ 4 độ 59 phút vĩ độ bắc và 112 độ 37 phút kinh độ đông, nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia cách Miri, Malaysia 82 hải lý về phía bắc. Trước đây Luconia Breakers chỉ là một rạn san hô chìm, nay đã phát triển thành một hòn đảo nhỏ cao hơn 10 m so với mặt nước khi thủy triều xuống, dài hơn 170 m và rộng khoảng 20 m. Khi thủy triều lên cao nhất cũng cao hơn mặt nước 2-3 mét, chiều dài 60 mét, rộng hơn 10 mét, chịu ảnh hưởng của thủy triều lên xuống nên diện tích dao động hàng chục mét vuông. Năm 2013, Malaysia cho xây dựng thiết bị hải đăng trên bãi đá ngầm để tuyên bố chủ quyền. Tháng 10 cùng năm, hải cảnh Trung Quốc đã đổ bộ lên đảo và dỡ bỏ nó. Vào tháng 6 năm 2015, Hải quân Malaysia và tàu Cảnh sát biển Trung Quốc đối đầu trên vùng biển Năm 2015, các tàu hải cảnh của Trung Quốc và Malaysia đã đối đầu trên vùng biển này; tháng 8 cùng năm, Malaysia đã cắm cờ trên bãi này với danh nghĩa khảo cổ. Hiện tại, cả Trung Quốc và Malaysia đều không thực sự kiểm soát rạn san hô Luconia Breakers và cả hai nước đều cho tàu định kỳ tuần tra khu vực này.

Tranh chấp trên Biển Đông: tàu hải quân Malaysia đối đầu tàu hải cảnh Trung Quốc ảnh 3

Vị trí của bãi cạn Luconia Breakers (Quỳnh Đài Tiêu) nằm rất gần bờ biển, sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia (Ảnh: Sina).

Theo Đa Chiều, là một quốc gia có liên quan đến tranh chấp Biển Đông, nhưng Malaysia thực tế không phải là nước đi đầu trong các vụ việc, mà thay vào đó, họ thu được nhiều lợi ích thiết thực hơn thông qua kiểu “lẳng lặng kiếm lợi” điển hình. Thống kê cho thấy nước này đã khoan hơn 100 giếng dầu khí ở Biển Đông, với sản lượng hàng năm là 30 triệu tấn dầu thô và gần 5 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên.

Đài VOA cho rằng Trung Quốc và Malaysia đã rơi vào cục diện bế tắc âm thầm nhưng kéo dài và cả hai bên ngày càng tỏ ra quyết tâm chống lại nhau hơn.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.