NYT: Xây dựng làng ở khu vực biên giới Bhutan, TQ đang áp dụng chiến thuật ở Biển Đông
03 Tháng Mười Hai 2020 5:56 CH GMT+7
(Tổ Quốc) - Tờ New York Times nhận định, việc xây dựng làng ở biên giới Bhutan tương tự cách mà Trung Quốc đang thực hiện trên Biển Đông: xây dựng trái phép và quân sự hoá các đảo đá.

Sử dụng lại chiến thuật ở Biển Đông?

Trước thời điểm diễn ra Lễ Quốc khánh Trung Quốc vào tháng 10, Bắc Kinh đã kịp hoàn thành xây dựng một khu làng mới ở vùng núi dọc biên giới giữa Tây Tạng và Bhutan. Theo đó, đã có khoảng 100 người chuyển vào sinh sống ở hơn hai mươi ngôi nhà mới xây bên cạnh dòng sông Torsa, theo tờ New York Times.

NYT: Xây dựng làng ở khu vực biên giới Bhutan, TQ đang áp dụng chiến thuật ở Biển Đông - Ảnh 2.

Hình ảnh vệ tinh công trình của Trung Quốc từ cuối tháng 12 năm ngoái (trái) và tháng 10 năm nay. Ảnh: Maxar Technologies.

 

Vấn đề là, khu làng này chồng lấn vào vùng đất mà Bhutan tuyên bố chủ quyền. Hoạt động xây dựng của Trung Quốc, được các hình ảnh vệ tinh ghi lại, cho thấy một chiến thuật quen thuộc mà nước này đã thực hiện trong nhiều năm: đó là phớt lờ tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của các nước láng giềng và hiện thực hoá các tuyên bố của mình bằng việc đơn phương thay đổi thực trạng.

Đây cũng là cách mà Trung Quốc đang thực hiện trên Biển Đông, khi Bắc Kinh đã xây dựng trái phép và quân sự hoá các đảo đá trong khu vực, bất chấp việc lãnh đạo cấp cao nước này từng tuyên bố ngược lại.

Trong năm nay, Trung Quốc đã đẩy mạnh sự hiện diện quân sự ở khu vực Himalaya và thậm chí là ở khu vực tranh chấp biên giới với Ấn Độ, điều này đã dẫn đến một trong những cuộc đụng độ đẫm máu nhất trong hàng thập kỉ qua giữa 2 nước, khiến 21 binh sĩ Ấn Độ và một số binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng, mặc dù không được công bố.

Kể từ sau khi xảy ra tranh chấp biên giới với Ấn Độ, quân đội Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì ở khu vực mà Ấn Độ từng kiểm soát.

"Cuối cùng, điều này phản ánh quyết tâm kiểm soát ở các khu vực mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền", Taylor Fravel, giám đốc Chương trình Nghiên cứu An ninh tại trường đại học Công nghệ Massachusetts, nói.

Ngoài ra, điều này cũng phản ánh tham vọng của Bắc Kinh vốn luôn coi trọng vấn đề tuyên bố chủ quyền lãnh thổ, các lợi ích kinh tế và chiến lược trên bình diện thế giới.

Trung Quốc đẩy mạnh hiện diện quân sự

Việc xây dựng ngôi làng ở Himalaya cho thấy Trung Quốc đang tiếp tục thực hiện sách lượng mở rộng lãnh thổ ở phía Nam biên giới, bao gồm cả Bhutan.

Trong bối cảnh hoạt động xây dựng tiếp tục diễn ra ở khu vực biên giới tranh chấp, Trung Quốc đã tiếp tục đưa ra tuyên bố chủ quyền đối với khu bảo tồn động vật hoang dã Sakteng, khu vực nằm ở phía đối diện với nơi ngôi làng được xây dựng.

Nhằm mở rộng biên giới lãnh thổ, Trung Quốc dường như đã bỏ qua nỗ lực đàm phán về biên giới lãnh thổ giữa 2 bên. Vòng đàm phán thứ 25 trong năm nay đã phải hoãn lại do dịch bệnh.

"Trung Quốc dường như đã mất kiên nhẫn", Tenzing Lamsang, biên tập của tờ Người Butan (The Bhutanese) và Chủ tịch Hiệp hội Truyền thông Bhutan, viết trên Twitter.

Ngôi làm mới nằm ở gần cao nguyên Doklam, nơi giao cắt giữa biên giới Trung Quốc, Ấn Độ và Bhutan. Cao nguyên là nơi xảy ra vụ xung đột kéo dài 73 ngày giữa quân đội Trung Quốc và Ấn Độ vào năm 2017.

Bhutan, trong nhiều năm luôn ở thế nằm giữa hai cường quốc, rõ ràng không phải là mối đe doạ an ninh với Trung Quốc. Trong khi đó, việc Trung Quốc có thể kiểm soát khu vực này sẽ giúp quân đội nước này nắm giữ vị trí chiến lược gần khu vực mà Ấn Độ gọi là hành lang Siliguri.

Khu vực này, nơi các chuyên gia quân sự Ấn Độ gọi với tên khác là "Cổ gà", kết nối Ấn Độ với phần cực đông của nước này và giáp ranh Bangladesh, Myanmar và Trung Quốc.

Thời báo Hoàn Cầu, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã bác bỏ tuyên bố về khu vực xây ngôi làng nằm trong Bhutan, đồng thời chỉ trích Ấn Độ đang gây căng thẳng trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng phía Nam. Một ngày sau, tờ báo này cảnh báo về "các thế lực nước ngoài tham gia vào chiến dịch chỉ trích Trung Quốc dọc khu vực Himalaya".

Vị trí cụ thể của ngôi làng, gọi là Pangda, xuất hiện trong một loạt các bức ảnh vệ tinh được Maxar Technologies, một công ty có trụ sở ở Colorado công bố. Các bức ảnh cho thấy hoạt động xây dựng đã bắt đầu vào cuối năm ngoái và hiện đã hoàn thành, dường như là gần thời điểm Quốc khánh Trung Quốc vào 1/10.

Ngoài ra, các bức ảnh cũng ghi hình ảnh xây dựng các tuyến đường và có vẻ như là cả các hầm quân sự, Stephen Wood, người phát ngôn của Maxar nói. Cho dù các hầm quân sự này xuất hiện ở khu vực thuộc chủ quyền Trung Quốc, điều này cho thấy Trung Quốc đang muốn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự ở khu vực biên giới Himalaya.

Trung Quốc cũng không dấu diếm việc xây dựng, khi một số báo chí nhà nước đã đăng tải thông tin này.

Ông Fravel cho rằng với các hoạt động xây dựng này, Trung Quốc có vẻ như đã bỏ qua ý định sẽ tiếp tục các vòng đàm phán nhằm tìm giải pháp thoả hiệp với Bhutan.

"Các ý tưởng về thoả hiệp từ những năm 90 có vẻ như không còn được cân nhắc, khi Trung Quốc có lẽ sẽ không rút bỏ khỏi các khu vực này khi đã xây dựng các công trình kiên cố", ông nói thêm.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.