Việt Nam duy trì ổn định ở Biển Đông một phần nhờ quan hệ song phương
29 Tháng Mười Hai 2020 6:58 CH GMT+7
TTO - Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết Việt Nam đã duy trì môi trường ổn định ở Biển Đông thông qua nhiều biện pháp, trong đó có các biện pháp quan hệ song phương với các nước.

Trao đổi với phóng viên ngày 28-12, thời điểm toàn cầu sắp chia tay một năm 2020 nhiều biến động, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chia sẻ nhận định về tình hình đối ngoại của Việt Nam.

Việt Nam duy trì ổn định ở Biển Đông một phần nhờ quan hệ song phương - Ảnh 1.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh - Ảnh: Bộ Ngoại giao

Phó thủ tướng cho rằng 2020 là một năm đặc biệt, khi các quốc gia đều đối diện thách thức từ mọi mặt vì dịch bệnh do virus corona chủng mới (COVID-19).

Tuy nhiên, "dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả hệ thống chính trị chúng ta đã làm tốt nhiệm vụ kép, vừa kiềm chế được dịch COVID-19, đồng thời vẫn giữ được môi trường ổn định, phát triển kinh tế xã hội của đất nước chúng ta", ông nói.

Riêng về đối ngoại, Phó thủ tướng khẳng định Việt Nam vẫn triển khai được các hoạt động quan trọng, cả đối ngoại song phương lẫn đối ngoại đa phương.

"Đó là việc chúng ta duy trì được quan hệ với các đối tác không phải qua các chuyến thăm nước ngoài của lãnh đạo cấp cao ta và của lãnh đạo của các nước đến Việt Nam như thông lệ các năm.

Năm 2020, chúng ta đã chuyển đổi hình thức, tăng cường trao đổi bằng điện đàm, bằng trực tuyến với lãnh đạo cấp cao của các nước với trên 33 cuộc điện đàm của lãnh đạo cấp cao ta với lãnh đạo của hầu hết các nước quan trọng trên thế giới cũng như trong khu vực", ông chia sẻ.

Việt Nam duy trì ổn định ở Biển Đông một phần nhờ quan hệ song phương - Ảnh 2.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide dạo Hồ Gươm ở Hà Nội ngày 20-10. Trong năm 2020, bất chấp khó khăn về dịch bệnh, ngành ngoại giao Việt Nam đã nỗ lực và tiếp đón nhiều chính khách, quan chức nước ngoài tới thăm - Ảnh: VIỆT DŨNG

Trong năm 2020, Biển Đông vẫn tiếp tục là vấn đề quan trọng trong đối ngoại của Việt Nam. Phó thủ tướng đánh giá tình hình vùng biển này diễn ra phức tạp và có nhiều những yếu tố làm cho tình hình bất ổn định.

Tuy nhiên, Việt Nam đã tiếp tục duy trì được môi trường ổn định ở Biển Đông thông qua nhiều biện pháp, trong đó có các biện pháp quan hệ song phương của chúng ta với các nước.

"Trong tất cả các cuộc trao đổi của lãnh đạo cấp cao với các nước cũng như trong các cuộc tiếp xúc các cấp, vấn đề Biển Đông luôn luôn được nêu với mục tiêu, yêu cầu là phải đảm bảo môi trường hòa bình, ổn định tại Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế và đặc biệt Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982, không có các hành động làm phức tạp tình hình tại Biển Đông. Đó là các nội dung xuyên suốt mà chúng ta đã nêu", Phó thủ tướng nói.

Tương tự tại các hội nghị quốc tế, đặc biệt trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Biển Đông tiếp tục là vấn đề quan tâm.

Trong năm Chủ tịch ASEAN, Việt Nam tiếp tục nêu và tạo được sự đồng thuận, ủng hộ trong ASEAN cũng như bên ngoài.

Việt Nam duy trì ổn định ở Biển Đông một phần nhờ quan hệ song phương - Ảnh 3.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị ASEAN - Nhật Bản. Trong năm 2020, Việt Nam đã đưa vấn đề Biển Đông vào hầu hết các sự kiện song phương và đa phương - Ảnh: báo quốc tế

Một trong những thành công đáng chú ý nhất của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông là việc nhận được sự đồng thuận, tuân thủ luật pháp quốc tế, xem Công ước UNCLOS 1982 là cơ sở pháp lý cho quyền và lợi ích hợp pháp của các nước.

"Đây là nội dung hết sức mới trong các văn kiện của ASEAN và được các nước ASEAN đồng thuận, được các nước bên ngoài ủng hộ. Trên thực tế, các nước trong 2020 đã nhấn mạnh nhiều vào yếu tố tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Luật biển 1982.

Vấn đề thứ ba là chúng ta vẫn tiếp tục các hoạt động kinh tế bình thường trên những vùng biển hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta một cách ổn thỏa", Phó thủ tướng chia sẻ.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.