Hai chiến thắng nhỏ nhưng quyết định nhiệm kỳ của ông Biden
Thursday, January 07, 2021 6:52 PM GMT+7
Ngay cả trước khi những người ủng hộ Tổng thống Trump xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ, 6/1 vẫn là một ngày vô cùng đặc biệt đối với chính trường Mỹ.

Kết quả của hai cuộc chạy đua cuối cùng vào Thượng viện ở bang Georgia đã được xác nhận. Hai ứng viên Dân chủ giành chiến thắng với chênh lệch chưa đầy 1% so với đối thủ.

Hai chiến thắng này sít sao nhưng lại có ý nghĩa rất lớn không chỉ ở Mỹ. Bởi nhờ đó, Tổng thống đắc cử Joe Biden giờ đây có cơ hội trở thành một vị tổng thống uy lực.

Hai chiến thắng nhỏ nhưng quyết định nhiệm kỳ của ông Biden

Hai Thượng nghị sĩ Dân chủ Raphael Warnock (trái) và Jon Ossoff đã thắng trong cuộc tái đấu vào Thượng viện ở bang Georgia. Ảnh: AP

Với số phiếu bổ sung này, đảng Dân chủ đã đảm bảo được ranh giới mỏng manh của mình ở Thượng viện. Và với thế mạnh ở Hạ viện và Nhà Trắng sau này, họ sẽ không để các thành viên Cộng hòa dễ dàng ngăn cản hoặc gây khó khăn cho ông Biden lựa chọn Nội các và các quan chức cấp cao.

Sau khi nhậm chức ngày 20/1, ông Biden sẽ bổ nhiệm một loạt quan chức, và với các nhân vật chủ chốt tại vị, chính quyền Biden sẽ có thể bắt đầu công việc trong chương trình nghị sự của mình.

Cũng giống như khi Barack Obama nhậm chức, nghị trình của ông Biden đã bị vây kín bởi rất nhiều cuộc khủng hoảng. Nếu như ông Obama phải đối mặt với một nền kinh tế đang sụp đổ, ông Biden thừa hưởng một cuộc khủng hoảng kinh tế kết hợp với những biến động xã hội và chính trị sâu rộng, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành dữ dội.  

Tổng thống Mỹ đắc cử đã tuyên bố rõ rằng, ông sẽ tập trung xử lý đại dịch trước, cam kết đẩy mạnh chương trình tiêm chủng với mục tiêu 100 triệu liều trong 100 ngày. Liên quan đến ứng phó dịch bệnh, đảng Dân chủ sắp tới sẽ theo đuổi một gói kích thích, nâng các khoản hỗ trợ 600USD lên mức 2.000USD (hiện đã bị các Thượng nghị sĩ Cộng hòa ngăn chặn).  

Ở bình diện thế giới, chính quyền Biden có vẻ giống như một nhiệm kỳ thứ ba của Obama. Ngay khi ngoại trưởng của ông Biden là Antony Blinken được bổ nhiệm, công việc xây dựng lại các liên minh đã rạn nứt, đặc biệt là xuyên Đại Tây Dương, và tăng cường đường lối chống Nga sẽ bắt đầu.

Ông John Kerry đã được bổ nhiệm làm đặc phái viên về khí hậu và ông Joe Biden từng tuyên bố có ý định tái gia nhập Thỏa thuận Paris, nhưng sẽ triển khai sức mạnh toàn diện của cỗ máy ngoại giao Mỹ để thúc đẩy hành động về khí hậu toàn cầu.  

Dẫu vậy, ở trong nước, hai chiến thắng của Georgia không mang lại quyền lực tột bậc cho Joe Biden và đảng Dân chủ. Các đạo luật chính không liên quan đến ngân sách sẽ vẫn chịu sự điều chỉnh của Thượng viện. Và để các dự luật như vậy tồn tại, đảng Dân chủ sẽ cần nhận thêm 10 phiếu bầu của đảng Cộng hòa để đảm bảo siêu đa số 60-40. Điều này đặt đảng Dân chủ đứng trước một loạt vấn đề mới.

"Về lý thuyết, ông Biden có vẻ sẽ giành quyền kiểm soát thống nhất đối với Quốc hội. Trên thực tế, ông sẽ không được hưởng nhiều lợi ích truyền thống. Và ông cũng phải chịu tất cả các mặt trái của nó", báo Sydney Morning Herald dẫn lời bình luận của giáo sư Yascha Mounk thuộc Đại học Johns Hopkins về hai chiến thắng ở Georgia.

Theo vietnamnet.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.