Indonesia nhấn mạnh với Trung Quốc tầm quan trọng của hòa bình ổn định ở Biển Đông
Wednesday, January 13, 2021 7:07 PM GMT+7
VOV.VN - Hôm nay (13/1), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có buổi làm việc với Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi, trong đó bàn về việc tăng cường hợp tác y tế, kinh tế và bảo vệ sự ổn định của khu vực.

Tại buổi gặp, Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi cho biết, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020, Indonesia và Trung Quốc đã hợp tác chặt chẽ với nhau trong lĩnh vực cung cấp công cụ chẩn đoán, điều trị và tiêm vaccine. Indonesia cũng truyền đạt mong muốn xây dựng ngành y tế độc lập.

Hai Ngoại trưởng chứng kiến lễ ký hợp tác Dự án Đập Lambakan ở Indonesia (Nguồn: Bộ NG Indonesia)

Hai Ngoại trưởng chứng kiến lễ ký hợp tác Dự án Đập Lambakan ở Indonesia (Nguồn: Bộ NG Indonesia)

Về hợp tác kinh tế, Ngoại trưởng Retno bày tỏ kỳ vọng vào hợp tác thương mại cân bằng hơn với Trung Quốc. Trong bối cảnh đại dịch vẫn diễn biến phức tạp, xuất khẩu của Indonesia sang Trung Quốc vẫn tăng hơn 10%. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có các rào cản thương mại trong việc các mặt hàng vượt trội của Indonesia như thủy sản, trái cây, tổ yến và dầu cọ khó tiếp cận thị trường Trung Quốc. Ngoại trưởng Indonesia đã truyền đạt tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác đầu tư có chất lượng, thân thiện với môi trường và có thể thu hút lao động Indonesia.

Tại cuộc gặp, nữ Ngoại trưởng Indonesia đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì ổn định và hòa bình trong khu vực, nhất là trên Biển Đông. Bà cho rằng, “để đạt được điều này, chỉ có một việc mà tất cả các quốc gia phải làm, đó là tôn trọng và thực hiện luật pháp quốc tế, bao gồm cả UNCLOS 1982”. Đồng thời, Ngoại trưởng Retno Marsudi cho biết: “ASEAN sẵn sàng thiết lập quan hệ hợp tác cùng có lợi với bất kỳ quốc gia nào và nhấn mạnh quyết tâm của Indonesia tiếp tục duy trì vai trò trung tâm của ASEAN”.

Cuối cùng, Ngoại trưởng Indonesia, Retno Marsudi cũng yêu cầu Trung Quốc chú ý đến việc hồi hương các thuyền viên Indonesia vẫn đang bị giam giữ, giải quyết các quyền lao động, cải thiện các điều kiện làm việc an toàn, thuận lợi và thực thi pháp luật thông qua hỗ trợ pháp lý lẫn nhau.

Về phần mình, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Trung Quốc sẽ không ngần ngại đáp ứng nhu cầu vaccine của Indonesia, mặc dù nước này vẫn phải đối mặt với một số thách thức.

Về kinh tế, Ngoại trưởng Vương Nghị nhận định, Indonesia và Trung Quốc đã phát triển hợp tác kinh tế thể hiện qua sự ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp, cũng như hợp tác thương mại và đầu tư tiếp tục phát triển bất chấp những thách thức của đại dịch Covid-19.

Trung Quốc cũng sẽ tăng cường hợp tác Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) để mở ra một lộ trình nhanh nhằm đảm bảo sự ổn định của các ngành và chuỗi cung ứng trong khuôn khổ hợp tác phục hồi kinh tế. Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cũng nhấn mạnh, Trung Quốc và Indonesia nhất trí đề cao hợp tác đa phương khi cùng là thành viên của G20.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Indonesia từ ngày 12-13/1, Ngoại trưởng Vương Nghị đã gặp Tổng thống Joko Widodo, làm việc với Bộ trưởng Điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư, Bộ trưởng Thương mại, đồng thời chứng kiến ​​việc ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) liên quan đến hợp tác trong một số lĩnh vực chiến lược giữa hai nước.

Chuyến thăm Indonesia của Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị được thực hiện trong chuyến công du 4 nước Đông Nam Á. Trước khi đến Indonesia, ông Vương Nghị đã đến thăm Myanmar và sẽ thăm Brunei và Philippines. Chuyến thăm Indonesia diễn ra đúng vào ngày Indonesia bắt đầu tiêm chủng vaccine Covid-19 do Sinovac, Trung Quốc sản xuất./.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.