Quad phản đối nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng ở Biển Đông
19 Tháng Hai 2021 6:57 CH GMT+7
VOV.VN - Ông Derek Grossman - một nhà phân tích quốc phòng cấp cao tại Rand Corp. cho rằng, “Trung Quốc là động lực chính cho sự hợp tác gần đây của Quad”.

Bốn tuần sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden, các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ ngày 18/2 đã có cuộc điện đàm chung trong khuôn khổ đối thoại cấp ngoại trưởng của 4 thành viên nhóm Bộ Tứ (Quad). Theo nhận định của tờ Nikkei, cuộc điện đàm là chỉ dấu cho thấy việc tập hợp các nền dân chủ có cùng chí hướng vẫn sẽ là một hoạt động hoạch định chính sách quan trọng mang tính nền tảng của khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Hải quân của các nước thuộc nhóm Bộ Tứ tham gia cuộc tập trận chung Malabar ngày 17/11/2020. Ảnh: AP.

Hải quân của các nước thuộc nhóm Bộ Tứ tham gia cuộc tập trận chung Malabar ngày 17/11/2020. Ảnh: AP.

Cuộc điện đàm chung kéo dài khoảng 90 phút mà theo mô tả trong một dòng tweet của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi là “một cuộc thảo luận cực kỳ sâu sắc” với sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Australia Marise Payne và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar. Nội dung chính của cuộc thảo luận xoay quanh vấn đề Myanmar, Biển Đông, biển Hoa Đông, Triều Tiên, đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu.

Ông Motegi nói với các phóng viên rằng cuộc họp diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức là một dấu hiệu cho thấy cam kết mạnh mẽ của chính quyền [Mỹ-ND] trong việc hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở cũng như cam kết với nhóm Quad.

Cuộc họp được triệu tập theo yêu cầu của phía Mỹ và là cuộc họp đầu tiên của Bộ Tứ kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức nhậm chức.

Ông Robert O'Brien – Cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Tổng thống Donald Trump hồi cuối tháng 1 vừa qua đã mô tả mối quan hệ với nhóm Bộ Tứ có thể là “mối quan hệ quan trọng nhất mà chúng tôi đã thiết lập sau NATO”.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng đề cập đến cuộc họp trong một thông cáo báo chí phát đi hôm qua (18/2), trong đó nhấn mạnh mối quan tâm đến Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đang tăng lên. “Cần phải lưu ý rằng khái niệm Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đã thu hút được sự ủng hộ ngày càng tăng của quốc tế, kể cả ở châu Âu”, thông cáo có đoạn.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, sau cuộc họp hôm qua, bốn bên đã nhất trí sẽ gặp nhau ít nhất mỗi năm một lần ở cấp Bộ trưởng và “trên cơ sở thường xuyên” ở cấp cao và cấp công tác “để tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở, bao gồm hỗ trợ cho tự do hàng hải và toàn vẹn lãnh thổ”.

Vai trò trung tâm của ASEAN ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

“Các bên tham gia tái khẳng định sự ủng hộ đối với vai trò trung tâm của ASEAN” ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm. Theo Nikkei, động thái này báo hiệu ý định mở rộng hợp tác của nhóm Bộ Tứ với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Trước đó, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi hôm 16/2, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cũng đã nhất trí với bà Marsudi về “vai trò chủ chốt của ASEAN ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi nói rằng, nhóm Bộ Tứ sẽ tăng cường hợp tác với ASEAN, các quốc đảo Thái Bình Dương và các nước châu Âu.

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao các nước thuộc nhóm Bộ Tứ không trực tiếp nhắc đến Trung Quốc nhưng ông Derek Grossman - một nhà phân tích quốc phòng cấp cao tại Rand Corp. cho rằng, “Bắc Kinh là động lực chính cho sự hợp tác gần đây của Quad”.

Cả bốn thành viên của Quad phản đối các nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và biển Hoa Đông, ám chỉ việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động hàng hải trong khu vực, bao gồm cả việc xây dựng đảo nhân tạo trái phép.

Đặc biệt, Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế trong bối cảnh báo động về hoạt động của các tàu Trung Quốc xung quanh quần đảo Senkaku do Nhật Bản quản lý mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền, và gọi là Điếu Ngư. Bên cạnh đó là việc Trung Quốc gần đây đã thông qua Luật Hải cảnh, cho phép lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc nổ súng vào tàu nước ngoài trong một số trường hợp nhất định.

Ngoài vấn đề Biển Đông và biển Hoa Đông, bốn bên cũng nhất trí về sự cần thiết phải nhanh chóng khôi phục nên dân chủ ở Myanmar sau cuộc đảo chính gần đây; khẳng định sẽ cùng nhau giải quyết đại dịch Covid-19 và vấn đề biến đổi khí hậu.

Quad đã được hồi sinh vào năm 2017 sau một thời gian gián đoạn, nhằm mục đích đối phó với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực. Diễn đàn nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và an ninh giữa các quốc gia có chung các giá trị bao gồm tự do, dân chủ và pháp quyền./.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.