Lý do tuần duyên Philippines gián đoạn hoạt động tại Biển Đông
06 Tháng Ba 2021 6:13 CH GMT+7
(PLO)- Tư lệnh cảnh sát biển Philippines George Ursabia Jr cho biết hoạt động của lực lượng tuần duyên Philippines ở Biển Đông bị gián đoạn vì phải hỗ trợ ứng phó đại dịch COVID-19.

Báo Philstar (Philippines) dẫn lời Tư lệnh cảnh sát biển Philippines George Ursabia Jr hôm 4-3 cho biết lực lượng tuần duyên Philippines (PCG) không thể thường xuyên triển khai các hoạt động tuần tra tại Biển Đông (Philippines gọi là biển Tây Philippines) vì phải thực hiện các nhiệm vụ đối phó đại dịch COVID-19 và ứng phó thảm họa.

Lý do tuần duyên Philippines gián đoạn hoạt động tại Biển Đông - ảnh 1

Lực lượng tuần duyên Philippines. Ảnh: NAVAL NEWS

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến hôm 4-3, ông Ursabia cho biết: “Chúng tôi thường tuần tra trên Biển Đông với lực lượng là các tàu phản ứng đa năng cao 44 m, một máy bay cánh cố định, cũng như các ngư dân".

"Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, chúng tôi phải rút một trong những tàu phản ứng đa năng khỏi khu vực đảo Palawan để thực hiện các nhiệm vụ ứng phó đại dịch COVID-19” - ông Ursabia lý giải.

Theo ông Ursabia, tàu tuần duyên BRP Gabriela Silang, vốn thường được triển khai tuần tra ở khu vực đảo Palawan, hiện không thể tiến hành tuần tra vì đang được sử dụng phục vụ các nỗ lực đối phó đại dịch COVID-19.

“Và rõ ràng, nó không thể tiến hành tuần tra liên tục trong khu vực đó. Chưa kể thời tiết bất thường cũng ảnh hưởng đến khu vực này, đồng nghĩa con tàu này không thể hoạt động liên tục tại đây” - ông Ursabia nói thêm.

Tuy nhiên, ông Ursabia cho biết lực lượng tuần duyên Philippines đang “cố gắng hết sức” để duy trì sự hiện diện ở Biển Đông với các tàu sẵn có.

Vị quan chức tiết lộ PCG mong đợi sẽ tiếp nhận các tàu tuần duyên xa bờ từ Nhật vào tháng 2-2022, cũng như nhận thêm hai tàu loại Gabriela Silang.

Trong vài tháng qua, PCG đã thực hiện các sứ mệnh nhân đạo để hỗ trợ chính phủ Philippines ứng phó với thiên tai và đại dịch COVID-19.

PCG đã triển khai các tàu trên khắp đất nước để vận chuyển hàng cứu trợ và người dân bị mắc kẹt.

Tuy nhiên, giữa lúc Philippines buộc phải giảm thời gian và tần suất tuần tra ở Biển Đông, Trung Quốc đã tăng cường tuần tra trong khu vực, bao gồm cả ở các vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, Philstar cho biết.

Hạ nghị sĩ Philippines Bayan Muna Carlos Zarate đã kêu gọi PCG triển khai lực lượng tàu tuần duyên trong bối cảnh Philippines ghi nhận nhiều báo cáo cho thấy hoạt động trên biển của một số ngư dân đã bị quấy rối, ngay sau khi Trung Quốc thông qua luật hải cảnh.

Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Huang Xilian cho biết Trung Quốc mong muốn hợp tác chặt chẽ với Philippines để mở đường nhằm đạt được mục tiêu phục hồi kinh tế và phát triển xã hội. 

Trước đó, hãng tin Reuters dẫn lời trung tướng Cirilito Sobejana - tân chỉ huy Các lực lượng vũ trang Philippines - hôm 9-2 cho biết nước này sẽ tăng cường hiện diện hải quân ở Biển Đông để bảo vệ ngư dân Philippines, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về hoạt động của hải cảnh Trung Quốc.

Động thái của Philippines diễn ra sau khi Trung Quốc hôm 1-2 ban hành luật hải cảnh, cho phép lực lượng hải cảnh nước này sử dụng “tất cả các biện pháp cần thiết” để chấm dứt hoặc ngăn chặn các mối đe dọa từ tàu nước ngoài. Giới chuyên gia đã bày tỏ lo ngại về động thái của Trung Quốc, trong khi Philippines cũng đã lên tiếng phản đối luật này.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.