Tàu tuần tra lớp Hamilton cuối cùng của Mỹ sẽ bàn giao cho Việt Nam ?
Monday, March 08, 2021 10:00 PM GMT+7
Trong khi chiếc tàu tuần tra lớp Hamilton thứ 2 của Cảnh sát biển Việt Nam đang ở Seattle để sơn lại số hiệu, chiếc tàu lớp Hamilton cuối cùng của Tuần duyên Mỹ sẽ tiến hành loại biên vào cuối tháng 3 và có thông tin sẽ chuyển giao cho Việt Nam.

Ngày 4.3, Tư lệnh Lực lượng Tuần duyên Mỹ, đô đốc Karl L. Schultz có thông điệp gửi Lực lượng Tuần duyên cho hay vào ngày 31.3.2021 sẽ chuyển chiếc tàu tuần tra lớp Hamilton cuối cùng là Douglas Munro (WHEC 724) sang tình trạng hoạt động đặc biệt (tức tình trạng không hoạt động để chuẩn bị loại biên), chấm dứt 49 năm hoạt động của con tàu này.

Tàu tuần tra Douglas Munro (WHEC 724) của Tuần duyên Mỹ, ảnh chụp ngày 24.7.2020 /// Tuần duyên Mỹ

Tàu tuần tra Douglas Munro (WHEC 724) của Tuần duyên Mỹ, ảnh chụp ngày 24.7.2020. TUẦN DUYÊN MỸ

Việc chuyển đổi tình trạng này nhằm thực hiện các tiến trình loại biên con tàu bao gồm việc tháo dỡ các thiết bị điện tử nhạy cảm và vũ khí quan trọng khác, sơn lại tàu trước khi bàn giao cho lực lượng nước ngoài.

Việc loại biên chiếc Douglas Munro cũng đánh dấu năm thứ 10 Tuần duyên Mỹ tiến hành loại biên tất cả tàu tuần tra thuộc lớp Hamilton, gồm 12 chiếc. Chiếc đầu tiên, Hamilton (WHEC 715) được loại biên vào tháng 3.2011. Hầu hết các tàu tuần tra lớp Hamilton sau khi loại biên được bán hoặc tặng cho các nước đối tác và thân hữu của Mỹ. Đa số các nước nhận tàu Hamilton đều đưa vào lực lượng hải quân, trừ Việt Nam biên chế vào lực lượng Cảnh sát biển.

Tàu tuần tra lớp Hamilton cuối cùng của Mỹ sẽ bàn giao cho Việt Nam ? - ảnh 1

Lai dắt tàu John Midgett vào hồ Union (Seattle, bang Washington, Mỹ) để lên ụ đốc sơn lại thân và số hiệu mới của Cảnh sát biển Việt Nam, ngày 14.1.2021. SEATTLE SHIP CANAL SPOTTER

Trang tin Sea Power cho rằng tàu Douglas Munro sẽ được bàn giao cho hải quân nước ngoài. Tuy nhiên blogger Chuck Hill chuyên viết về hoạt động của tuần duyên Mỹ thì cho rằng Douglas Munro sẽ chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Nếu thông tin này là chính xác thì như vậy Cảnh sát biển Việt Nam sẽ tiếp nhận 3 chiếc tàu tuần tra lớp Hamilton từ Mỹ, gồm Morgenthau (nay là CSB 8020), John  Midgett và Douglas Munro. Trước đó từng có thông tin Việt Nam đề nghị Mỹ chuyển giao 3 tàu lớp Hamilton.

Hiện nay chiếc John Midgett đang được tiến hành sơn lại thân và số hiệu mới của Cảnh sát biển Việt Nam tại một xưởng sửa chữa tàu ở Lake Union, TP. Seattle, bang Washington (Mỹ).

Còn chiếc Douglas Munro đang neo đậu tại căn cứ tuần duyên Mỹ ở Kodiak, bang Alaska.

Tàu tuần tra lớp Hamilton cuối cùng của Mỹ sẽ bàn giao cho Việt Nam ? - ảnh 2

Tàu CSB 8020 nguyên là tàu tuần tra Morgenthau (WHEC 722) của Tuần duyên Mỹ. CẢNH SÁT BIỂN VIỆT NAM

Hamilton là lớp tàu tuần tra lớn nhất của Tuần duyên Mỹ vào những năm 1960. Lớp tàu này dài 115 m, ngang rộng nhất 13 m, mớn nước 4,6 m, lượng choán nước 3.250 tấn, tầm hoạt động 22.530 km. Tàu vũ trang 1 pháo Oto Breda 76 mm, hệ thống pháo cận chiến bắn nhanh Phalanx (6 nòng, 25 mm, tốc độ bắn hơn 2.000 phát/phút), 2 pháo tự động 25 mm Bushmaster.

Tàu có 2 động cơ diesel và 2 động cơ turbin khí, tốc độ tối đa 29 knot (53,7 km/giờ). Tàu có thể mang theo 24 sĩ quan và 160 thủy thủ, hoạt động liên tục 45 ngày trên biển. Tàu còn có nhà chứa trực thăng dạng mái vòm có thể kéo ra thu vào.

Tàu có chức năng tuần tra lãnh hải, cứu hộ cứu nạn, khảo sát đại dương, và có thể hoạt động ở mọi vùng biển trên thế giới, chịu được sóng to gió lớn, nên còn có tên là tàu tuần tra cỡ lớn có độ bền cao (high endurance cutter).

Tuần duyên Mỹ có tất cả 12 tàu lớp Hamilton. Sau hơn 40 năm phục vụ, hầu hết các tàu lớp Hamilton đã được loại biên và chuyển giao cho các nước đối tác của Mỹ. Thay thế tàu lớp Hamilton là các tàu lớp Legend hiện đại hơn và lớn hơn (dài 127 m, ngang rộng nhất 16 m, lượng choán nước 4.600 tấn, tầm hoạt động 22.000 km, tốc độ tối đa 52 km/giờ...).

Đến nay, các nước đã nhận tàu tuần tra lớp Hamilton gồm Bangladesh (2 chiếc), Bahrain (1 chiếc), Nigeria (2 chiếc), Philippines (3 chiếc), Sri Lanka (1 chiếc), và Việt Nam (2 chiếc).

Theo thanhnien.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.