Trung Quốc toan tính "hồi sinh" đường băng chiến lược ở Thái Bình Dương
10 Tháng Năm 2021 7:48 CH GMT+7
Dân trí - Trung Quốc có thể sắp đi một nước trên bàn cờ chiến lược ở Thái Bình Dương với việc nâng cấp một đường đang băng bỏ không trên một hòn đảo xa xôi của Kiribati.

Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết, Trung Quốc được cho là đang có kế hoạch nâng cấp một đường băng trên hòn đảo Kanton xa xôi của Cộng hòa Kiribati ở Thái Bình Dương. Một chính khách đối lập của Kiribati cho biết, Trung Quốc cũng có kế hoạch nâng cấp một cây cầu nối với hòn đảo.

Trung Quốc toan tính hồi sinh đường băng chiến lược ở Thái Bình Dương - 1

Trung Quốc đang có kế hoạch cải tạo một đường băng bỏ không trên hòn đảo chiến lược ở Thái Bình Dương (Ảnh: Google Earth).

Nếu thông tin này xác thực, kế hoạch trên có thể cho phép Bắc Kinh xây dựng một căn cứ không quân ở một vị trí chiến lược nằm giữa Bắc Mỹ và New Zealand, giúp Trung Quốc mở rộng hiện diện quân sự ở khu vực.

"Chính phủ chưa chia sẻ về chi phí và các thông tin chi tiết khác ngoại trừ một nghiên cứu về tính khả thi của việc phục hồi một đường băng và một cây cầu. Đảng đối lập sẽ khai thác thêm các thông tin từ chính phủ vào thời điểm thích hợp", Tessie Lambourne, một chính khách đối lập của Kiribati nói.

Đảo Kanton có diện tích gần 39km2 và có một đường băng duy nhất hiện bỏ không. Theo ảnh chụp vệ tinh, đường băng trên đảo Kanton có chiều dài gần 2km. Đây vốn là nơi mà các máy bay quân sự của Mỹ sử dụng trong Thế chiến II để di chuyển giữa Hawaii và Nam Thái Bình Dương. Sau chiến tranh, các nhà điều hành dân sự đã sử dụng đường bay này làm địa điểm quá cảnh trong hành trình xuyên Thái Bình Dương. Tuy nhiên, ngày nay sân bay này gần như bị bỏ không, chỉ dùng trong những trường hợp khẩn cấp.

Viện nghiên cứu chính sách chiến lược Australia (ASPI) từng nhận định trong một bài viết hồi tháng 9 năm ngoái rằng, Trung Quốc đang "tiến tới kiểm soát tuyến vận tải xuyên Thái Bình Dương dưới chiêu bài hỗ trợ phát triển kinh tế và đối phó biến đổi khí hậu". Theo cơ quan này, Trung Quốc có thể sẽ quân sự hóa các cơ sở trên đảo của Kiribati như đã và đang làm ở Biển Đông. "Hòn đảo này sẽ trở thành một tàu sân bay cố định", một chuyên gia phân tích quân sự đánh giá.

Nếu Trung Quốc thực sự biến hòn đảo thành một căn cứ quân sự, Bắc Kinh nhiều khả năng sử dụng đường băng ở đây cho các máy bay trinh sát không người lái của quân đội Trung Quốc. Theo các chuyên gia, nếu được cải tạo, đường băng trên đảo Kanton có thể được kéo dài đủ để triển khai các máy bay chiến đấu, máy bay tuần tra hàng hải thậm chí máy bay ném bom.

Trung Quốc và Kiribati đã tái lập quan hệ cách đây 2 năm và đã có nhiều dự án hợp tác mới, trong đó có các khoản đầu tư vào hạ tầng cũng như trao đổi thương mại, văn hóa.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận nước này đang xem xét kế hoạch nâng cấp đường băng sau đề nghị của chính phủ Kiribati nhằm giúp cải thiện giao thông nội địa tại quần đảo này. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhấn mạnh, hợp tác giữa Trung Quốc và Kiribati dựa trên cơ sở đôi bên cùng có lợi và nằm trong khả năng hỗ trợ mà không kèm theo bất cứ điều kiện chính trị nào.

Hiện chính phủ Kiribati chưa bình luận về những thông tin trên.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.