Biển Đông sẽ phủ bóng đối thoại Indonesia - Trung Quốc
Friday, June 11, 2021 6:52 PM GMT+7
(PLO)- Giới phân tích nhận định việc thiết lập đối thoại cấp cao Indonesia - Trung Quốc sẽ đưa hai nước lại gần nhau hơn nhưng Biển Đông sẽ vẫn là một trở ngại trong quan hệ song phương.

Theo tờ South China Morning Post ngày 11-6, giới phân tích chính sách đối ngoại nhận định việc thiết lập đối thoại cấp cao giữa Indonesia và Trung Quốc sẽ đưa hai nước xích lại gần nhau hơn. Tuy nhiên, Biển Đông sẽ vẫn là một trở ngại trong mối quan hệ song phương.

Biển Đông sẽ phủ bóng đối thoại Indonesia - Trung Quốc - ảnh 1

Lực lượng an ninh Indonesia giám sát tàu Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế. Ảnh: INDONESIAN MARITIME SECURITY AGENCY

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Bộ trưởng các vấn đề hàng hải và đầu tư của Indonesia Luhut Pandjaitan hồi tuần trước đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) để tạo ra "một nền tảng cho đối thoại chặt chẽ hơn" giữa các chính phủ.

Diễn biến này ngay lập tức được Bộ Ngoại giao Trung Quốc khen ngợi là một "sự kiện trọng đại" trong quan hệ song phương. Trung Quốc gọi động thái này là "một biện pháp quan trọng để thực hiện sự đồng thuận của các nguyên thủ quốc gia".

Đối thoại nhằm thúc đẩy hợp tác trên 5 điểm: vaccine COVID-19 và chăm sóc sức khỏe; các dự án thuộc Sáng kiến Vành đai và Con đường; các vấn đề hàng hải; giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân; và "xây dựng một cộng đồng với một tương lai chung".

Ngoài ra, đại dịch COVID-19 cũng đã đẩy Indonesia lại gần Trung Quốc hơn khi Trung Quốc là nguồn cung vaccine chính của quốc đảo. Hiện Indonesia đã nhận được tổng cộng 92.000 liều vaccine từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Ple Priatna, một cựu quan chức ngoại giao Indonesia cảnh báo mối quan hệ này có thể bị thay đổi bất kỳ lúc nào, do tâm lý bài Trung Quốc cũng như vấn đề Biển Đông.

Trong khi đó, dù hoan nghênh đối thoại, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi nói Biển Đông sẽ là "phép thử" cho mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Bà kêu gọi tổ chức thêm các cuộc đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc về bộ quy tắc ứng xử cho các hành động trên biển và khẳng định Indonesia đã sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán về bộ quy tắc tại Jakarta "trong tương lai gần".

Indonesia khẳng định rằng nước này không phải là một bên tuyên bố chủ quyền trong tranh chấp lãnh thổ Biển Đông. Tuy nhiên, một phần vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia xung quanh quần đảo Natuna nằm trong đường chín đoạn (do Trung Quốc vẽ ra nhằm tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông).

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.