Triều Tiên, Hàn Quốc đồng loạt phóng tên lửa trong cùng một ngày
15 Tháng Chín 2021 7:49 CH GMT+7
Dân trí - Hàn Quốc và Triều Tiên đồng loạt phóng tên lửa đạn đạo trong một ngày, diễn biến khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang.

Theo lực lượng tuần duyên Nhật Bản, vào 12h38 và 12h43 (giờ địa phương) ngày 15/9, Triều Tiên đã phóng các tên lửa ra khu vực ngoài khơi bờ biển phía đông của bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên, Hàn Quốc đồng loạt phóng tên lửa trong cùng một ngày - 1

Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 8/2017 (Ảnh minh họa: KCNA).

Hàn Quốc cho biết, các tên lửa Triều Tiên bay xa 800 km và lên tới độ cao 60 km.

Sau đó, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho rằng, các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên "đe dọa hòa bình và an ninh của Nhật Bản và khu vực".

Bộ Chỉ huy Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ ở Hawaii cho biết vụ thử của Triều Tiên không gây ra bất kỳ "mối đe dọa tức thời nào" đối với Mỹ hoặc các đồng minh của họ, nhưng nhận định rằng vụ phóng cho thấy "tác động gây mất ổn định" của chương trình vũ khí Triều Tiên.

Vụ việc ngày 15/9, là vụ thử tên lửa đạn đạo đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi ông Biden lên nhậm chức hồi tháng Một và diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử tên lửa hành trình tầm xa hồi cuối tuần.

Hàn Quốc phóng tên lửa vào cùng ngày

Sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, Seoul đã bắn thử tên lửa đạn đạo phóng (SLBM) từ tàu ngầm ROKS Dosan Ahn Changho 3.700 tấn. Các tên lửa đã đánh trúng mục tiêu dự kiến. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chứng kiến vụ phóng SLBM.

Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ 7 trên thế giới phóng thử thành công SLBM, tuy nhiên các quốc gia phóng được SLBM trước đó đều là các nước sở hữu vũ khí hạt nhân, trong khi Seoul không có vũ khí này.

Hàn Quốc trong thời gian qua ngày càng gia tăng năng lực phát triển vũ khí trong bối cảnh họ lo ngại chương trình tên lửa của Triều Tiên. Hồi tháng 5, Washington và Seoul đã nhất trí hủy bỏ quy ước trước kia về giới hạn tầm bắn của tên lửa Hàn Quốc không quá 800 km.

Vào thời điểm đó, truyền thông Triều Tiên đã chỉ trích động thái của Mỹ là "có chủ ý và thù địch" với Bình Nhưỡng. Triều Tiên cũng cảnh báo sẽ đối phó Mỹ "trên nguyên tắc lấy sức mạnh đấu sức mạnh".

Trong vụ thử ngày 15/9, Hàn Quốc không chỉ thử SLBM mà họ cũng đã thử một tên lửa không đối đất tầm xa từ một máy bay và bắn trúng mục tiêu. Tên lửa này dự kiến sẽ được trang bị cho tiêm kích tàng hình FK-21 của Seoul.

Ngoài ra, Hàn Quốc từng hé lộ rằng họ đã phát triển thành công tên lửa đạn đạo mới có thể mang đầu đạn nặng và mạnh mẽ hơn có thể phá vỡ các cấu trúc bê tông và đường hầm. Seoul nhấn mạnh, khí tài này sẽ tăng cường khả năng răn đe của quân đội Hàn Quốc trong thời bình và sẽ được sử dụng làm vũ khí cốt lõi để có các phản ứng áp đảo khi khủng hoảng xảy ra.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng đã tuyên bố họ đang chế tạo tên lửa hành trình siêu vượt âm có khả năng tấn công tàu đối phương.

Các diễn biến liên quan tới chương trình vũ khí của Seoul và Bình Nhưỡng được cho đang tiếp tục làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, trong khi các cuộc đàm phán nhằm mục đích phi hạt nhân hóa khu vực này đã đình trệ trong suốt thời gian dài vừa qua.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.