Anh hỗ trợ Indonesia đóng khinh hạm đối phó với tàu Trung Quốc ở Biển Đông
19 Tháng Chín 2021 7:40 CH GMT+7
VOV.VN - Trong lúc tàu Trung Quốc đang “quần thảo” vùng biển Bắc Natuna, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia, Prabowo Subianto đã có chuyến thăm tới London, Anh, đưa về nước công nghệ tàu chiến tiên tiến, khinh hạm Arrowhead 140 nhằm đối phó với các mối đe dọa hàng hải.

Trong chuyến thăm và tham dự triển lãm công nghiệp quốc phòng lớn nhất của Vương quốc Anh, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto và Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã chứng kiến lễ ký kết hợp đồng thương mại giữa doanh nghiệp đóng tàu quân sự Indonesia PT Pal và Babcock International của Anh.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia, Prabowo Subianto (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace tại lễ ký kết. (Nguồn : Bộ Quốc phòng Indonesia)

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia, Prabowo Subianto (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace tại lễ ký kết. (Nguồn : Bộ Quốc phòng Indonesia)

Theo hợp đồng, Hải quân Hoàng gia Anh cung cấp chuyển giao công nghệ sản xuất khinh hạm Arrowhead 140, loại tàu chiến hạng nhẹ được trang bị công nghệ quân sự tiên tiến nhất hiện nay cho Indonesia. Thỏa thuận cho phép công ty Indonesia đóng hai phiên bản sửa đổi của khinh hạm AH140 ở Indonesia với hỗ trợ sửa thiết kế từ Anh. Khinh hạm này có tốc độ và khả năng cơ động cao, được trang bị tên lửa phòng không và ngư lôi chống tàu ngầm do đó có thể đối phó, phòng thủ trước các mối đe dọa trên không và trên biển. Con tàu này cũng có khả năng trở thành tàu sân bay mini cho trực thăng hải quân và các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace cho biết: “Sự hợp tác này báo hiệu sức mạnh của mối quan hệ quốc phòng giữa Anh với Indonesia. Lực lượng Hải quân hai nước sẽ vận hành tàu khu trục nhỏ hàng đầu thế giới này trong tương lai và sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để bảo vệ lợi ích chung trên toàn thế giới".

Theo kế hoạch, việc đóng tàu chiến Arrowhead 140 sẽ được thực hiện trong vòng 69 tháng. Việc chuyển giao nhanh nhất sẽ diễn ra vào năm 2026-2027 với giá 4.900 tỷ Rupiah một chiếc tàu.

Trong tuyên bố ngày hôm qua (18/9), Phó Chủ tịch Hạ viện Indonesia, Sufmi Dasco Ahmad cho biết, việc Bộ Quốc phòng Indonesia mua tàu chiến là nhằm đáp trả mối đe dọa từ tàu chiến Trung Quốc ở Biển Bắc Natuna. Ông nhận định Trung Quốc sẽ phải run sợ khi thấy hàng trăm khinh hạm Arrowhead 140 tuần tra trên vùng biển Indonesia.

Trước thông tin 6 tàu Trung Quốc, trong đó có tàu khu vực Côn Minh (Kumning) 172 vi phạm vùng đặc quyền kinh tế Indonesia ở Biển Bắc Natuna khiến ngư dân địa phương e ngại khi ra khơi, Hải quân Indonesia ngày 17/9 tuyên bố sẽ không khoan nhượng. Hải quân nước này đã điều các tàu chiến và thực hiện sứ mệnh bay để bảo vệ chủ quyền và quyền tài phán quốc gia, đồng thời bác bỏ các yêu sách đơn phương của Trung Quốc với hầu hết diện tích Biển Đông. Hải quân Indonesia đã cử tàu chiến KRI Bontang (907) theo dõi chặt chẽ chuyển động của tàu khảo sát Trung Quốc đang ở gần các mỏ dầu khí quan trọng của vùng biển nước này./.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.