Nhật hối thúc châu Âu phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông
Monday, September 20, 2021 9:13 PM GMT+7
Nhật Bản kêu gọi các nước châu Âu phản đối hành động của Trung Quốc trên Biển Đông và biển Hoa Đông, đồng thời cảnh báo cộng đồng quốc tế về tình hình hiện tại.

Trong cuộc phỏng vấn với Guardian, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho biết nước này đã đạt được sự đồng thuận và hợp tác của nhiều quốc gia khác, song vẫn cần nỗ lực hơn để đối phó với sự mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc.

Nhat Ban keu goi chau Au phan doi hanh dong cua Trung Quoc anh 1

Tàu hải quân Trung Quốc ở vùng biển gần Senkaku. Ảnh: Japan Coast Guard.

Theo ông Kishi, nghị viện châu Âu, cùng Anh, Pháp, Đức và Hà Lan đã bày tỏ sự quan tâm đến “một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, song “điều quan trọng là nhiều quốc gia phải lên tiếng về tình hình hiện tại”.

Ông Kishi cũng cho biết một số đối tác nước ngoài, bao gồm Vương quốc Anh, “đã chia sẻ rằng tình hình ở biển Hoa Đông và Biển Đông không chỉ là vấn đề của khu vực, mà là của cộng đồng quốc tế”. Bộ trưởng Quốc phòng Kishi khẳng định: “Tôi cho rằng những gì xảy ra có liên quan đến châu Âu”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật nhận định Trung Quốc đang gia tăng sức mạnh về mặt chính trị, kinh tế và quân sự. Họ “đang cố gắng sử dụng sức mạnh để đơn phương thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông”, theo ông Kishi.

“Tokyo có những quan ngại mạnh mẽ về sự an toàn và an ninh của không chỉ đất nước chúng tôi mà còn của khu vực và thế giới”, ông Kishi cảnh báo. “Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh quân sự cả về số lượng và chất lượng, đồng thời nâng cao năng lực tác chiến của họ”.

Bình luận của ông Kishi là tín hiệu mạnh mẽ, cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng của cộng đồng quốc tế về tham vọng quân sự của Trung Quốc tại các khu vực bị tranh chấp như Biển Đông và Biển Hoa Đông, vùng biên giới Trung - Ấn và đảo Đài Loan.

Theo lực lượng tuần duyên Nhật Bản, các tàu Trung Quốc gia tăng “xâm nhập” vào vùng biển tranh chấp kể từ năm 2012. Đầu năm nay, số tàu Trung Quốc đến quần đảo Senkaku do Tokyo quản lý và Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư, đã đạt kỷ lục suốt 157 ngày liên tiếp.

Trong thời gian gần đây, Nhật Bản có thêm nhiều động thái mạnh mẽ, như đệ đơn kiện chính thức một đội tàu Trung Quốc hay kêu gọi Mỹ và các bên liên quan tham gia phản đối hành động của Bắc Kinh.

Tuần này, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ đến Washington để tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tiếp của nhóm Bộ Tứ, với các đại diện khác từ Mỹ, Ấn Độ và Australia.

Theo zingnews.vn

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.