Text/HTML
     
Phóng sự ảnh
Đầu năm thăm cột mốc biên cương nơi cực Bắc Tổ Quốc
24 Tháng Hai 2016 11:03 SA GMT+7
(Dân Việt) Điểm tham quan được rất nhiều người lựa chọn cho chuyến du xuân đầu năm tại Hà Giang chính là cột cờ Lũng Cú trên đỉnh núi Rồng - nơi được coi là biểu tượng cực Bắc thiêng liêng của Tổ Quốc. Tuy vậy lại có rất ít người biết và tìm đến được với cột mốc 428 - cột mốc địa đầu chứng kiến dòng Nho Quế chảy vào đất Việt.

dau nam tham cot moc bien cuong noi cuc bac to quoc hinh anh 1

Nằm cách chân cột cờ Lũng Cú tầm 5km về hướng Bắc, cột mốc 428 chính là điểm đánh dấu phần lãnh thổ Việt Nam vươn xa nhất. Từ bản Xéo Lủng vốn thuần đồng bào Mông, men theo những con đường đất dựng đứng tụt xuống dòng Nho Quế, vượt tiếp các cột mốc 426 - 427 bạn mới có thể đến với cột mốc chủ quyền 428 ở cực Bắc này. Vẫn còn nhiều "tranh cãi" về điểm cực Bắc thật sự của Tổ Quốc, nhưng chính mốc 428 này là cột mốc tiệm cận điểm cực Bắc hơn tất thảy.

Sau khi xin phép trưởng đồn Biên phòng Lũng Cú, đoàn chúng tôi được một chiến sỹ hỗ trợ đi kèm ra thăm mốc để tránh đi lạc sang nước bạn. Quãng đường từ bản Xéo Lủng xuống chân cột mốc chỉ chừng 2km đường vòng nhưng dốc đứng liên tục và kéo dài xuống phía dòng Nho Quế, và phải mất 3 giờ đồng hồ toát mồ hôi mới có thể tiếp cận.

dau nam tham cot moc bien cuong noi cuc bac to quoc hinh anh 2

Đường từ Lũng Cú xuống thăm cột mốc 428 đẹp như tranh với khung cảnh đặc trưng của cao nguyên đá Đồng Văn. Trong ảnh là cột cờ Lũng Cú ở phía xa xa, cách vị trí chụp khoảng 5km.

dau nam tham cot moc bien cuong noi cuc bac to quoc hinh anh 3

dau nam tham cot moc bien cuong noi cuc bac to quoc hinh anh 4

Những con đường đất bám men theo triền núi sẽ đưa bạn ngày càng tiếp cận với đầu dòng Nho Quế, ranh giới tự nhiên giữa hai quốc gia Việt Nam - Trung Quốc.

dau nam tham cot moc bien cuong noi cuc bac to quoc hinh anh 5

dau nam tham cot moc bien cuong noi cuc bac to quoc hinh anh 6

Mùa xuân cũng là thời điểm muôn hoa khoe sắc. Con đường trekking xuống với cột mốc biên cương mùa này đi giữa những vạt hoa cải, những cây đào cây mận nở hoa rực rỡ. Cảnh sắc thiên nhiên vô cùng tươi đẹp.

dau nam tham cot moc bien cuong noi cuc bac to quoc hinh anh 7

Thật khó để có thể tiếp cận cột mốc dù chỉ cách bản Xéo Lủng 2km, nhưng vẻ đẹp cùng những phút giây tạo hình trước thiên nhiên hùng vĩ nơi đây dường như đã làm giảm đi rất nhiều sự mệt mỏi của các thành viên.

dau nam tham cot moc bien cuong noi cuc bac to quoc hinh anh 8

Những bước chân không mỏi...

dau nam tham cot moc bien cuong noi cuc bac to quoc hinh anh 9

Nếu coi mỗi cột mốc ranh giới là một dấu chấm đỏ trên bản đồ, thì nối các dấu chấm ấy lại, sẽ là hình chữ S nước Việt. Mốc 428 là mốc đơn loại nhỏ, nằm trên địa bàn xã Lũng Cú, Đồng Văn của tỉnh Hà Giang. Mốc được làm bằng đá hoa cương.

dau nam tham cot moc bien cuong noi cuc bac to quoc hinh anh 10

Từ mốc 428 bạn sẽ dễ dàng quan sát dòng Nho Quế xanh như ngọc bích, đoạn dòng bắt đầu chảy vào nước Việt. Cột mốc nằm cách mặt sông Nho Quế chỉ chừng 500m tính theo đường chim bay.

dau nam tham cot moc bien cuong noi cuc bac to quoc hinh anh 11

Giây phút ăn mừng "chiến thắng" chinh phục thành công mốc 428 tại cực Bắc của nước Việt.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Việt Nam

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.