Ra mắt 'Gạc Ma - Vòng tròn bất tử': Tri ân những người Anh hùng
Monday, July 02, 2018 8:22 AM GMT+7
Sau hơn 4 năm ròng rã “đi” qua 14 nhà xuất bản, 48 lần biên tập và 18 lần làm bìa, cuối cùng vào đầu tháng 7 này, cuốn sách “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” đã chính thức có giấy phép phát hành. Có lẽ đây là một trong những cuốn sách có số phận truân chuyên nhất bởi những khó khăn mang tính... thủ tục.

"Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” là cuốn sách đặc biệt do nhà sách First News thực hiện từ năm 2014 khi dàn khoan HD- 981 của Trung Quốc kéo vào vùng biển VN. Với mục đích kể lại câu chuyện bi tráng có thật về 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã anh dũng hy sinh vì biển đảo Tổ quốc do quân đội Trung Quốc xả súng giết hại dã man và chiếm đóng trái phép đảo Gạc Ma vào ngày 14/3/1988 trên bãi đá san hô Gạc Ma (Johnson Cliffs) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Thiếu tướng Lê Mã Lương (Anh Hùng lực lượng vũ trang Nhân dân- Nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân đội)- Chủ biên cuốn “Gạc Ma- Vòng tròn bất tử” cho biết: Để đảm bảo tính trung thực với những sự thật đã diễn ra, những người thực hiện phải trực tiếp gặp các nhân chứng. “Tất cả chi tiết và hình ảnh trong sách đều có trích nguồn, những bài viết trong cuốn sách đều được tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau để tìm hiểu về tính xác thực của từng chi tiết.

Ngoài ra trong phần phụ lục còn có những bài phân tích Luật Biển quốc tế và chiến lược quân sự của những nhà học giả, khoa học nước ngoài, cùng những tấm ảnh chụp đảo Gạc Ma năm 2014 được Trung Quốc bồi đắp, xây dựng đường băng, căn cứ quân sự chụp từ vệ tinh của Kyodo (Nhật Bản) và Philippines. Các thông tin, hình ảnh này đã được công bố trên các tờ báo uy tín của họ. Chính vì thế Gạc ma- Vòng tròn bất tử là một cuốn tư liệu có giá trị”- Thiếu tướng Lê Mã Lương cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc Nhà sách First News song hành với cuốn sách còn là bức tranh cùng tên “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” của họa sỹ Bùi Lệ Trang. Họa sỹ vẽ bức tranh này dựa theo lời kể của những nhân chứng ngày 14/3/1988 lịch sử, khi các chiến sỹ Hải quân Việt Nam đứng vòng tròn, kết thành lá chắn sống bảo vệ đảo.

Hình ảnh một chiến sỹ ngực đẫm máu hiên ngang cầm lá cờ Tổ quốc cùng bao chiến sỹ vây quanh tạo thành một vòng tròn trước họng súng kẻ thù để giữ đảo đã trở thành hình ảnh bất tử. Ngay sau khi hoàn thành, bức tranh đã được đấu giá đạt 1,28 tỷ và toàn bộ số tiền đấu giá đã được BTC trao tặng cho gia đình các liệt sỹ đã hy sinh trong trận chiến giữ đảo Gạc Ma. Ngoài ra phiên bản tranh cát “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” được đấu giá tại Hàn Quốc đạt trên 350 triệu đồng.

Họa sỹ Bùi Lệ Trang khẳng định, giá trị bức tranh không nằm ở tài năng của người vẽ mà ở sự lan truyền giá trị của huyền thoại đã trở thành bất tử - Huyền thoại về tinh thần yêu nước và giữ nước của người Việt ngàn đời nay.

Theo ông Nguyễn Văn Phước, đằng sau 4 năm chờ đợi để xuất bản của “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” là hàng trăm câu chuyện dài đầy xúc động và cả nước mắt của những người thực hiện, chỉ riêng bản thảo chỉnh sửa đã cao hơn 3 mét. Và để có được giấy phép, những người quản lý đã phải thành lập Hội đồng thẩm định cấp Nhà nước để xem xét nội dung cuốn sách. Điều đó cho thấy giá trị của cuốn sách có ý nghĩa như thế nào với mọi người.     

“Gạc Ma- Vòng tròn bất tử” chính thức ra mắt bạn đọc ngày 2/7 giá bìa 198.800 đồng con số trùng với kỷ niệm năm 1988 là năm  xảy ra trận cưỡng chiếm Gạc Ma tại các nhà sách trong toàn quốc. Mỗi cuốn sách được bán ra, Ban chủ biên dành 14.388 đồng (trùng với con số ngày 14/3/1988 là ngày xảy ra cuộc chiến) để trao tặng cho quỹ Gia đình liệt sỹ và Cựu binh Gạc Ma. 

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.