TS Trần Công Trục giải đáp về Luật Biển: Quy định Hiệp định về Vùng nước lịch sử của Việt Nam và Campuchia?
Sunday, April 13, 2014 6:44 AM GMT+7
Đây là Hiệp định về Vùng nước lịch sử này rất có ý nghĩa về chính trị, pháp lý trong lịch sử quan hệ giữa 2 nước.

 

TS Trần Công Trục trả lời: Ngày 07 tháng 07 năm 1982, Việt Nam và Campuchia  đã ký Hiệp định về Vùng nước lịch sử chung. Hiệp định này bao gồm những nội dung chủ yếu như sau:

- Xác định phạm vi cụ thể của Vùng nước lịch sử (xem sơ đồ). Trong phạm vi này, hai nước có quyền áp dụng quy chế pháp lý như đối với vùng Nội thuỷ.

- Thoả thuận “lấy đường Brêviê được vạch ra năm 1939 làm đường phân chia đảo trong khu vực này”. Đây là sự thừa nhận chủ quyền đầu tiên của 2 nước đối với các đảo trong khu vực mà trong lịch sử đã tồn tại những tranh chấp phức tạp, kéo dài.

-Thoả thuận “sẽ thương lượng vào thời gian thích hợp trên cơ sở bình đẳng, hữu nghị, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau để hoạch định biên giới biển giữa 2 nước trong vùng nước lịch sử.

- Việc tuần tiễu, kiểm soát trong vùng nước lịch sử này sẽ do 2 bên cùng tiến hành.

- Việc đánh bắt hải sản của nhân dân địa phương trong vùng này vẫn theo tập quán làm ăn từ trước đến nay.

- Đối với việc khai thác tài nguyên thiên nhiên như dầu khí, khoáng sản… trong vùng nước lịch sử sẽ do hai bên cùng thoả thuận; khi chưa có thoả thuận không bên nào được đơn phương tiến hành.

Hiệp định về Vùng nước lịch sử này rất có ý nghĩa về chính trị, pháp lý trong lịch sử quan hệ giữa 2 nước: lần đầu tiên vấn đề chủ quyền đối với các đảo trong khu vực đã được giải quyết một cách hợp tình hợp lý và đã tạo ra cơ sở pháp lý để 2 nước quản lý, bảo vệ, khai thác các vùng biển của mình, góp phần tạo môi trường ổn định, an ninh, trật tự chung trên biển, củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa 2 nước.

Hồng Chuyên

Theo Infornet

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.