Thầy thuốc Trường Sa sáng ngời y đức
Monday, February 27, 2023 8:17 PM GMT+7
QĐND - “Anh Đạt ơi, sáng nay quân y nấu cháo, anh kịp ăn chưa? Có các anh chị đoàn công tác đến thăm anh này!”. Nghe giọng nói ân cần của Đại úy Lã Văn Tuấn, Bệnh xá trưởng Bệnh xá đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa), Trung tá Bùi Trọng Đạt, Trợ lý Bộ Tham mưu, Quân chủng Hải quân đang nằm trên giường bệnh khấp khởi mừng vui.

Anh Đạt cho hay: “So với ngày mới vào điều trị, đến nay, sức khỏe của tôi đã tiến triển nhiều. May mắn cho tôi, đêm hôm ấy có các bác sĩ mổ kịp thời, nếu không tính mạng tôi chưa biết thế nào”. Trước đó, anh Đạt vào Bệnh xá trong tình trạng đau bụng ở vùng thượng vị. Qua thăm khám, xét nghiệm máu và siêu âm, bác sĩ đã xác định bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp, có nguy cơ vỡ ruột thừa, nguy hiểm đến tính mạng nếu không mổ kịp thời. Bệnh xá đã hội chẩn với Bệnh viện Quân y 175, sau đó tiến hành phẫu thuật thành công.

Thầy thuốc Trường Sa sáng ngời y đức

Các y sĩ, bác sĩ Bệnh xá đảo Trường Sa thực hiện ca mổ cấp cứu viêm ruột thừa. 

Với mục tiêu thu dung, điều trị cho quân và dân huyện đảo Trường Sa, thời gian qua, Bệnh xá đảo Trường Sa không chỉ chăm sóc tốt sức khỏe cho quân nhân mà còn giúp ngư dân trên biển gặp nạn. Có thể kể đến như trường hợp ngư dân Tôn Văn Khương, 50 tuổi, ở xã Hoài Hương (Hoài Nhơn, Bình Định), bị giập nát bàn tay trái khi đang khai thác hải sản trên vùng biển Ba Kè vào tháng 8-2022. Quá trình di chuyển từ khu vực bị nạn về mất hơn 10 giờ, bệnh trở nặng.

Ngay trong đêm, các y sĩ, bác sĩ Bệnh xá đã cấp cứu, hồi sức rồi phẫu thuật cho bệnh nhân trong 6 giờ. Đến nay, chức năng tay của bệnh nhân đã cơ bản được phục hồi. Hay như bệnh nhân Trịnh Tăng Tiến, ở TP Phan Rang-Tháp Tràm (Ninh Thuận) bị tai nạn lao động khi làm việc trên tàu cá dẫn đến chấn thương bụng kín, chảy máu trong ổ bụng nhiều, vỡ gan phải, đã được truyền máu trực tiếp tại đảo. Bệnh nhân được cấp cứu bằng máy bay về bờ và được điều trị thành công.

Từ một tổ quân y 3 người do Bệnh viện Quân y 175 phụ trách, đến nay, Bệnh xá đã có đội ngũ y sĩ, bác sĩ từ 10 đến 12 người được đào tạo cơ bản, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn sẵn sàng chấp nhận gian khó, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Năm 2017, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa được hình thành từ nguồn xã hội hóa. Hệ thống thiết bị máy móc được trang bị ngày càng hiện đại. Nếu như trước đây, với các ca bệnh nặng, quá khả năng điều trị, bệnh nhân phải chờ tàu hàng, tàu trực, tàu cá chở về thì hiện nay Bệnh xá đã có thể thực hiện các ca phẫu thuật cho các chuyên ngành khác nhau.

Theo số liệu, trong 5 năm vừa qua, Bệnh xá đảo Trường Sa đã khám cho hơn 9.600 lượt cán bộ, chiến sĩ, ngư dân; thu dung, cấp cứu hơn 1.500 trường hợp; phẫu thuật cho 98 ca; vận chuyển bằng tàu biển và vận chuyển cấp cứu đường không bằng máy bay trực thăng hơn 60 trường hợp kịp thời vào bờ điều trị, bảo đảm an toàn cho người bệnh. Ông Trần Văn Hoàng, Phó chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa cho hay: “Có đội ngũ thầy thuốc của Bệnh xá đảo, chúng tôi yên tâm hơn rất nhiều. Nhân dân trên đảo rất trân trọng những tình cảm, cống hiến của các y sĩ, bác sĩ Bệnh xá. Các anh thực sự là điểm tựa vững chắc cho quân và dân huyện đảo Trường Sa và ngư dân trên biển”.

____________________________
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
Bullet  
 

Quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối

Quá trình thụ đắc lãnh thổ đối với Hoàng Sa và Trường Sa được Việt Nam thực hiện bằng phương thức chiếm hữu thực sự, hoàn toàn hợp pháp. Việt Nam kiên quyết, kiên trì đấu tranh hòa bình vì quyền thụ đắc lãnh thổ tuyệt đối này.
CUỘC CHIẾN PHÁP LÝ TẠI BIỂN ĐÔNG: Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông - Thách thức đầy rẫy và 'mỏ neo' quý giá (Kỳ 1)
Vấn đề xác lập, bảo vệ các quyền hợp pháp của quốc gia trong Biển Đông (phần 3)
Cẩn thận yêu sách chủ quyền lịch sử- bẫy pháp lý Trung Quốc ở Biển Đông (phần 2)
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài cuối: Việt Nam thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm

Tháng 8/2021, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất nhằm thống nhất hành động toàn cầu để ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức an ninh biển, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trên cơ sở tăng cường hợp tác quốc tế, củng cố lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 3: Tạo dựng lòng tin để thúc đẩy COC
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 2: Nền móng thiết lập trật tự quốc tế mới trên biển
Xây dựng những vùng biển hòa bình - Bài 1: Cột mốc quan trọng của luật pháp quốc tế
Sách tranh cho các bé: 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'

Hành trình phiêu lưu kỳ thú của chú cún Phong Ba ở đảo Trường Sa đã thu hút nhiều bạn nhỏ và cả ba mẹ đến theo dõi trong buổi ra mắt quyển sách tranh thiếu nhi 'Trường Sa! Biển ấy là của mình'.
Từ thác Bản Giốc, ải Nam Quan... đến Hoàng Sa, Trường Sa
Giải B Sách Quốc gia: Sách quý về quần đảo Trường Sa
"Bức họa Trường Sa"
 

 

Dự án thông tin về Biển Đông của Vietnam Bussines Consulting
Email: vnsea@mail.ru
Ghi rõ nguồn www.vnsea.net khi phát hành lại thông tin từ website này
Информационный портал VBC об Южно-Китайском море.
Copyright © 2012 Vnsea. Все права защищены.